Người chết, nhà sập đổ, gia súc, gia cầm bị chết...do mưa lũ

Google News

(Kiến Thức) - Mưa lũ đã làm 2 người chết, 1 người bị lũ cuốn trôi và 124 căn nhà bị sập đổ... hiện tại các tỉnh miền núi đang chủ động huy động lực lượng và phương tiện để khắc phục hậu quả mưa lũ.

Thông tin mới nhất tình hình thiệt hại do mưa lũ, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cho biết, theo báo cáo nhanh các tỉnh Bắc Kạn, Hòa Bình, Điện Biên, Sơn La, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Long An, mưa lũ đã khiến 1 người chết cho đá lăn vào nhà (cháu bé 02 tuổi ở huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình); 1 người mất tích do bị lũ cuốn trôi (anh Vì Văn Sơn, sinh năm 1977, ở bản Cáp Na, xã Nà Bo, tỉnh Sơn La); 3 người bị thương (Hòa Bình: 01 người, Sơn La: 01 người, Thái Nguyên: 01 người).
Mưa lũ đã khiến 124 nhà bị sập đổ (Điện Biên: 72 nhà; Sơn La: 41 nhà; Thái Nguyên: 01 nhà; Hòa Bình: 05 nhà, Thanh Hóa: 05 nhà); 174 ha lúa bị ngập (Điện Biên: 111 ha; Sơn La 43 ha; Hòa Bình 20 ha); 23 con trâu, 26 con lợn, 100 con gia cầm bị chết (tỉnh Điện Biên); sạt lở 4.997 m3 đất đá (Điện Biên 900m3; Hòa Bình 300m3; Bắc Kạn: 2.097m3, Thanh Hóa 1.700m3).
Trưa ngày 29/8, một nam học sinh (học lớp 5 của trường tiểu học Hòa Sơn, xã Hòa Sơn, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn) khi đi qua một con suối đã bị nước lũ cuốn trôi.
Nguoi chet, nha sap do, gia suc, gia cam bi chet...do mua lu
 Mưa lũ đã khiến 1 em học sinh tại Lạng Sơn bị nước lũ cuốn trôi và tử vong.
Trao đổi với PV Kiến Thức, Hoàng Văn Thạch, Chủ tịch UBND xã Tân Thành (huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn) cho biết, nam học sinh là người ở xã bên, khi qua suối thì bị trượt chân và nước lũ cuốn trôi.
1 giờ đồng hồ sau, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể nam học sinh này.
Vừa qua, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo TW về PCTT do Phó tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Vũ Xuân Thành – Phó Chánh văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo TW về PCTT làm trưởng đoàn đi kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả lũ quét, sạt lở đất tại huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên.
Theo báo cáo của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Điện Biên, mưa lớn trong đêm 27 và ngày 28/8 đã gây lũ quét, sạt lở đất làm 72 ngôi nhà bị thiệt hại (02 nhà bị cuối trôi, 02 nhà phải di dời), 133ha lúa và 50 ha hoa màu bị ngập, vùi lấp; 49 con gia súc bị cuối trôi, 39,95 ha ao nuôi cá bị cuốn trôi; 4 công trình thủy lợi hư hỏng, 01 đập bị vỡ; 15 tuyến đường giao thông bị thiệt hại sạt lở (04 tuyến đường liên xã, huyện bị sạt lở gây ách tắc giao thông); 01 cầu bê tông cốt thép bị trôi; 10 rọ đá trôi; 1 cống bị trôi. Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh chỉ đạo Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, xã tổ chức các lực lượng di dời, sơ tán người, tài sản, giúp đỡ người dân khắc phục thiệt hại, ổn định cuộc sống.
Tại buổi đi kiểm tra và thực địa, Phó tổng cục trưởng Vũ Xuân Thành đề nghị tỉnh huy động các lực lượng giúp dân khôi phục nhà cửa, khắc phục, thông tuyến các đường giao thông, dọn dẹp vệ sinh, môi trường, đặc biệt là các trường học để kịp thời cho các em học sinh khai giảng năm học mới.
Để khắc phục hậu quả do mưa lũ, hiện tại các tỉnh chỉ đạo các Sở Ngành địa phương, chủ động huy động lực lượng và phương tiện để khắc phục hậu quả mưa lũ đặc biệt là thông tuyến tại các điểm sạt lở ảnh hưởng đến giao thông: 12/15 điểm tại tỉnh Điện Biên, 8/10 điểm tại tỉnh Sơn La, đối với tỉnh Bắc Kạn đã thông tuyến toàn bộ các điểm bị sạt lở. Các tỉnh đã cử các đoàn xuống các khu vực bị ảnh hưởng để cập nhật thiệt hại, chỉ đạo các ban ngành xã tổ chức di dời tài sản, giúp đỡ người dân khắc phục sự cố ổn định cuộc sống cho người dân.
Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai yêu cầu các tỉnh miền núi phía Bắc và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh... tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, lũ để có giải pháp kịp thời đảm bảo; Rà soát các khu dân cư có khả năng xảy ra sạt lở, bố trí lực lượng kiểm tra các ngầm tràn không để người dân đi qua khi mực nước lũ lên cao.
Đánh giá thiệt hại và phối hợp với lực lượng quân đội tại chỗ để hỗ trợ, cứu trợ cho người dân bị ảnh hưởng sớm ổn định cho cuộc sống; Theo dõi chặt chẽ mực nước, lưu lượng về các hồ chứa thủy điện, đặc biệt đối với các hồ chứa nhỏ, xung yếu để có phương án kịp khi xảy ra sự cố; Thực hiện nghiêm túc các yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 13/7/2018 về công tác phòng tránh lũ ống, lũ quét, sạt lở đất; Thực hiện chỉ đạo của Văn phòng thường trực BCĐ TWPCTT tại Thông báo số 433/TWPCTT-VP ngày 27/8/2018 về việc ứng phó với mưa lớn và lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi phía Bắc và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh.
Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung Ương, hiện nay, trên khu vực tỉnh Sơn La, Hòa Bình và Thanh Hóa đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa 1 giờ vừa qua tại Mai Sơn (Sơn La) 39mm, Đồng Bảng (Hòa Bình) 36.8 mm, Km22 (Thanh Hóa) 37.7mm. Trong 3-6 giờ tới khu vực nói trên tiếp tục có mưa vừa, mưa to với lượng mưa từ 30-50mm.
Cảnh báo: Trong khoảng từ 3-6 giờ tới, sạt lở đất có nguy cơ cao xảy ra tại tỉnh Sơn La, Hòa Bình và Thanh Hóa đặc biệt ở các huyện: Đà Bắc, Lạc Sơn (Hòa Bình), Mai Sơn, Quỳnh Nhai, Thuận Châu (Sơn La), Bá Thước, Quan Sơn, Quan Hóa, Mường Lát (Thanh Hóa). Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 2.
Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung Ương cũng đưa ra cảnh báo về nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất và lũ quét ở vùng núi Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, đặc biệt tại các tỉnh như:Hòa Bình, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hà Giang, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thanh Hóa và Nghệ An. Ngập úng tại các vùng trũng thấp, đặc biệt tại khu vực Đông Bắc và Đồng bằng Bắc Bộ.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)