Trung tá Công an cùng vợ đi đòi nợ: Vi phạm vẫn chưa được xử lý

Google News

Mặc dù là một cán bộ với cấp bậc Trung tá đang công tác tại Công an huyện Xuân Lộc, thế nhưng viên Trung tá này khi cùng vợ đi đòi nợ lại đứng giữa đường lớn tiếng chửi bậy, văng tục, xúc phạm ngành Công an.

Còn người vợ bị tố cáo thường xuyên cho vay nặng lãi thì doạ “chém đầu” người khác. Sự việc đã được người dân ghi lại và tố cáo, báo chí phản ánh, thế nhưng không hiểu vì sao cơ quan chức năng vẫn chưa xử lý?
Chồng xúc phạm ngành Công an, vợ dựng chuyện vu khống!
Trung ta Cong an cung vo di doi no: Vi pham van chua duoc xu ly
 Hình ảnh vợ chồng ông Diên – bà Huấn chửi bới, đòi nợ giữa đường (hình ảnh cắt từ clip bạn đọc cung cấp)
Theo clip được người dân ghi lại vào hồi 18h12’ ngày 24/3/2019, dài 48s. Khung cảnh giữa đường, xung quanh đông người nhốn nháo. Người đàn ông đi đòi nợ cỡ hơn 50 tuổi đứng bên chiếc xe hơi màu bạc, mặc áo trắng kẻ nhỏ, quần đen, tay lúc đút túi quần, lúc chỉ mặt người khác, lớn tiếng: “Tao có quyền. (chửi bậy)… mày, tao nói quay tao là không xong nha… (lại chửi bậy)”.
Tiếng một người đàn ông khác: “Anh lớn, anh đừng có chửi. Anh đừng có nghĩ anh là công an, anh có quyền chửi”. Người đàn ông áo trắng đút tay vào túi quần nói rõ ràng: “Công an cái con… (chửi bậy)”, rồi quay lưng đi. Đi được ba bước chân, đối tượng này quay mặt lại ống kính, tiếp tục nói rành rọt: “Công an là cái con… (chửi bậy)”.
Người đàn ông áo trắng sau đó đi về phía một người phụ nữ mặc áo dài tay caro trắng đen, quần đen, đeo kính trắng, đang huơ tay chỉ trỏ quyết liệt: “Hồi nào á… tao chém đầu mày”.
Không ai ngờ đối tượng đứng giữa đường lớn tiếng mạt sát, xúc phạm hình ảnh người Công an nhân dân nói trên lại là một cán bộ công an. Theo xác minh, đó là ông Nguyễn Văn Diên, cấp bậc Trung tá, công tác tại Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Xuân Lộc. Ông Diên sinh năm 1964, thường trú khu 5, thị trấn Gia Ray.
Người phụ nữ đi cùng ông Diên dọa “chém đầu” người khác chính là vợ của ông Diên, bà Phạm Thị Huấn (SN 1966). Clip trên được quay tại tỉnh lộ 766 khu vực giáp ranh thị trấn Gia Ray – xã Xuân Trường, trong khi vợ chồng ông Diên – bà Huấn đang cự cãi với người khác về chuyện tiền bạc vay mượn.
Vợ chồng ông Diên – bà Huấn cũng là một trong những người bị bà Nguyễn Thị Đức (SN 1954, HKTT ấp Trung Lương, xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc – PLVN đã có bài phản ánh trong số báo trước) tố cáo cho vay nặng lãi.
Không chỉ bị tố cáo về việc cho vay nặng lãi, trước đó không lâu, bà Huấn còn ngang nhiên dựng chuyện bố đẻ của mình bị đột tử để gây áp lực với phóng viên và Toà soạn Báo PLVN.
Cụ thể, sau khi Báo PLVN đăng tải một số bài viết liên quan đến việc bà Huấn bị tố cáo quỵt nợ, bà Huấn đã làm đơn khiếu nại cho rằng tác giả bài báo viết sai sự thật, không khách quan, viết bài chỉ vì tình cảm cá nhân hoặc vì lợi ích nào đó. Thế nhưng, theo nội dung đơn tố cáo của bà Huấn lại không nêu rõ bài báo đưa thông tin nào là sai sự thật, thông tin nào là không khách quan.
Một việc làm trái với luân thường đạo lý, xưa nay chưa từng có và không thể chấp nhận được của bà Huấn là bà này đã cố tình bịa đặt việc bố bà là ông PVD do đọc bài báo liên quan đến bà mà đã bị sốc quá nặng dẫn đến đột tử vào ngày 19/3/2019.
Tuy nhiên, trên thực tế, ngày 27/3/2019 PV Báo PLVN đã đến gia đình ông D để xác minh tìm hiểu. Tại nhà riêng của gia đình ông D ở làng Cỗ Tế, xã Thạch Long, huyện Thạch Thành, Thanh Hoá, phóng viên vô cùng sốc khi sự thật không hề như bà Huấn nói. Tại đây, ông D (bố bà Huấn) tuy tuổi cao nhưng vẫn khoẻ mạnh, tinh thần minh mẫn không hề có những dấu hiệu sốc, đột quỵ hay qua đời như bà Huấn trình bày. Trao đổi với phóng viên, ông D còn vui vẻ chia sẻ câu chuyện thường nhật của hai vợ chồng ông bà khi các con ở xa.
Trước sự việc một người con “khai tử” bố đẻ khi bố vẫn đang còn khoẻ mạnh để phục vụ cho việc “tố cáo”, gây áp lực với cơ quan báo chí và bôi nhọ, vu khống phóng viên của mình là hành vi vô đạo đức, khó lòng chấp nhận. Việc làm trái luân thường đạo lý này của bà Huấn khiến mọi người không khỏi rùng mình sợ hãi.
Đối tượng cho vay nặng lãi
Không chỉ có những hành vi vu khống, bôi nhọ phóng viên, gây áp lực với cơ quan báo chí, bà Huấn còn bị hàng loạt người dân tố cáo cho vay với lãi suất có thể lên tới hơn 10%/tháng. Một số người tố cáo như bà Nguyễn Thị Lưu Phương (SN 1962), bà Nguyễn Thị Hoa (SN 1959, cùng ngụ ấp Xuân Sơn, xã Xuân Trường), bà Nguyễn Thị Kiều Oanh (SN 1972, ngụ khu 2, thị trấn Gia Ray)… Ông Diên cũng bị tố thường đi đòi nợ cùng vợ, có những lời lẽ khiếm nhã, xúc phạm người khác.
Bà Hoa tố: “Tháng 6/2016, tôi cần tiền lên đất thổ cư. Thông qua bà Đức, tôi mang sổ đỏ vay bà Huấn 110 triệu đồng. Tôi không được nhận giấy vay mà chỉ ký vào một cuốn sổ bà Huấn giữ. Chúng tôi thoả thuận miệng tiền lãi là 5.000 đồng/triệu/ngày, vị chi lãi suất gần 15%/tháng. Dự tính của tôi là khi lên thổ cư đất, sẽ vay ngân hàng trả bà Huấn”.
Nhưng cả năm không làm được sổ đỏ, bà Hoa phải cắn răng trả tiền lãi. Bốn tháng tiếp theo, do khó khăn, bà Hoa không thể trả lãi. Bà Huấn bị cho là đã đến nhà đòi đủ tiền cả gốc lẫn lãi 270 triệu đồng.
Bà Hoa sau đó vẫn bị bà Huấn kiện ra Toà án huyện Xuân Lộc đòi 110 triệu. Căn cứ bà Huấn kiện là bà Hoa ký mượn tiền trong sổ bà Huấn giữ. “Đó là thủ đoạn tinh vi của bà Huấn. Tôi đã trả đủ tiền, nhưng bà Huấn không xoá trong sổ, sau đó dùng chính cuốn sổ kiện đòi tiếp”, bà Hoa nói.
Bà Phương thì tố: “Tôi vay bà Huấn 250 triệu và cũng chỉ được ký vào cuốn sổ bìa đen. Lãi suất thoả thuận miệng 5.000 đồng/triệu/ngày”. Hai tháng sau, bà Huấn đến nhà quyết liệt đòi. Sau đó, con nợ còn bị một số đối tượng xăm trổ đe dọa. Lo sợ, bà Phương mang 120 triệu đến trả trước.
“Lúc đó ban đêm, tôi đưa 120 triệu và đòi giấy biên nhận. Bà ném cục tiền vào mặt tôi, mắng: “Chưa đủ tiền mà đòi biên nhận. Cầm về, khi có đủ tiền thì lên đây”. Bà Huấn nói vậy chứ cục tiền vẫn lấy. Bả làm hùng hổ vậy để khỏi phải ghi giấy. Tôi đành ra về mà không có biên nhận”, bà Phương kể.
“Ngày hôm sau, bà Huấn và người giúp việc lên nhà, một hai đòi tiền, bảo tôi không có tiền thì bán đất đi. Mệt mỏi quá, tôi đồng ý. Tôi mang sổ đỏ đến bán đất cho một người quen của bà Huấn. Tôi trả tiếp bà Huấn 125 triệu, bà đưa người giúp việc bỏ vào cốp xe. Tôi đòi biên nhận thì bà Huấn lăn đùng ra ngất, than mệt. Một lúc sau, bà Huấn chạy xuống bếp, lấy dao rượt chém tôi. Vậy là lần này tôi cũng không lấy được biên nhận”.
Nhiều ngày sau đó, bà Huấn cùng chồng đến nhà bà Phương đòi nợ tiếp. “Buộc lòng tôi đi vay 155 triệu trả nốt. Sau ba lần tôi đã trả 400 triệu cho bà Huấn dù chỉ vay có 250 triệu đồng. Số lãi bốn tháng là 150 triệu”, bà Phương cho biết.
Theo các nạn nhân, thủ đoạn bà Huấn thường dùng là khi nạn nhân đến vay tiền thì chỉ ký vào cuốn sổ riêng bà Huấn giữ. Khi nạn nhân trả tiền thì tìm lý do hoặc lăn ra ngất xỉu để khỏi viết biên nhận. Nạn nhân chưa trả tiền thì đe doạ, chửi bới, cho người đến nhà tạo áp lực.
Chưa hết, bà Huấn còn bị tố cáo khi không đòi được tiền thì “dụ” nạn nhân đến nhà, nhốt lại, gây áp lực với gia đình nạn nhân như trường hợp bà Đức và em gái. Bà Đức cho biết phải đến khi bà lén bấm điện thoại báo tin cho người quen, công an huyện mới tới “giải cứu”, tuy nhiên không lập biên bản giấy tờ gì.
Cơ quan chức năng ở đâu?
Trước những sự việc gây mất an ninh trật tự, có dấu hiệu tội phạm, vi phạm quy định của ngành Công an như trên của ông Diên và bà Huấn, thế nhưng không hiểu vì sao đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa xử lý?
Về phía Công an huyện Xuân Lộc, trước những hành vi vi phạm quy định ngành Công an, vi phạm Luật Báo chí, ngày 11/4, nhóm PV đến làm việc, cán bộ trực ban cho rằng “lãnh đạo đi vắng nên không trả lời được” và cương quyết không nhận ba đơn tố cáo mà người dân gửi công an thông qua Báo PLVN. Trực ban hẹn “sáng ngày 12/4 sẽ có người tiếp và trả lời”.
Sáng ngày 12/4, đúng hẹn, nhóm PV trở lại thì nhận được câu trả lời từ Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp rằng “không có chức năng trả lời” và xin lại số điện thoại liên hệ “khi sắp xếp được lịch với Trưởng Công an huyện”. Đồng thời, vị này cũng cương quyết không nhận đơn tố cáo của các nạn nhân và video liên quan đến Trung tá Diên. Đến nay đã hơn 5 tháng, vẫn không thấy công an huyện liên hệ với nhóm PV như đã hứa.
Phải chăng, cơ quan Công an huyện Xuân Lộc đã bao che, dung túng cho cán bộ và người nhà cán bộ trong đơn vị vi phạm pháp luật, vi phạm điều lệ ngành Công an nhân dân? Thông qua sự việc cơ quan này kiên quyết từ chối tiếp nhận đơn thư tố giác từ Báo PLVN chuyển tới về hành vi cho vay nặng lãi của bà Huấn và không hề có động thái xử lý cán bộ trong đơn vị có cử chỉ, hành vi không đúng chuẩn mực, đạo đức cán bộ chiến sỹ công an nhân dân.
Theo PLVN

>> xem thêm

Bình luận(0)