3 loại hạt được ví như “thuốc quý” giúp bảo vệ gan

Google News

Để giữ cho gan luôn khỏe mạnh, chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là việc bổ sung các loại thực phẩm hỗ trợ chức năng gan.

Gan là một bộ phận không thể thiếu trong cơ thể chúng ta, nhưng sự quan trọng của nó thường bị chúng ta lãng quên. Được biết đến như là "nhà máy hóa chất" của cơ thể, gan đóng vai trò không thể thiếu trong việc bảo vệ sức khỏe tổng thể bằng cách loại bỏ các độc tố khỏi hệ thống của chúng ta.
Dưới đây là một số loại hạt quen thuộc nhưng ít ai biết rằng chúng lại là những "thần dược" tự nhiên giúp bảo vệ và cải thiện chức năng gan.
Đậu xanh - thuốc giải độc gan tự nhiên
Các loại đậu nói chung luôn là nguồn cung cấp protein và chất xơ tuyệt vời. Đậu cũng luôn nằm trong top các thực phẩm tốt cho sức khỏe được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng.
Trong đó, đậu xanh với vị ngọt, tính hàn, không độc là loại hạt có khả năng giải độc và bồi bổ nguyên khí, đặc biệt tốt cho gan. Đậu xanh giúp thanh nhiệt cơ thể, loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, thúc đẩy hoạt động trao đổi chất, giải độc và làm mát gan.
3 loai hat duoc vi nhu “thuoc quy” giup bao ve gan
 
Các polysaccharide có trong đậu xanh có thể làm tăng hoạt động của các protease huyết thanh do đó thúc đẩy quá trình phân hủy triglyceride, đem lại tác dụng làm giảm lipid máu. Lượng trypsin dồi dào còn giúp đậu xanh có khả năng làm chậm sự phân hủy protein, bảo vệ gan và thận.
Ngoài ra đậu xanh còn có nhiều công dụng khác như: chữa lở loét, hôi miệng, làm sạch nước tiểu, sáng mắt, mát mật, chữa ung nhọt, tiêu chảy nôn mửa và giải rượu.
Công thức nước đậu xanh mát gan đơn giản:
- Cho một nắm nhỏ đậu xanh đã rửa sạch vào khoảng 500ml nước, đun sôi;
- Đậy nắp và đun với lửa nhỏ ít nhất nửa giờ, để nguội và sử dụng.
Hạt sen
Không chỉ là một món ăn vô cùng thơm ngon và bổ dưỡng, hạt sen còn là một vị thuốc quý, rất tốt cho sức khỏe con người. Ngoài công dụng an thần, thư giãn đầu óc, giúp ngủ sâu như nhiều người đã biết, hạt sen còn có thể giúp ức chế các tế bào ung thư hiệu quả.
3 loai hat duoc vi nhu “thuoc quy” giup bao ve gan-Hinh-2
 
Trong Đông y, hạt sen được xem là một dược liệu có tính thanh nhiệt, giúp giải độc gan và làm dịu các tổn thương ở gan do nhiệt độc gây ra.
Theo nghiên cứu từ Journal of Medicinal Food, chiết xuất từ hạt sen có khả năng chống viêm và bảo vệ gan khỏi các tác nhân độc hại từ môi trường, cũng như từ chế độ ăn uống không lành mạnh.
Ngoài ra, hạt sen còn giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, từ đó giúp cơ thể và gan phục hồi sau một ngày dài.
Mè đen
Mè đen là một loại thực phẩm giàu protein, ít calo, được Đông y đánh giá là thực phẩm hàng đầu trong việc giải độc gan. Nhiều nơi còn gọi là “tiên dược” vì những tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe.
3 loai hat duoc vi nhu “thuoc quy” giup bao ve gan-Hinh-3
 
Mỗi ngày ăn khoảng 1 nắm mè đen và đậu đen trộn lẫn có thể mang lại tác dụng thải độc cho gan, loại bỏ một loạt các kim loại nặng độc hại và một số hợp chất có hại tồn tại trong cơ thể, làm giảm thiệt hại mà các chất độc gây ra cho gan.
Hạt mè đen có thể được rang chín và rắc lên các món ăn như salad, cơm, hoặc các loại bánh. Bạn có thể sử dụng mè đen trong món chè hoặc xay thành bột uống cùng với nước để tận dụng tối đa lợi ích cho gan.
Giang Thu

>> xem thêm

Bình luận(0)