Thời gian ủ bệnh của Covid-9 có thể lên tới 24 ngày?

Google News

(Kiến Thức) - Nghiên cứu Trung Quốc mới đây cho rằng thời gian ủ bệnh của Covid-19 có thể kéo dài đến 24 ngày thay vì 14 ngày như công bố trước đây. Tuy nhiên, theo Bộ Y tế, đây mới chỉ là nghiên cứu đơn lẻ. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo Covid-19 là tên gọi của bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona. Virus gây bệnh vẫn là 2019-nCoV.
Trước thông tin thời gian ủ bệnh của Covid-19 có thể lên tới 24 ngày theo công bố của nhóm nhà khoa học Trung Quốc, theo Bộ Y tế, đây mới chỉ là nghiên cứu đơn lẻ. Tại thời điểm hiện nay, việc cách ly giám sát ca bệnh vẫn theo khuyến cáo của WHO là 14 ngày.
GS Đặng Đức Anh- Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho biết, việc xác định chính xác thời gian ủ bệnh của Covid-19 có ý nghĩa rất quan trọng để phòng chống dịch bệnh này, đặc biệt là trong việc áp dụng thời gian cách ly, theo dõi sức khỏe của người có biểu hiện mắc bệnh cũng như người tiếp xúc gần với bệnh nhân.
Thoi gian u benh cua Covid-9 co the len toi 24 ngay?
Bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới được điều trị tại bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán, Trung Quốc.
“Hiện Việt Nam vẫn áp dụng cách ly người nghi nhiễm trong 14 ngày cho đến khi có kết quả nghiên cứu, đánh giá chính xác về thông tin thời gian ủ bệnh tăng lên 24 ngày”, GS Đặng Đức Anh nói và cho biết thông tin thời gian ủ bệnh của virus có thể lên tới 24 ngày là kết quả nghiên cứu ở nước khác, hiện chưa có nhiều bằng chứng rõ ràng.
Cũng theo GS Đặng Đức Anh, sau khi phân lập thành công virus Covid-19, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương đang nghiên cứu kỹ hơn về trình tự gen của virus này, từ đó có thể đánh giá chủng virus lưu hành ở Việt Nam có đặc điểm nào khác biệt.
Trước đó, một nghiên cứu mới công bố ngày 9/2 cho thấy thời gian ủ bệnh trung bình của Covid-19 là 3 ngày và dài nhất là 24 ngày.
Nghiên cứu được thực hiện bởi nhóm hơn 30 chuyên gia từ các bệnh viện và trường y khoa Trung Quốc, dẫn đầu bởi ông Chung Nam Sơn - nhà dịch tễ học đã phát hiện ra virus Sars hồi năm 2003.
Ông Chung Nam Sơn - người đứng đầu Tổ chuyên gia cấp cao đặc biệt về dịch virus Corona của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, dẫn kết luận nghiên cứu trên cho biết bệnh nhân có thể không sốt, biểu hiện viêm phổi chiếm tới 76%.
Theo nghiên cứu, thời gian ủ bệnh của virus corona có thể kéo dài tới 24 ngày, thay vì 14 ngày như thông tin trước đó. Thời gian ủ bệnh được định nghĩa là thời gian tiếp xúc với nguồn lây truyền đến khi xuất hiện triệu chứng.
Đáng chú ý là virus cũng tồn tại trong đường tiêu hóa, sự truyền bệnh qua chất thải có thể đẩy nhanh khả năng lây lan của virus.
Nghiên cứu không loại bỏ khả năng “siêu lây lan”, trong đó, một nhóm nhỏ bệnh nhân có thể lây bệnh cho rất nhiều người khác. Giống như Sars và Mers, đường lây truyền thông thường của nCoV là thông qua các giọt bắn và tiếp xúc trực tiếp.
Dù vậy, nghiên cứu chưa được thẩm định bởi các nhóm y khoa khác, và do đó không nên được sử dụng để hướng dẫn thực hành lâm sàng.
Mọi người ở tất cả các lứa tuổi đều bị nhiễm Covid-19. Những người lớn tuổi và những người có các bệnh nền như hen, đái tháo đường, bệnh tim sẽ có nhiều nguy cơ bị bệnh nặng khi nhiễm hơn.
Trước tình hình diễn biến bệnh dịch phức tạp, Tổ chức Y tế thế giới WHO cùng Bộ Y tế khuyến cáo người dân ở tất cả độ tuổi cần chủ động phòng bệnh cho mình, bằng cách thực hiện tốt vệ sinh tay và vệ sinh hô hấp.
Việc giữ cơ thể luôn đủ nước và uống nước đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe, nhưng việc uống nước không giúp ngăn ngừa virus corona. Nếu bị sốt, ho, khó thở, hãy đi khám sớm để nhận được tư vấn.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)