Vụ tàu 2.000 tấn chìm trên sông Soài Rạp, xảy ra vào tối 30/10.
Theo đó, trưa ngày 30/10, tàu chở hàng Hoàng Phúc (16 thuyền viên) tải trọng 2.000 tấn chở 700 tấn đá xuất bến từ cảng Cường Hưng, huyện Long Thành, Đồng Nai vào ngày 29/10. Khi ra đến cửa biển luồng Soài Rạp thì gặp sóng to gió lớn nên quay trở lại vị trí phao số 5 neo đậu chờ thời tiết thuận lợi để tiếp tục hành trình.
Tuy nhiên, đến 19h30 ngày 30/10 thì tàu bị lật úp. Một xà lan chạy ngang phát hiện sự việc đã vớt được 11 người, còn 5 người vẫn mất tích là thuyền viên Hải (quê Kiên Giang),Tường (31 tuổi, Hà Tĩnh), Tấn (Hà Tĩnh), Sa (Thanh Hóa), Nam (Ninh Bình).
|
Đội cứu nạn đã ra đến hiện trường. Chiếc tàu 2.000 tấn gặp nạn lật úp giữa sông. Ảnh: Zing |
Theo lãnh đạo Cảng vụ hàng hải TP.HCM, ngay khi nhân được thông tin tàu cá Hoàng Phúc chìm trên sông Xoài Rạp 4 canô và thuyền cứu nạn của các lực lượng có mặt xác định khu vực xảy ra tai nạn và cứu nạn người mất tích. Tuy nhiên, cho tới 23g30 đêm qua, vẫn chưa xác định được chính xác vị trí tàu cá chìm cũng như người mất tích.
Hiện tại đội cứu nạn đã xác định và ra tới hiện trường vụ chìm tàu. Tàu chở hàng nặng khoảng 2000 tấn bị lật úp giữa sông. Công tác tìm kiếm người mất tích vẫn diễn ra rất khẩn trương.
Theo ông Lê Doãn Tấn Đồn trưởng biên phòng Cần Giờ (TP.HCM) tàu Hoàng Phúc 18 trên đường đi Vũng Tàu đến Côn Đảo thì bị nạn. Vị trí tàu chìm gần phao số 0, luồng Soài Rạp, về phía Vũng Tàu. Do sóng to, gió lớn nên gặp nhiều khó khăn cho công tác cứu hộ.
|
Tàu cá ngư dân hoạt động trong khu vực được huy động tìm kiếm những người mất tích. Ảnh: Zing |
Sông Soài Rạp là phân lưu của hệ thống sông Sài Gòn - Đồng Nai. Sông bắt đầu từ đoạn xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè và xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ, theo hướng Nam đổ ra biển Đông tại cửa Soài Rạp. Đây là ranh giới tự nhiên giữa các huyện Cần Giờ và Nhà Bè, giữa Cần Giờ và Cần Giuộc (Long An), giữa Cần Giờ và Gò Công Đông (Tiền Giang).
Sông dài khoảng 40 km, khúc rộng nhất của sông khoảng 3 km nằm phía hạ lưu nơi ranh giới giữa xã Lý Nhơn, huyện Cần Giờ và xã Gia Thuận, huyện Gò Công Đông.
|
Đội cứu nạn tranh thủ chợp mắt trên tàu khi ra hiện trường tìm kiếm 5 thuyền viên mất tích. Ảnh: Zing |
Hơn hai năm trước, vào tối 2/8/2013, 1 ca nô chở 30 công nhân, chuyên gia của Công ty sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam từ Gò Công Đông (Tiền Giang) về Vũng Tàu, khi đi qua sông Soài Rạp (Cần Giờ, TP HCM) cũng gặp sóng lớn và bị chìm, làm 9 người thiệt mạng.