Nghi án bí thư xã giết người ở Lâm Đồng: Nạn nhân là ai?

Google News

(Kiến Thức) - Cơ quan CA vừa bắt khẩn cấp ông Đỗ Văn Minh - Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà (huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng), người mà cách đây ít ngày từng bị nghi chết cháy cùng chiếc xe ô tô của mình bên đường quốc lộ.

Trước đó, sáng 4/5, người dân phát hiện trên quốc lộ 28, đoạn qua xã Đăk Som, huyện Đăk G'Long, Đăk Nông, ô tô bán tải biển TP HCM bị cháy rụi. Bên trong xe có một thi thể bị cháy đen. Đăng ký chủ sở hữu ôtô này là ông Đỗ Văn Minh - Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng.
Sau khi sự việc xảy ra, người thân nhận ra đồng hồ, chùm chìa khóa là của Bí thư xã Đỗ Văn Minh. Do đó, một ngày sau, gia đình xin được đưa thi thể về mai táng.
Thời điểm ông Minh được cho là tử vong thì cháu vợ của ông - anh Trần Nho Vương (25 tuổi, ở xã Đan Phượng, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng) cũng mất tích. Trước vụ cháy xe ô tô, giữa ông Minh và anh Vương xảy ra mâu thuẫn cá nhân.
Sự việc đang trong quá trình điều tra, ngày 10/5, ông Minh bị Công an tỉnh Đăk Nông bắt khi đang chạy xe máy ở tỉnh Bình Phước. Chiều cùng ngày, cơ quan điều tra đã khám xét nhà, nơi làm việc của ông Minh tại xã Tân Hà và Liên Hà, huyện Lâm Hà.
Từ các chứng cứ thu thập được tại hiện trường, cảnh sát xác định vụ cháy xe này có dấu hiệu của một vụ án mạng, giết người rồi dựng hiện trường giả. Nạn nhân được xác định là anh Vương, chứ không phải ông Minh.
Nghi an bi thu xa giet nguoi o Lam Dong: Nan nhan la ai?
Chiếc xe ô tô của ông Minh bị phát hiện cháy bên đường quốc lộ và bên trong có một xác chết khó nhận dạng 
"Nguyên nhân vụ án sẽ được thông tin trong buổi họp báo ngày mai", thượng tá Nguyễn Tường Vũ, Phó giám đốc Công an tỉnh Đăk Nông, cho biết.
Như vậy, đây là một vụ án giết người, đốt xác phi tang và nghi phạm chính là ông Đỗ Văn Minh và nạn nhân là cháu vợ của ông - anh Trần Nho Vương.
Hiện tại, cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ vụ việc.
Chưa rõ nguyên nhân vụ việc đốt chiếc xe ô tô của mình cùng với người cháu chết cháy của ông Đỗ Văn Minh, nhưng với hành vi giết người, rồi sau đó đốt xác để phi tang thì hành vi này đã cấu thành tội Giết người theo quy định tại Điều 123 BLHS 2015. Tại Khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt từ từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.
Chiếc xe cháy cùng với cái xác không thể nhận dạng, do đó trong trường hợp này, cơ quan điều tra để làm rõ nguyên nhân chết của nạn nhân, nếu có căn cứ xác định nạn nhân chết trước khi bị đối tượng này đốt xác thì đối tượng còn có thể bị xử lý thêm về tội Xâm phạm thi thể theo quy định tại Điều 319 Bộ luật hình sự năm 2015.
Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015: "Tội giết người"
1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:
a) Giết 02 người trở lên;
b) Giết người dưới 16 tuổi;
c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;
d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;
đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;
e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;
g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;
h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;
i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;
k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;
l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;
m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;
n) Có tính chất côn đồ;
o) Có tổ chức;
p) Tái phạm nguy hiểm;
q) Vì động cơ đê hèn.
2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.
3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.
4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm.

Xuân Diệp

>> xem thêm

Bình luận(0)