Sẽ tạm dừng công bố Dự thảo tiêu chuẩn nước mắm

Google News

(Kiến Thức) - Lãnh đạo Bộ KH&CN cho biết, sẽ dừng việc công bố dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia về phạm thực hành sản xuất nước mắm để tiếp tục xin ý kiến vì chưa đảm bảo sự đồng thuận.

Sáng 12/3, tại buổi họp giao ban báo chí của Ban Tuyên giáo Trung Ương, Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc đã thông tin về Dự thảo Tiêu chuẩn Việt Nam về Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm (Dự thảo tiêu chuẩn nước mắm).
Thứ trưởng Bộ KH&CN cho biết, một tiêu chuẩn Việt Nam sẽ liên quan đến một vài ba Bộ. Trường hợp tiêu chuẩn về nước mắm thì liên quan đến Bộ NN&PTNT. Cụ thể, đây là Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản.
Theo ông Phạm Công Tạc, xây dựng tiêu chuẩn và công bố tiêu chuẩn phải đảm bảo được các nguyên tắc cơ bản. Đó là phải phù hợp với trình độ phát triển kinh tế xã hội của nước ta ở thời điểm này và đảm bảo được sự đồng thuận; đảm bảo hải hòa lợi ích của các bên liên quan.
Tiêu chuẩn về nước mắm khi chuyển sang Tổng Cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng để thẩm định và công bố thì nhận được rất nhiều ý kiến của rất các tổ chức, cá nhân.
Se tam dung cong bo Du thao tieu chuan nuoc mam
Nhà thùng sản xuất nước mắm truyền thống ở Phú Quốc. Ảnh: Congan.com.vn 
"Việc xây dựng một tiêu chuẩn rất khó khăn. Tuy nhiên, khi nhận được các ý kiến của các hiệp hội, người sản xuất, người tiêu dùng, chúng ta phải xem lại phía trên, tức các điều kiện cần vừa nói như thế không đảm bảo. Bộ KH&CN là cơ quan ở điểm cuối để thẩm định và công bố cùng Bộ NN&PTNT chúng tôi tạm dừng cái này lại", ông Tạc khẳng định.
Ông Phạm Công Tạc cho biết thêm, điều kiện cần không đảm bảo thì phải dừng để tiếp tục xin ý kiến tổ chức của các hiệp hội, thậm chí tổ chức đối thoại đảm bảo các yêu cầu.
"Nước mắm ở nước ta sử dụng lượng rất khổng lồ, nên phải đảm bảo sức khỏe, quyền lợi của người tiêu dùng, không để ảnh hưởng đến các tổ chức sản xuất và kinh doanh nước mắm", Thứ trưởng Bộ KH&CN nói.
Liên quan vụ việc trên, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cũng cho biết, trong thời gian tới, bộ này sẽ cùng Bộ KH&CN với tinh thần cầu thị sẽ tiếp thu, thậm chí đối thoại với các tổ chức để làm sao là tiêu chuẩn nhưng phải hoàn thiện tốt nhất.
"Tôi đã từng chủ trì soạn ra các dự án luật rồi. Trong quá trình chuẩn bị chắc chắn không thể hoàn thiện được. Với tinh thần cầu thị cùng Bộ KH&CN sẽ tiếp thu tất cả những ý kiến đóng góp kia để làm sao hoàn thiện và khi công bố góp phần thúc đẩy sản xuất chứ không phải hạn chế", ông Phùng Đức Tiến cho hay.
Trước đó, vào chiều ngày 8/3, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) cùng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng (Bộ KH&CN) đã gặp gỡ báo chí để trao đổi về những nội dung liên quan đến Dự thảo TCVN 1260: 2019 Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm.
Tại buổi họp báo, TS. Đào Trọng Hiếu, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho biết, dựa trên kết quả đề tài nghiên cứu 10 năm (do Bộ Thủy sản trước đây thực hiện) và kế hoạch khoa học công nghệ năm 2017 đã được Bộ NN&PTNT phê duyệt, Cục Chế biến nông lâm thủy sản và nghề muối (nay là Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản) được giao nhiệm vụ biên soạn Dự thảo TCVN Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm từ đầu năm 2017.
Qua 2 năm triển khai thực hiện, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản đã hoàn thiện toàn bộ hồ sơ Dự thảo bảo đảm đầy đủ trình tự xây dựng TCVN.
TS. Hiếu nhấn mạnh: “Các chỉ tiêu đưa ra trong dự thảo tiêu chuẩn này chỉ nhằm mục đích hỗ trợ, công cụ cho nhà quản lý doanh nghiệp (DN), nhà sản xuất nhận diện được mối nguy, nâng cao uy tín của nhà sản xuất, đáp ứng được yêu cầu về chất lượng, an toàn thực phẩm. Quy chuẩn thì bắt buộc phải thực hiện khi sản xuất còn tiêu chuẩn thì không bắt buộc, DN tùy thực tế của mình để thực hiện theo quy chuẩn để sản phẩm đạt chất lượng tốt hơn”.
Tuy nhiên, khi dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia "Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm" được trình thẩm định để công bố, nhiều nhà sản xuất nước mắm truyền thống lo ngại sẽ “chết” vì khó đáp ứng được quy định trong dự thảo tiêu chuẩn sản xuất nước mắm. Thậm chí, một số tổ chức, hiệp hội đã có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ về xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho nước mắm do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì soạn thảo.
Về vấn đề này, mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu kỹ các ý kiến của các tổ chức, hiệp hội về tiêu chuẩn cho nước mắm, tổ chức đối thoại tạo thống nhất, bảo đảm sức khỏe, quyền lợi của người tiêu dùng và không để ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất, kinh doanh nước mắm truyền thống.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)