Nâng xử phạt mua dâm 5 triệu: Quá bèo... quý ông có sợ?

Google News

Bộ Công an vừa đề xuất xử phạt 1-2 triệu đồng đối với người có hành vi mua dâm, trường hợp mua dâm từ 2 người trở lên cùng lúc thì phạt 2-5 triệu đồng. Nhiều người cho rằng mức xử phạt này vẫn chưa phù hợp quá bèo bọt.


Bộ Công an đã đăng tải dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội và bạo lực gia đình.
Theo Điều 24 dự thảo, phạt 1-2 triệu đồng đối với người có hành vi mua dâm, trường hợp mua dâm từ 2 người trở lên cùng lúc thì phạt 2-5 triệu đồng. Đề xuất này tăng gấp đôi so với quy định hiện hành tại Nghị định 167/2013, khi người mua dâm bị phạt hành chính từ 500.000 đến 1 triệu đồng.
Nhiều ý kiến cho rằng việc tăng mức xử phạt vẫn chưa đủ để làm giảm tình trạng mua dâm như hiện nay, vì có những trường hợp người mua dâm là “đại gia” thì phạt tiền không có nghĩa lý gì, không có tác dụng răn đe và giáo dục lâu dài. Do vậy, việc phạt tiền cần phải nghiên cứu điều chỉnh theo hướng xử phạt cao nhất, thậm chí là phải xử lý hình sự.
Nang xu phat mua dam 5 trieu: Qua beo... quy ong co so?
 Ảnh minh họa.
Trung tá Đào Trung Hiếu (Chuyên gia tội phạm học, Bộ Công an) cho rằng, việc tăng nặng mức xử phạt tiền đối với người có hành vi mua dâm trong dự thảo Nghị định là cần thiết để răn đe, phòng ngừa loại hình tệ nạn xã hội này. Quy định về mức xử phạt tiền đối với người mua dâm tại Nghị định 167/2013 cao nhất đến 500 nghìn đồng không còn phù hợp với tình hình xã hội hiện nay nữa.
"Mức xử phạt đề xuất trong dự thảo Nghị định là phù hợp với mặt bằng thu nhập của nhiều nhóm dân cư, để đảm bảo tính khả thi thực hiện quyết định xử phạt. 2 triệu đồng là khoản tiền không nhỏ so với thu nhập của nhiều người. Nếu quy định mức tiền xử phạt quá cao, có thể dẫn đến việc người vi phạm không có khả năng nộp phạt, ảnh hưởng đến tính khả thi của biện pháp xử lý" - trung tá Hiếu nói.
Nang xu phat mua dam 5 trieu: Qua beo... quy ong co so?-Hinh-2
Trung tá Đào Trung Hiếu (Chuyên gia tội phạm học, Bộ Công an) 
Chuyên gia tội phạm học, Đào Trung Hiếu chia sẻ: "Không thể giải quyết triệt để tình hình tệ nạn mại dâm, nếu không triệt tiêu được các yếu tố tiêu cực trong đời sống là nguyên nhân và điều kiện làm phát sinh loại tệ nạn này, như sự xuống cấp của đạo đức xã hội, vấn đề thiếu việc làm... Theo tôi nên công khai danh tính của người mua dâm. Quy định này có tác dụng răn đe rất lớn với nhiều người. Vì việc nộp phạt mà không bị nêu tên, vẫn chưa khiến nhiều người thấy sợ. Việc công khai danh tính sẽ khiến nhiều người vì sợ tổn hại về danh dự, uy tín... mà không dám thực hiện hành vi mua dâm".
Cũng trao đổi với PV, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho hay: "Mức phạt hành chính đối với hành vi mua dâm, bán dâm theo quy định hiện nay cũng như là với nội dung dự thảo sửa đổi chỉ có tính chất cảnh báo, “nhắc nhở” chứ chưa đủ sức răn đe".
Nang xu phat mua dam 5 trieu: Qua beo... quy ong co so?-Hinh-3
 Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) 
"Trong khi đó, cơ quan điều tra phát hiện nhiều vụ mua bán dâm có giá lên đến 25.000 USD một lần mua dâm, những trường hợp mua bán dâm với giá 8000USD - 10.000USD diễn ra tương đối nhiều. Nếu các giao dịch này thành công thì số tiền thu lợi bất chính cũng như tiền sử dụng vào mục đích trái pháp luật rất lớn, người ta sẽ không vì sợ nộp phạt mất khoảng vài trăm ngàn, thậm chí vài triệu đồng mà không dám vi phạm.
Bởi vậy, chế tài xử phạt hành chính về hành vi mua dâm cũng như hành vi bán dâm trong thời gian qua cho thấy chỉ là có tính chất “nhắc nhở”, “cảnh báo” về hành vi vi phạm hành chính chứ không ảnh hưởng nhiều đến thu nhập, đời sống cũng như là những thiệt hại về kinh tế của người vi phạm" - luật sư Cường chia sẻ.
Luật sư Cường cho biết thêm, tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận rằng khi pháp luật Việt Nam còn cấm hoạt động mại dâm thì đồng nghĩa với việc các hành vi vi phạm quy định về phòng chống mại dâm sẽ bị áp dụng chế tài hành chính hoặc hình sự. Việc áp dụng chế tài đối với hành vi vi phạm về phòng chống mại dâm chỉ là giải pháp cuối cùng khi các giải pháp phòng ngừa không đạt hiệu quả.
Về mặt lý luận thì để đấu tranh phòng và chống tội phạm, phòng chống vi phạm pháp luật hiệu quả thì phải thực hiện tốt các giải pháp phòng ngừa. Dù chế tài có nghiêm khắc, nghiêm minh đến đâu nhưng giải pháp phòng ngừa thực hiện kém hiệu quả, không khoa học, không triệt để thì dù có áp dụng các chế tài hình sự hà khắc cũng chưa chắc đã quản lý được xã hội, kiểm soát được tình trạng vi phạm. Bởi vậy, để phòng chống mại dâm hiệu quả thì phải thực hiện tốt các giải pháp phòng được chứ không chỉ ỷ lại vào việc áp dụng chế tài hành chính hoặc hình sự.
>>> Xem thêm video: Kiên Giang: Bắt quả tang 6 cặp đang mua bán dâm

Nguồn: Đài Truyền Hình Đồng Tháp.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)