Phát hiện 5 con voi rừng ở Quảng Nam

Google News

Trong lúc đi làm rẫy, người dân ở tỉnh Quảng Nam phát hiện đàn voi gồm 5 cá thể tại lâm phận khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi.

Trưa 16/1, ông Mai Văn Dưỡng, Phó giám đốc phụ trách Ban Quản lý Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi Quảng Nam, cho biết trong lúc đi nương rẫy, người dân phát hiện đàn voi rừng gồm 5 cá thể voi tại lâm phận khu bảo tồn này.

Người dân đã dùng điện thoại di động quay lại cảnh đàn voi di chuyển. Theo nội dung clip, đàn voi khá mập mạp, không có dấu hiệu hung dữ, phá hoại nông sản, không xảy ra xung đột với người dân.

Phat hien 5 con voi rung o Quang Nam

Đàn voi được người dân địa phương phát hiện.

“Đặc tính của voi là di chuyển tìm kiếm thức ăn theo chu kỳ, theo vùng, di chuyển theo đường cũ và do nguồn thức ăn trong lâm phận đảm bảo hơn trước nên đàn voi tương đối mập mạp, khỏe mạnh”, ông Dưỡng nói.

Trước đây, vùng hoạt động của voi ít, một số khu vực trong lâm phận vùng giáp với Phước Sơn có xảy ra khai thác vàng, người dân ra vào liên tục và chăn thả gia súc nên tác động đến voi. Thời gian gần đây, tình trạng khai thác vàng giảm đáng kể, lâm phận bảo vệ nghiêm ngặt nên vùng an toàn của voi được mở rộng, thức ăn đảm bảo.

Ban Quản lý Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi Quảng Nam đã tổ chức tập huấn, hỗ trợ một số trang thiết bị xua đuổi voi; trang bị hệ thống điện mặt trời, khi voi ra khỏi lâm phận điện sẽ tự thắp sáng; triển khai trồng một số cây bồ kết, tạo hàng rào hành lang an toàn ngăn cản voi ra ngoài.

Trước đó, hồi năm 2017, huyện Nông Sơn và UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thành lập Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi trên diện tích gần 19.000 ha, thuộc xã Phước Ninh và Quế Lâm; trong đó, phân khu được bảo vệ nghiêm ngặt có diện tích 13.000 ha.

Ngoài ra, vùng đệm khu bảo tồn rộng 25.000 ha, thuộc 9 xã của 5 huyện gồm Nông Sơn, Đại Lộc, Nam Giang, Phước Sơn và Hiệp Đức.

Theo Thanh Đức/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)