6 dấu hiệu phổ biến của ung thư cần lưu ý

Google News

Khi ung thư "gõ cửa", cơ thể sẽ xuất hiệu một số triệu chứng khó chịu, mọi người nên lưu ý.

1. Ngứa da
Thường xuyên ngứa da kèm theo kinh nguyệt bất thường cần cảnh giác ung thư cổ tử cung, nếu kèm theo vàng da thì cảnh giác ung thư gan.
2. Nổi cục cứng
Nếu sờ trên cổ, nách, ngực… thấy nổi cục cứng, ranh giới không rõ ràng, tiếp tục tăng lên trong một thời gian thì cần hết sức cảnh giác. Đó có thể là dấu hiệu của ung thư.
3. Sụt cân đột ngột
Trong trường hợp không ăn kiêng và tập thể dục, cân nặng sụt giảm trong thời gian ngắn, rất có thể là do một số bệnh ung thư gây ra, chẳng hạn như ung thư thực quản, ung thư dạ dày, ung thư phổi, v.v..
6 dau hieu pho bien cua ung thu can luu y
Ảnh minh họa: ABLW.  
4. Thay đổi đặc điểm nước tiểu và phân
Ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn đầu, ung thư bàng quang… có thể biểu hiện như đột ngột đi tiểu không đều hoặc tiểu ra máu không đau, trong khi bệnh nhân ung thư ruột kết có thể biểu hiện như tiêu chảy thường xuyên hoặc có máu trong phân.
5. Khó nuốt
Ở giai đoạn đầu của ung thư thực quản, người bệnh thường có cảm giác khó nuốt hoặc nghẹn thức ăn, khi khối u phát triển thì ngay cả việc ăn thức ăn lỏng cũng rất khó khăn.
6. Ho khan, khạc ra máu
Nhiều bệnh nhân ung thư phổi đến viện do ho khan hoặc có máu trong đờm ở giai đoạn đầu. Dưới sự kích thích của khối u dễ gây vỡ mạch máu, từ đó gây xuất huyết.
Muốn phòng ngừa ung thư thì phải bắt đầu từ việc điều chỉnh lối sống không lành mạnh, tuân thủ nguyên tắc ăn uống đa dạng, phù hợp, tập thể dục hàng ngày, bỏ thuốc lá và rượu càng sớm càng tốt, tiến hành tầm soát ung thư định kỳ, tích cực điều trị các bệnh mãn tính và tái khám kịp thời.

Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn (Nguồn video: THĐT) 

An An (Theo ABLW)

>> xem thêm

Bình luận(0)