Ăn cua kiểu này có ngày cắt cụt tứ chi

Google News

Sau khi ăn cua ngâm tương, ông Từ đã phải nhập viện cấp cứu. Nhờ được khám chữa kịp thời, ông may mắn thoát khỏi cảnh bị cắt cụt chi, dần dần hồi phục.

Cách đây không lâu, ông Từ, 58 tuổi, ở Chiết Giang, Trung Quốc, do lười nấu nướng đã quyết định ăn cua ngâm tương vào bữa trưa. Không ngờ chiều hôm đó ông Từ bị sốt. Cảm thấy không ổn, ông Từ nhờ con gái đưa đến bệnh viện nhỏ gần nhà. Nhưng sau một đêm điều trị, tình trạng ông Từ không cải thiện đáng kể, mắt cá chân phải còn sưng lên.
Vì bệnh viện gần nhà không tìm ra nguyên nhân gây bệnh, gia đình ông Từ vội vã đưa ông đến bệnh viện đa khoa tỉnh để được chữa trị nhưng bệnh tiến triển quá nhanh, chỉ chưa đầy ba tiếng đồng hồ, toàn bộ mu bàn chân phải của ông Từ đã sưng phồng lên trông rất đáng sợ.
Căn cứ vào các triệu chứng của ông Từ và thực tế là ông chưa từng có tiền sử bệnh gút, bác sĩ nghi ngờ ông bị nhiễm vi khuẩn ăn thịt người. Ngay lập tức, ông Từ được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt ICU để cấp cứu.
An cua kieu nay co ngay cat cut tu chi
 Ảnh minh họa.
Kết quả xét nghiệm cho thấy, ông Từ bị nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus. Đây là loại vi khuẩn gây bệnh cực kỳ nguy hiểm, còn được gọi là vi khuẩn ăn thịt người. Nếu không chữa trị kịp thời, ông Từ sẽ bị hoại tử đến chết.
May mắn thay, nhờ nhanh chóng đến bệnh viện lớn để khám chữa kịp thời, ông Từ thoát khỏi cảnh bị cắt cụt chi, dần dần hồi phục.
Bác sĩ điều trị cho ông Từ cho biết, khi đến bệnh viện, ông Từ sốt cao, tụt huyết áp, đỏ, sưng, đau, lở loét chi dưới bên phải từ mu bàn chân đến bắp chân, bắt đầu lan xuống đầu gối và đùi phải. Bắp chân và mu bàn chân phải cũng bắt đầu lạnh.
Bác sĩ Hồ Kim Cấn - phó trưởng khoa chỉnh hình tham gia hội chẩn tại khoa cấp cứu cho biết, trên bề mặt bàn chân phải của ông Từ không có vết thương nào rõ ràng.
Xét nghiệm cho thấy nhiễm trùng huyết do Vibrio vulnificus, viêm cân hoại tử và có mủ. Nhiễm trùng máu và sốc nhiễm trùng phải được phẫu thuật càng sớm càng tốt để loại bỏ độc lực và độc tố do Vibrio vulnificus sinh ra, nếu không rất có thể phải cắt cụt chi hoặc thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
Sau ca mổ đầu tiên, ông Từ được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt để theo dõi chặt chẽ và được điều trị chống nhiễm trùng. Trong thời gian này, bác sĩ tiến hành điều trị cắt lớp và lọc máu trong phòng mổ nhiều lần để loại bỏ các mô hoại tử và dịch tiết có chứa chất độc.
Sau gần một tháng điều trị, chân phải của ông Từ cuối cùng đã được cứu và vi khuẩn Vibrio vulnificus cũng được loại bỏ khỏi cơ thể. Hiện, ông đã được xuất viện.
Vibrio vulnificus là một loại vi khuẩn chủ yếu tồn tại trong nước biển, thường ký sinh ở các sinh vật biển như tôm, cua, sò. Là loại vi khuẩn ưa halogen, ưa nhiệt, không bền nhiệt và chịu lạnh. Nước biển và nhiệt độ phòng là môi trường loại vi khuẩn này phát triển tốt nhất.
Nói chung, Vibrio vulnificus có thể xâm nhập vào cơ thể con người qua tiếp xúc vết thương (chẳng hạn như đi xuống biển bị thương hoặc bị sinh vật biển đâm), và nó cũng có thể lây nhiễm sang cơ thể con người qua đường tiêu hóa (chẳng hạn như ăn hải sản sống có vi khuẩn).
An cua kieu nay co ngay cat cut tu chi-Hinh-2
  Ảnh minh họa.
Tỷ lệ nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus không cao nhưng khởi phát nhanh, tiến triển nhanh và tỷ lệ tử vong cao. Sau khi nhiễm bệnh, bệnh nhân thường có biểu hiện sưng đỏ tay chân, nổi mụn nước, viêm dạ dày ruột cấp, hoại tử hoặc nhiễm trùng huyết,… rất khó điều trị.
Nhiều bệnh nhân có thể xuất hiện các triệu chứng trong vòng vài giờ sau khi nhiễm trùng. Nếu không được cấp cứu kịp thời, họ không chỉ đối mặt với nguy cơ phải cắt cụt chi mà còn gây suy đa tạng và nguy hiểm đến tính mạng.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người mắc các bệnh mãn tính như xơ gan do rượu, bệnh gan tiềm ẩn, tiểu đường, viêm khớp dạng thấp và suy thận mãn tính hoặc những người nghiện rượu sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người bình thường.
Nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus theo mùa, với tỷ lệ mắc cao từ tháng 5 đến tháng 10 hàng năm. Nếu các triệu chứng xảy ra sau khi vết thương tiếp xúc với nước biển hoặc ăn hải sản sống, bạn phải đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt để kiểm tra nhiễm trùng và điều trị.
Nhiệt độ sống thích hợp nhất của Vibrio vulnificus là nước biển 30 - 40 độ C, nên đun nấu ở nhiệt độ cao có thể tiêu diệt vi khuẩn hiệu quả. Để ngăn ngừa vi khuẩn Vibrio vulnificus xâm nhập, cố gắng tránh vết thương tiếp xúc với nước biển, tránh ăn hải sản sống hoặc nấu chưa chín, đặc biệt là động vật có vỏ (như hàu) và không nuốt nước biển khi đi bơi.
Những người có khả năng miễn dịch suy yếu cần đặc biệt chú ý, không được ăn hải sản sống, tái.

Mời quý độc giả xem video: Sự khác nhau giữa vi khuẩn và virus. Nguồn video: Vinmec.

Kiều Dụ

>> xem thêm

Bình luận(0)