NM bột giấy cam kết dừng hoạt động nếu để xảy ra sự cố môi trường

Google News

Liên quan đến những lo lắng của người dân về việc xả thải ra vịnh Việt Thanh, Dự án Nhà máy bột giấy tại Quảng Ngãi cam kết dừng hoạt động nếu để xảy ra sự cố môi trường.

Vừa qua, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ngãi tổ chức họp báo cung cấp thông tin về các nội dung liên quan đến việc thi công đối với tuyến ống xả thải nước thải sau xử lý của Nhà máy Bột - Giấy VNT19.
NM bot giay cam ket dung hoat dong neu de xay ra su co moi truong
 Sở TT & TT Quảng Ngãi tổ chức họp báo cung cấp thông tin liên quan đến dự án Nhà máy Bột - Giấy VNT19.
Theo đó, Dự án Nhà máy Bột – Giấy VNT19 do Công ty Cổ phần Bột - Giấy VNT19 làm chủ đầu tư được xây dựng tại thôn Phú Long, xã Bình Phước, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.
Đây được xem là nhà máy sản xuất bột giấy lớn nhất Việt Nam, với tổng diện tích khoảng 117 ha, công suất thiết kế giai đoạn 1 là 350.000 tấn bột giấy/nǎm.
Dự kiến Nhà máy Bột - Giấy VNT19 đi vào hoạt động sẽ tiêu thụ 1,4 triệu tấn dăm gỗ/năm và bằng khoảng 55% - 60% lượng gỗ dăm đang xuất khẩu qua cảng Dung Quất.
Tính đến thời điểm hiện tại, khối lượng công việc của Dự án đã thực hiện đạt khoảng 85%.
NM bot giay cam ket dung hoat dong neu de xay ra su co moi truong-Hinh-2
Dự án Nhà máy Bột – Giấy VNT19 tại Quảng Ngãi.
Tuy nhiên, thời gian qua, một số hộ dân khu vực dự án lo lắng khi nhà máy hoạt động sẽ xả thải gây ô nhiễm môi trường, nhất là khi dự án đặt ống xả thải ra thẳng vịnh Việt Thanh - vùng biển mưu sinh của hàng nghìn người dân khu vực các xã Bình Phước, Bình Trị, Bình Hải…
Trao đổi tại buổi họp báo, đại diện Nhà máy Bột – Giấy VNT19 cho biết, sau khi được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, Công ty đã lựa chọn nhà thầu AQUAFLOW của Phần Lan - nhà thầu lớn nhất thế giới về xử lý nước thải để thiết kế, thi công mới 100% hệ thống xử lý nước thải. Đây là đơn vị có kinh nghiệm trong lĩnh vực xử lý nước thải trong ngành bột giấy, đã thiết kế phân xưởng xử lý nước thải cho gần 200 nhà máy sản xuất bột giấy trên toàn thế giới.
Hệ thống xử lý nước thải của dự án được thiết kế với công suất 50.000 m3/ngày đêm, qua nhiều công đoạn. Các thông số nước sau khi được xử lý sẽ đạt và tốt hơn quy chuẩn cho phép của QCVN 12-MT:2015/BTNMT- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp giấy và bột giấy.
NM bot giay cam ket dung hoat dong neu de xay ra su co moi truong-Hinh-3
Đại diện Nhà máy Bột – Giấy VNT19 trao đổi về hệ thống xử lý nước thải tại buổi họp báo.
Theo đại diện Nhà máy Bột – Giấy VNT19, đây là công nghệ sản xuất tiên tiến, phổ biến của thế giới hiện nay giúp tiết kiệm hóa chất, giảm phát sinh nước thải. Đồng thời, Công ty bổ sung thêm các biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố, phương án giám sát việc xả nước sau xử lý.
Cụ thể như: Nâng công suất của hồ sự cố từ 20.000m3 lên 50.000m3; bổ sung hồ sinh học với dung tích 25.000m3, tạo hệ thống liên hồ gồm: hồ sự cố và hồ sinh học với sức chứa 75.000 m3; Bổ sung hồ nuôi cá kiểm chứng (thả cá, sinh vật phù du, bọ nước, bèo, rong rêu là những động thực vật, thủy sinh vật chỉ thị rất nhạy cảm với môi trường để kiểm chứng nước đã qua xử lý trước khi xả ra môi trường). Nước đã qua xử lý trước khi xả ra môi trường tiếp tục được kiểm tra tự động và có camera giám sát tại hai điểm trước hồ sinh học và sau hồ nuôi cá. Kết quả kiểm tra và hình ảnh được truyền trực tiếp và liên tục về Sở Tài nguyên và Môi trường và Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Công ty cổ phần Bột – Giấy VNT19 cũng cam kết sẽ thiết kế và lắp đặt hệ thống thu gom và xử lý mùi bổ sung tại vị trí bể trộn tiếp nhận, đầu tư nâng cấp phân xưởng xử lý nước đã qua xử lý theo lộ trình để tiến tới đạt tiêu chuẩn cột A. Đồng thời, phối hợp với chính quyền và cơ quan quản lý địa phương tổ chức cho người dân giám sát hoạt động xử lý nước thải và xả nước đã qua xử lý của Nhà máy.
Đặc biệt, Công ty cam kết bảo đảm hoạt động xả nước đã qua xử lý của Nhà máy không ảnh hưởng đến khu vực bãi tắm vùng đánh bắt hải sản của người dân. Công ty sẽ dừng hoạt động, chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, khôi phục hiện trạng nếu để xảy ra sự cố môi trường. Tuy nhiên, hiện nay người dân vẫn còn những lo ngại về ô nhiễm môi trường khi nhà máy hoạt đông.

Bình Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)