Kịch tính vụ định giá kính xe hơi bị vỡ ở Vĩnh Cửu - Đồng Nai

Google News

Hội đồng định giá cho rằng kính xe hơi sử dụng 10 năm không bị hao mòn theo thời gian nhưng luật sư nói lập luận như vậy là trái quy định.

Mới đây, VKSND huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) tiếp tục ra cáo trạng truy tố bị can Lê Thành Sử về tội cố ý làm hư hỏng tài sản. Đây là cáo trạng lần thứ bảy truy tố bị can Sử, trong đó mấu chốt là việc định giá tấm kính chắn gió phía sau của chiếc ô tô bị vỡ gây nhiều tranh cãi.
Theo hồ sơ, ngày 6/4/2016, ông Sử đi ngang qua nhà anh V. thì thấy anh này nên đòi nợ. Do gọi anh V. không được, ông Sử ném cục gạch vào trong sân thì làm vỡ kính chắn gió phía sau chiếc ô tô hiệu Ford Everest.
Ông Sử bị khởi tố về tội hủy hoại tài sản vì Công an huyện Vĩnh Cửu kết luận chiếc kính chắn gió trị giá 2,8 triệu đồng. Ông Sử yêu cầu định giá lại vì cho rằng kính vỡ đã cũ (sử dụng 10 năm) nhưng lại định giá theo giá trị của kính mới là không chính xác. Sau đó, VKSND huyện đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can vì cho rằng việc định giá không trừ khấu hao là gây bất lợi cho ông Sử. Từ đó, công an huyện ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông này.
Kich tinh vu dinh gia kinh xe hoi bi vo o Vinh Cuu - Dong Nai
Chiếc ô tô hiệu Ford Everest trong vụ án. Ảnh: VŨ HỘI
Đến tháng 2/2017, vụ án được phục hồi điều tra. Khi công an yêu cầu định giá lại chiếc kính xe ô tô thì Hội đồng định giá (HĐĐG) trong tố tụng hình sự tỉnh Đồng Nai có văn bản từ chối vì không có căn cứ để xác định giá trị thực còn lại của kính xe tại thời điểm xảy ra vụ án.
Tuy nhiên, công an vẫn lấy kết quả giám định tài sản lần thứ hai là 2,8 triệu đồng để kết luận và VKSND huyện ra cáo trạng truy tố ông Sử. Xử sơ thẩm, TAND huyện Vĩnh Cửu trả hồ sơ để điều tra bổ sung, làm rõ giá trị tài sản bị thiệt hại trong vụ án vì cho rằng cơ quan định giá theo giá mới 100% là không ổn.
Đến tháng 6/2019, HĐĐG tỉnh Đồng Nai lại có kết luận xác định kính ô tô bị vỡ trong vụ án có giá trị tại thời điểm định giá là 2,8 triệu đồng. Từ kết quả này, CQĐT lại kết luận và VKSND huyện lại ra cáo trạng truy tố ông Sử. Bị can Sử khiếu nại kết quả định giá thì HĐĐG tỉnh đã hủy kết quả định giá và bảo lưu quan điểm ban đầu là: Không có căn cứ để xác định giá trị thực còn lại của kính xe tại thời điểm xảy ra vụ án.
Vụ án cứ thế kéo dài đến ngày 27/3/2020, HĐĐG tỉnh Đồng Nai lại xác định kính chắn gió là tài sản có giá trị sử dụng hầu như không bị hao mòn theo thời gian. Hđđg thống nhất giá trị hao mòn đã qua sử dụng kính chắn gió của xe ô tô là 0% nên giá trị kính chắn gió phía sau xe ô tô được tính bằng giá trị thay mới tại thời điểm ngày 6/4/2016 (ngày xảy ra vụ án) là hơn 2,1 triệu đồng.
Từ đó, ngày 10/4 mới đây, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Cửu lại ra kết luận điều tra lần thứ bảy và chuyển VKSND huyện ra cáo trạng truy tố bị can Sử.
Theo VŨ HỘI - NGÂN NGA/PLO

>> xem thêm

Bình luận(0)