Hủy án vụ quản giáo trại giam Long Hòa đánh phạm nhân đến chết

Google News

Án sơ thẩm vụ quản giáo trại giam Long Hòa đánh phạm nhân vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng như khi điều tra không thu giữ vật chứng, chưa thực nghiệm điều tra...

Chiều nay (21-12), HĐXX TAND tỉnh Long An đã tuyên án vụ dùng nhục hình khiến một phạm nhân chết xảy ra tại trại giam Long Hòa, Tổng cục VIII, Bộ Công an.
Tòa đã chấp nhận đề nghị của các luật sư bảo vệ cho phía bị hại, tuyên bố hủy toàn bộ bản án sơ thẩm hồi tháng 8-2018 của TAND huyện Bến Lức vì bản án này phạm tội nghiêm trọng thủ tục tố tụng.
Theo HĐXX, cấp sơ thẩm đã có thiếu sót nghiêm trọng trong quá trình điều tra như không thu giữ vật chứng là phương tiện mà các bị cáo dùng vào việc phạm tội là cái còng tay, ghế để kê bị hại và những người còng tay bị hại lên vách lưới; chưa thực hiện thực nghiệm điều tra để làm rõ hậu quả ảnh hưởng đến tính mạng của bị hại và hành vi cụ thể của các bị cáo để xác định rõ mối quan hệ về hành vi của các bị cáo đối với thiệt hại xảy ra trong quá trình phạm tội, nhất là đối với cái chết của bị hại Lại Quốc Huy. Hai phạm nhân có vai trò gì chưa được làm rõ...
Do đó, tòa cho rằng vụ án cần phải được thực nghiệm điều tra lại để xác định rõ hành vi, tính chất và mức độ phạm tội của từng bị cáo và những người liên quan để đảm bảo việc xét xử đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.
Ba bị cáo là các quản giáo trại giam Long Hòa gồm Nguyễn Phước Thuận (36 tuổi), Nguyễn Minh Huân (26 tuổi), chiến sĩ nghĩa vụ công an Châu Minh Nhựt (22 tuổi) đã có hành vi dùng nhục hình đối với năm phạm nhân lứa tuổi 16, 17 vừa nhập trại được ba ngày.
Theo cáo trạng thì cả ba dùng gậy cao su đánh vào mông và đùi đối với năm phạm nhân này. Sau đó phạm nhân Lại Quốc Huy đã chết do tinh thần suy sụp, mệt mỏi, bị bỏ đói và khát.
Đại diện trại giam Long Hòa đã về tận nhà cha mẹ của Huy ở thị trấn Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh, Bình Phước để bồi thường thêm 199 triệu đồng theo yêu cầu.
Tại tòa, các luật sư chỉ ra nhiều vấn đề không ổn của án sơ thẩm như chưa thực nghiệm hiện trường, diễn lại hành vi để làm rõ vai trò từng bị cáo, làm rõ vì sao trên đầu nạn nhân có vết thương trong khi các bị cáo khai rằng chỉ đánh vào chân và đùi; đưa không đầy đủ người vào tham gia tố tụng là hai phạm nhân tự giác chứng kiến và hỗ trợ cho việc dùng nhục hình của quản giáo; tại thời điểm xét xử sơ thẩm, nhiều bị hại là người chưa thành niên nhưng không có người giám hộ hoặc luật sư bảo vệ...
Huy an vu quan giao trai giam Long Hoa danh pham nhan den chet
HĐXX do thẩm phán Trần Văn Nhậm - Phó Chánh án TAND tỉnh Long An làm chủ tọa. 
Huy an vu quan giao trai giam Long Hoa danh pham nhan den chet-Hinh-2
 Ba bị cáo từng làm việc ở trại giam Long Hòa đã có hành vi dùng nhục hình với năm phạm nhân, sau đó khiến một phạm nhân chết.
Như plo.vn từng thông tin, ba ngày sau khi nhập trại, các phạm nhân lứa tuổi 16, 17 đã bị các quản giáo dùng nhục hình vì cho rằng có thái độ chống đối lao động và không tiếp thu sự giáo dục... Khi trại viên đưa ra lý do như đau bụng, chưa nắm nội quy nên đi làm trễ, bị tiêu chảy nên đi lao động muộn thì quản giáo Thuận buộc các em nằm sấp trên nền, rồi Thuận cùng quản giáo Huân, Nhựt đánh đập các em.
Cả ba bị cáo thay nhau dùng gậy cao su đánh liên tiếp nhiều nhát vào mông, vào đùi các trại viên chưa thành niên này để gặng hỏi lý do, người xúi giục...
Bốn trại viên sau khi bị tra hỏi và đánh đập thì được cho ra ngoài lao động. Riêng Huy thì đến 11 giờ cùng ngày được Thuận gọi vào phòng làm việc để gặng hỏi. Huy không thừa nhận nên bị Thuận đè nằm sấp trên nền khiến Huy vùng vẫy.
Lúc này hai phạm nhân tự giác cùng Nhựt dùng còng số 8 còng hai tay Huy ra phía trước đầu. Thuận dùng gậy cao su đánh vào mông và đùi Huy, rồi đưa gậy cho Nhựt đánh vào hai chân Huy. Huân cũng tham gia đánh như Thuận.
Khoảng 20 phút sau, Thuận nói dựng Huy dậy, còng hai tay vào vách lưới B40 ở tư thế dựa lưng vào lưới, giơ hai tay cao hơn đầu, mỗi tay một còng, chân đứng dưới đất. Đến 13 giờ 25, Thuận phát hiện Huy ngất xỉu nên tháo còng đưa đi cấp cứu nhưng Huy đã chết trên đường đến bệnh viện.
Quản giáo Thuận bị bắt tạm giam ngày 29-1-2018, còn quản giáo Huân và Nhựt được tại ngoại. Trại giam Long Hòa đã chi trả 21 triệu đồng mai táng phí cho Huy, ba bị cáo tự nguyện bồi thường 50 triệu đồng và tiền thuê xe.
Tháng 8-2018, xử sơ thẩm vụ án này, TAND huyện Bến Lức đã tuyên phạt quản giáo Thuận ba năm sáu tháng tù, quản giáo Huân hai năm sáu tháng tù, Nhựt hai năm tù về tội dùng nhục hình. Huân và Nhựt kháng cáo.
Mẹ của bị hại Huy cũng kháng cáo, bày tỏ sự nghi ngờ về nguyên nhân cái chết của con mình.
Theo chị, con chị hoàn toàn khỏe mạnh khi nhập trại, có giấy khám sức khỏe của trại làm bằng chứng. Tuy nhiên, ba ngày sau con chị chết thì kết luận giám định nguyên nhân chết lại là do bệnh lý nhồi máu cơ tim cấp, thuyên tắc mạch phổi, phù phổi cấp dẫn đến suy tuần hoàn, suy hô hấp cấp. Các thương tích có mối quan hệ là yếu tố tác động trong tình trạng cơ thể đang bị kích động tinh thần, mệt, đói làm nặng thêm tình trạng bệnh lý tim có sẵn dẫn đến cái chết...
Theo PHƯƠNG LOAN/Plo

>> xem thêm

Bình luận(0)