Lăng mộ bị san ủi là của vợ vua Tự Đức

Google News

PGS.TS Đỗ Bang khẳng định lăng mộ bị san ủi là của vợ vua Tự Đức.

Bài vị có dòng chữ "Tài nhân thụy Thục thuận Lê thị" được thờ trong lăng vua Tự Đức trùng khớp tấm bia mới được tìm thấy. PGS.TS Đỗ Bang khẳng định lăng mộ bị san ủi là của vợ vua.
Liên quan đến vụ lăng mộ bà "Tài nhân họ Lê" vợ vua nhà Nguyễn bị chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe tham quan san ủi, ngày 3/7, ông Tôn Thất Giáp, Hội đồng trị sự Nguyễn Phước Tộc (con cháu vua chúa) cho biết đã xác định được thân phận thật sự của bà (vợ vua).
Theo ông Giáp, bài vị có dòng chữ "Tài nhân thụy Thục thuận Lê thị" đang được thờ trong lăng vua Tự Đức và tấm bia mộ của bà "Tài nhân họ Lê, thụy thục thuận" mới được tìm thấy hoàn toàn trùng khớp. Bài vị được làm bằng gỗ, dòng chữ được sơn son thếp vàng.
"Phía Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cũng xác nhận trong lăng có bài vị giống tấm bia mộ của lăng mộ bị san ủi", ông Giáp cho biết.
Ông Giáp cho biết thêm trước hết dòng họ đắp lại nấm mộ cho bà để có nơi hương khói. "Nguyện vọng của Nguyễn Phước Tộc cũng như các nhà nghiên cứu là muốn dựng lại lặng mộ tại vị trí cũ", ông Giáp nói.
Khi đối chiếu thông tin bài vị với thông tin trên tấm bia mộ vừa phát hiện, PGS.TS Đỗ Bang, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết “bài vị bà Tài nhân họ Lê được thờ trong lăng Tự Đức là của chủ nhân lăng mộ bị san ủi vừa được phát hiện ở bãi giữ xe. Vì vậy chúng ta có thể khẳng định, lăng mộ đó là của vợ vua Tự Đức”
Lang mo bi san ui la cua vo vua Tu Duc
Tấm bia mộ của bà "Tài nhân họ Lê, thụy thục thuận". Ảnh: Điền Quang.
Phóng viên Zing.vn đã theo chân PGS.TS Đỗ Bang - Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Thừa Thiên - Huế vào lăng vua để tìm hiểu thực hư câu chuyện.
Nằm cách địa điểm xảy ra vụ cày xới lăng mộ bà "Tài nhân họ Lê" gần 200 m, lăng vua Tự Đức là một trong những điểm di tích thu hút đông đảo du khách tham quan ở Huế.
Tại khu vực đặt bài vị những người vợ của vua Tự Đức có tên là Chí Khiêm Đường, mọi người ngạc nhiên khi nhìn thấy những án thờ trống rỗng, không có một bài vị của vợ vua Tự Đức nào cả.
Giải thích về vấn đề này, ông Phan Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, cho hay khi trùng tu Chí Khiêm Đường (nơi đặt bài vị các bà vợ vua), phía Trung tâm có đặt chế độ bảo quản đặc biệt. Hiện bài vị của các bà vợ vua Tự Đức vẫn đặt trong lăng nhưng được cất giữ trong một kho riêng và được hương khói.
Như PV đã thông tin, theo phản ánh của một số hộ dân sống gần lăng vua Tự Đức (phường Thủy Xuân, TP Huế) ngày 19/6, đơn vị san ủi mặt bằng đã dùng máy xúc san ủi lăng bà Hoàng. Phát hiện sự việc, nhiều người dân trong vùng tiến hành ngăn cản nhưng lăng vẫn tiếp tục bị san ủi. Một ngày sau, toàn bộ khu vực đã bị san ủi bằng phẳng.
Ngày 24/6, đội tìm kiếm tấm đã tìm thấy tấm bia lăng mộ cổ nghi vợ vua. Có mặt tại hiện trường, ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế (Tiền triều tài nhân cửu giai Lê Thị Thụy Thục Thuận Chi Mộ) tạm dịch là "Mộ của bà Tài Nhân họ Lê, thụy là Thục Thuận".
Theo Điền Quang/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)