Nguyên GĐ Sở Ngoại vụ Khánh Hoà làm hồ sơ giả đi Mỹ: Thảo là ai?

Google News

(Kiến Thức) - Dư luận đặt câu hỏi, bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo là ai mà ông Nguyễn Quốc Trâm với Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Khánh Hòa, đã chỉ đạo làm giả các tài liệu, hồ sơ cho bà này làm Phó Chánh Văn phòng của Sở để thực hiện thủ tục đi Mỹ?

Sáng 14/10, TAND TP Nha Trang (Khánh Hòa) tiến hành xét xử hai bị can Nguyễn Quốc Trâm, nguyên Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Khánh Hòa và bị can Nguyễn Thụy Phương Thảo, nguyên kế toán sở này. Hai bị can truy tố phạm tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Riêng bị can Nguyễn Quốc Trâm còn bị truy tố thêm tội "giả mạo trong công tác".
Phiên xét xử sau đó đã bị hoãn do vắng mặt một số nhân chứng và người có quyền lợi liên quan.
Tuy nhiên, cáo trạng truy tố vụ án này cũng khiến nhiều người phải đặt câu hỏi về mối quan hệ giữa ông Nguyễn Quốc Trâm, nguyên Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Khánh Hòa và một người phụ nữ tên Nguyễn Thị Ngọc Thảo mà ông Trâm đã bất chấp các quy định của pháp luật chỉ đạo nhân viên làm giả các tài liệu, hồ sơ, lập khống bảng lương phong cho bà này làm Phó Chánh Văn phòng của Sở để thực hiện thủ tục đi Mỹ.
Nguyen GD So Ngoai vu Khanh Hoa lam ho so gia di My: Thao la ai?
Ông Nguyễn Quốc Trâm - nguyên Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Khánh Hòa.
Cụ thể, theo cáo trạng, cuối năm 2015, đầu năm 2016, ông Nguyễn Quốc Trâm, giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Khánh Hòa, đã chỉ đạo nhân viên làm giả các tài liệu, hồ sơ, lập khống bảng lương cho một người phụ nữ tên Nguyễn Thị Ngọc Thảo để ông bổ nhiệm bà này giữ chức vụ phó chánh Văn phòng Sở Ngoại vụ tỉnh Khánh Hòa.
Đáng chú ý, ông Nguyễn Quốc Trâm còn giao nhân viên soạn "công hàm ngoại giao", giả thư mời của Tập đoàn Trần Group mời ông Trâm và bà Ngọc Thảo đi Mỹ.
Tất cả tài liệu giả, công hàm giả, thư mời giả đó đều được ông Nguyễn Quốc Trâm cho dịch sang tiếng Anh để hoàn thiện hồ sơ gởi Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM, đề nghị cấp thị thực nhập cảnh Hoa Kỳ cho mình và bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo.
Với hồ sơ giả, chức vụ giả được đã được ông Trâm "phong", bà Ngọc Thảo đã xuất cảnh trót lọt, đến Mỹ với chức danh phó chánh Văn phòng Sở Ngoại vụ tỉnh Khánh Hòa. Cơ quan An ninh điều tra cũng phát hiện vi phạm về tài chính tại Sở Ngoại vụ Khánh Hòa với tổng số tiền thiệt hại ngân sách nhà nước hơn 170,8 triệu đồng. Cá nhân ông Trâm đã có đơn xin nộp lại gần 60 triệu đồng.
Với hành vi này, ông Trâm bị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam từ ngày 13/6/2019 đến ngày 6/1/2020 và cho tại ngoại sau đó.
Bị can Nguyễn Thụy Phương Thảo -nguyên Kế toán Sở Ngoại vụ tỉnh Khánh Hòa bị khởi tố, truy tố với tội danh đã nêu là do đã có các hành vi vi phạm, làm theo chỉ đạo của bị can Trâm, lập bảng lương giả cho phó chánh văn phòng giả Nguyễn Thị Ngọc Thảo và các chứng từ, tài liệu trong vụ sai phạm về tài chính nêu trên.
Theo cáo trạng bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (SN 1979, trú phường Vĩnh Thọ, TP Nha Trang) – người được ông Trâm "hết mình" chỉ đạo nhân viên làm giả các tài liệu, hồ sơ, lập khống bảng lương phong cho bà này làm Phó Chánh Văn phòng của Sở để thực hiện thủ tục đi Mỹ chỉ là một lao động tự do.
Vậy động cơ nào khiến ông Trâm bất chấp tất cả để giúp bà Thảo đi Mỹ? mối quan hệ giữa ông Trâm và bà Thảo là gì? bà Ngọc Thảo là ai? đi Mỹ nhằm mục đích gì?... là những câu hỏi mà dư luận đang chờ lời giải đáp thích đáng.
>>> Mời độc giả xem thêm video Khởi tố Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Nguồn: VTV 1

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)