Lần tìm sát thủ từ hiện trường không dấu vết

Google News

Đông người hiếu kỳ đến hiện trường ngay khi thi thể một phụ nữ bị phát hiện trong vườn điều khiến công an không thu được dấu vết thủ phạm. Việc điều tra tưởng chừng rơi vào bế tắc.

Một buổi chiều trung tuần tháng 10/2014, người dân địa phương đi cắt cỏ cho bò phát hiện một thi thể phụ nữ nằm co quắp tại góc vắng của một cánh rừng trồng điều thuộc quyền quản lý của Trại giam Xuyên Mộc thuộc xã Tân Lâm, Xuyên Mộc, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Nhiều người nhận ra nạn nhân là bà Trương Thị Liên, 49 tuổi, cư ngụ huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai. Tuy thuộc 2 tỉnh khác nhưng nơi bà Liên nằm chết và nơi bà Liên cư ngụ chỉ cách nhau hơn 2km và một con sông nhỏ. Bà Liên chết trong tư thế nằm úp, hai tay bị trói quặt ra sau, cổ bị một dải khăn thít chặt.
Khi cơ quan điều tra đến nơi xảy ra vụ việc đã có rất đông người dân hiếu kỳ bao quanh khiến hiện trường bị xáo trộn. Qua khám nghiệm, lực lượng điều tra chỉ thu được một chiếc áo mưa nhàu nát và 3 mảnh vỡ đèn xi nhan chiếc xe của nạn nhân. Nạn nhân bị cướp mất số tiền hơn một triệu đồng, một xe gắn máy hiệu Wave, một điện thoại di động Viettel, một điện thoại hiệu Nokia đời cũ.
Hiện trường vụ án.
Theo gia đình nạn nhân, khoảng 12h trưa hôm đó, bà Liên đi xe máy sang khu vực rừng điều của Trại giam Xuyên Mộc cắt cỏ cho bò và trông coi rẫy. Chiều tối, không thấy bà về, điện thoại không liên lạc được nên người nhà đi tìm. Đến lúc đó, người con trai mới nghe xôn xao về thi thể một người phụ nữ ở vườn điều…
Những người láng giềng đều khẳng định bà Liên hiền hậu, sống hòa đồng, được mọi người yêu mến... Từ những nhận xét này, cơ quan điều tra loại bỏ trường hợp bà Liên chết do bị trả thù.
Căn cứ kết quả khám nghiệm tử thi, cơ quan điều tra tiếp tục loại bỏ giả thuyết nạn nhân bị kẻ xấu cưỡng hiếp trước khi giết. Yếu tố tác động trực tiếp khiến nạn nhân tử vong là dải khăn siết chặt cổ gây tắc nghẽn đường thở.
Loại suy những chỉ dấu liên quan đến tử thi và hiện trường, lực lượng điều tra nhận định: Sát thủ là một người hoàn toàn xa lạ với nạn nhân, mục đích giết người có thể xuất phát từ hành vi cướp. Do nạn nhân kháng cự nên sát thủ ra tay giết hại.
Do hiện trường nằm trong khu vực sản xuất nông lâm nghiệp của Trại giam Xuyên Mộc nên các cán bộ điều tra của Ban chuyên án nhắm hướng điều tra về những phạm nhân đã chấp hành xong án phạt tù được trả tự do trong thời gian gần đây. Những người chấp hành xong án phạt tù nhưng không trở về địa phương, ở lại sinh sống tại khu vực gần trại được đặc biệt lưu tâm. Dù vậy đã qua nhiều ngày xác minh nhưng không tìm ra manh mối hung thủ.
Mảnh đèn vỡ thu trong cuộc khám nghiệm ngày 16/10/2014.
Thượng tá Lê Thanh Tùng (Phó phòng PC45, Công an Bà Rịa - Vũng Tàu) quyết định quay trở lại hiện trường vụ án. Quan sát địa thế, người cán bộ dày dạn kinh nghiệm nhận thấy, hiện trường là một vườn điều um tùm. Lối vào vườn điều có nhiều lùm bụi, cây cỏ dại. Tuy vắng vẻ nhưng nơi đó vẫn thấp thoáng bóng những người chăn thả bò, trồng rẫy và thỉnh thoảng vẫn có người qua lại.
Bằng linh cảm của người từng trải qua những vụ án khó, thượng tá Tùng nghĩ chắc chắn có ai đó trông thấy hung thủ trước khi gây án. Ngay lập tức, anh chỉ đạo các trinh sát dò tìm những người thường la cà quanh khu vực xảy ra án mạng để tìm nhận dạng kẻ lạ mặt.
Các trinh sát tủa đi nhiều hướng để nắm tình hình người thường lui tới khu vực. Trong số hàng trăm người được dò hỏi, có một người phát hiện ra kẻ lạ mặt. Đó là ông Trần Oanh, hành nghề bán vé số dạo bằng xe gắn máy. Ông Oanh kể vào buổi sáng, trước khi phát hiện tử thi nạn nhân, ông chạy xe ngang qua khu vực, có cho một thanh niên lạ mặt, nói giọng miền Bắc đi quá giang. Khi đến gần Trại giam Xuyên Mộc, người thanh niên xuống xe và đi thẳng vào vườn điều.
Các điều tra viên lập tức tập trung khai thác thông tin liên quan đến người thanh niên lạ mặt này. Tổng hợp những chỉ dấu cần thiết, các điều tra viên đã có trong tay những chi tiết phác họa chân dung sát thủ. Tuy nhiên, từ thông tin sơ bộ đó chuyển hóa thành chân dung cụ thể không phải là điều dễ dàng…
Đúng thời điểm đó, trinh sát phát hiện số điện thoại của nạn nhân đổ chuông nhận tín hiệu liên lạc. Lần theo dấu vết, trinh sát gặp một người đang sử dụng chiếc điện thoại hiệu Nokia của nạn nhân. Người này cư ngụ tại một khu vực thuộc huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, là công nhân cầu đường. Qua tiếp cận được biết, ông ta mua chiếc điện thoại này từ một cửa hàng điện thoại ở ấp Việt Kiều, xã Xuân Hiệp, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai. Một mũi trinh sát khác phát hiện chiếc điện thoại thứ hai hiệu Viettel của nạn nhân đang được một người ở Hà Tĩnh sử dụng.
Khi tiếp cận cửa hàng điện thoại ở ấp Việt Kiều, Đồng Nai, chủ tiệm điện thoại cho biết, sau khi vụ án xảy ra một ngày, có một thanh niên nói giọng lơ lớ Hải Dương mang đến bán một chiếc cái hiệu Viettel và một cái hiệu Nokia đời cũ. Chủ tiệm chỉ mua chiếc điện thoại Viettel với giá 150.000 đồng, sau đó bán lại cho người công nhân cầu đường.
Một chút manh mối về hung thủ đã hé lộ khi tổ trinh sát ở Hà Tĩnh tiếp cận người sử dụng chiếc điện thoại Nokia đời cũ. Người này cho biết, một người tên Biên đã bán cho anh ta. Biên cư ngụ ở thôn Hà Hải, xã Hải Kỳ, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương. Qua mô tả nhân dạng, các trinh sát nhận thấy kẻ bán điện thoại chính là người thanh niên đã quá giang xe gắn máy của ông lão bán vé số.
Từ Bà Rịa - Vũng Tàu, thượng tá Tùng quyết định đích thân dẫn một tổ điều tra đi Hải Dương để nhận diện hung thủ. Công an tỉnh Hải Dương cho biết Biên có 2 tiền án về tội "trộm cắp tài sản" và "trốn khỏi nơi giam giữ". Sau khi trốn khỏi nơi giam giữ, Biên dạt về Đồng Nai, sinh sống tại nhà một người cậu hành nghề rèn.
Thượng tá Tùng quay ngược trở về Đồng Nai tìm đến lò rèn của người cậu của Biên. Một tổ trinh sát khác được cử đến Hải Dương lần tìm dấu tích ẩn náu của Biên
Ngày 7/4, Biên bị kết án tử hình.
Tại Đồng Nai, người cậu của Biên xác nhận, Biên đã từng học nghề thợ rèn suốt mấy tháng. Một ngày trước khi bà Liên bị sát hại, bất ngờ Biên bỏ nhà đi biệt tích. Khi nhìn bức ảnh do Công an Hải Dương cung cấp, ông chủ lò rèn khẳng định đó chính là Biên.
Cùng lúc ấy, Tổ trinh sát từ Hải Dương báo cho biết, Biên đang ở nhà. Mọi biến động trong và ngoài ngôi nhà được giám sát chặt chẽ. Khi các trinh sát ập vào, sau một hồi thảng thốt, Biên đã cho tay vào còng. Tại nơi ẩn náu của Biên, các điều tra viên thu được chiếc xe Wave của bà Liên.
Biên khai sau khi chấp hành xong bản án 16 tháng tù về tội Trốn khỏi nơi giam giữ đến trú tại nhà cậu ruột ở Đồng Nai để học nghề rèn. Do lười nhác, ngày 14/10/2014, Biên bỏ nhà cậu rồi bắt xe bus đi về phía Trại giam Xuyên Mộc với ý định tìm người cướp của. Ngày 15/10/2014, khi đến khu vực km số 25, Biên đi nhờ xe gắn máy của một người bán vé số (ông Oanh) để đến khu vực Phân trại 1, Trại giam Xuyên Mộc.
Biên cắt dây mũi một con bò của dân để làm dây trói rồi đi sâu vào khu rừng điều tìm những nông dân địa phương với ý định khống chế cướp của. Thấy bà Liên đang cắt cỏ, Biên dùng dao khống chế, trói hai tay nạn nhân. Do bà Liên kêu cứu, Biên dùng khăn cột chặt cổ lại cho đến chết rồi kéo xác đưa vào chỗ khuất. Đó là lý do quần của nạn nhân tuột xuống.
Sau khi bà Liên chết, Biên lục túi lấy 2 điện thoại di động rồi lấy xe máy của nạn nhân bỏ trốn. Khi đến Xuân Lộc, Biên bán chiếc điện thoại Viettel và tiếp tục chạy xe ròng rã 3 ngày đêm về Hải Dương. Khi đi ngang Hà Tĩnh, Biên bán nốt chiếc điện thoại Nokia.
Theo PV/Công an Nhân dân

>> xem thêm

Bình luận(0)