Thực hư việc “kè đáy”, cống hóa sông Tô Lịch ở dự án của JVE

Google News

Lãnh đạo Công ty JVE khẳng định: "Việc “kè đáy” được JVE đưa ra khi nói về việc xây dựng hành lang dọc sông, kè bờ, không kè đáy lòng sông Tô Lịch mà để tự nhiên".
 

 Không kè đáy lòng sông
Ngay sau khi Công ty JVE gửi công văn báo cáo tới lãnh đạo Thành ủy, UBND Thành phố Hà Nội về việc đề xuất “Giải pháp tổng thể” cải tạo sông Tô Lịch trở thành “Công viên Lịch sử-Văn hoá - Tâm linh Tô Lịch” nhiều ý kiến cho rằng, không nên kè đáy dòng sông, vì như thế sông Tô Lịch sẽ giống như một mương thoát nước.
Lãnh đạo Công ty JVE khẳng định: "Ý kiến này hiểu nhầm từ “kè đáy” trong dự án của chúng tôi. Việc “kè đáy” được JVE đưa ra khi nói về việc xây dựng hành lang dọc sông, kè bờ (kè thẳng đứng, bỏ phần mái cỏ hiện nay sau đó kè đáy khu vực sát hai bên bờ sông tạo hành lang đi dạo), không kè đáy lòng sông mà để tự nhiên). Tức là việc kè đáy ở đây là kè khu sát hai bên bờ sông chứ không phải kè đáy toàn bộ lòng sông".
Bởi nguyên lý của xử lý môi trường của Công nghệ Bio-Nano của Nhật Bản là kích hoạt các vi sinh vật có lợi phát triển nên dự án sẽ giữ nguyên diện tích lòng sông mà không kè đáy lòng sông. Ngoài ra, dự án cũng có phương châm giữ nguyên chiều rộng lòng sông, không thu hẹp lòng sông mà để tự nhiên, đại diện Công ty JVE giải thích thêm.
Thuc hu viec “ke day”, cong hoa song To Lich o du an cua JVE
 
Đội ngũ chuyên gia liên ngành tham vấn
Đối với vấn đề Công viên này đòi hỏi sự tham gia của các chuyên gia liên ngành để tránh sai sót không đáng có, JVE cho hay: "Sau khi được Thành phố phê duyệt Chủ trương cho phép thực hiện Đề án Nghiên cứu và xây dựng quy hoạch “Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh Tô Lịch” chúng tôi sẽ mời các cơ quan ban ngành có liên quan của Việt Nam như Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội...
Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tham khảo những ý kiến của các giáo sư, nhà khoa học, nhà sử học có liên quan và cả hội Kiến trúc sư, nhà nghiên cứu về Di sản, khảo cổ để tham vấn xin ý kiến đúng về các kiến trúc, di sản của thời kỳ lịch sử...".
Ngoài ra, dự án sẽ xin ý kiến tham vấn của các cơ quan, tổ chức liên quan đến vấn đề môi trường, thoát nước, thoát lũ chống ngập; các vấn đề thủ tục.
Thuc hu viec “ke day”, cong hoa song To Lich o du an cua JVE-Hinh-2
 Một đoạn sông Tô Lịch nhìn từ trên cao. Ảnh: Tạ Quang

Theo Hà Phương/ Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)