Hưng Vlog liên tiếp bị xử phạt: Phạt nhẹ khó triệt tiêu video nhảm nhí, độc hại

Google News

(Kiến Thức) - Kênh Youtube Hưng Vlog liên tục đăng tải những clip có nội dung nhảm nhí, độc hại như “Nấu cháo bằng cả con gà còn nguyên lông”, “Dạy cách trộm tiền trong heo đất” và đã hai lần bị xử phạt hành chính. Dư luận đặt câu hỏi, có phải chế tài quá nhẹ nên không đủ sức răn đe?

Ngày 7/10, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Bắc Giang đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 10 triệu đồng đối với anh Nguyễn Văn Hưng (tức Hưng Vlog, SN 1992, ở xã Xuân Hương, huyện Lạng Giang, Bắc Giang – con trai bà Tân Vlog) về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin không phù hợp thuần phong mỹ tục của dân tộc.
Trước đó, ngày 3/10, anh Hưng đăng tải trên tài khoản Youtube Hưng Vlog video clip “Troll lấy cắp tiền, đập bể heo đất của em gái, em trai đi ăn chơi và cái kết”.
Đáng chú ý, đây không phải lần đầu, Hưng bị xử phạt. Trước đó, ngày 10/9, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Bắc Giang cũng đã xử phạt hành chính Nguyễn Văn Hưng 7,5 triệu đồng vì đã đăng tải video clip trên tài khoản mạng xã hội Youtube Hưng Vlog với tựa đề “Troll em gái, em trai ăn nồi cháo gà nguyên lông và cái kết”.
Hung Vlog lien tiep bi xu phat: Phat nhe kho triet tieu video nham nhi, doc hai
Kênh Youtube Hưng Vlog liên tục đăng tải những clip có nội dung nhảm nhí, độc hại như “Nấu cháo bằng cả con gà còn nguyên lông”, “Dạy cách trộm tiền trong heo đất". 
Dư luận đặt câu hỏi, phải chăng do chế tài xử phạt quá nhẹ, khó triệt tiêu video nhảm nhí, độc hại?
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng, cần phải mạnh tay hơn nữa đối với các chủ tài khoản mạng xã hội coi thường pháp luật, đưa các thông tin nhảm nhí lên mạng xã hội.
Luật sư Cường cho rằng, không gian mạng là một hệ sinh thái mà người dùng có thể thoải mái sáng tạo và phát triển nội dung. Bởi vậy, trên không gian này cũng đòi hỏi một nền văn hóa tương xứng để phát triển xã hội.
Tuy nhiên việc truyền tải, xây dựng nội dung phải phù hợp quy định pháp luật, không thể chỉ vì “câu view”, “câu like”, gây sốc mà hành động tùy tiện, gây phản cảm, mất thuần phong mỹ tục dân tộc, ảnh hưởng xấu tới tâm lý, văn hóa, đạo đức xã hội.
Tài khoản Hưng vlog được biết là một tài khoản youtube liên tục vi phạm về vấn đề phát triển nội dung không phù hợp trên không gian mạng, và đã từng bị xử phạt vi phạm hành chính theo điểm b, khoản 1, điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, tần sô vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.
Cụ thể tài khoản này có hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc qua clip “Nấu cháo bằng cả con gà còn nguyên lông” và Hưng bị xử phạt tiền 7.500.000 đồng.
Thế nhưng đến nay Hưng vlog tiếp tục có hành vi vi phạm trên không gian mạng, xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội, cụ thể là đăng clip “Dạy cách trộm tiền trong heo đất” do đó người này có thể bị áp dụng chế tài nghiêm khắc hơn.
Theo luật sư Cường, một trong những hành vi bị nghiêm cấm tại điểm đ, e khoản 1 Điều 8 Luật an ninh mạng 2018 là hành vi sử dụng không gian mạng để phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng; xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội.
Người nào có hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin trên không gian mạng không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc, xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tộI, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
Theo quy định tại Điểm b, d khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, tần sô vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử thì hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc; cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.
Đây là mức phạt dành cho tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm thì mức phạt bằng một phần hai mức phạt đối với tổ chức (tức từ 5 triệu đến 10 triệu đồng). Biện pháp khắc phục hậu quả là phải gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật do thực hiện hành vi vi phạm quy định.
Trường hợp đưa lên mạng xã hội những thông tin trái quy định pháp luật để thu lợi bất chính, gây thiệt hại hoặc gây dư luận xấu làm giảm uy tín của cơ quan, cá nhân, tổ chức; gây ảnh hưởng xấu an ninh trật tự, an toàn xã hội hoặc gây hậu quả nghiêm trọng khác… tùy tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi mà người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông theo quy định tại Điều 288 Bộ luật Hình sự 2015.
Luật sư Cường nhận định, hành vi của Hưng Vlog đăng tải trên youtube dạy cách trộm tiền trong heo đất tác động xấu đến tâm lý, văn hoá đạo đức xã hội và còn là hành vi xúi giục người khác vi phạm pháp luật.
Trộm cắp tài sản là hành vi vi phạm pháp luật có thể bị xử lý hình sự theo quy định tại Điều 173 Bộ luật hình sự. Trộm cắp tài sản được hiểu là chiếm hữu trái phép tài sản của người khác để tạo cho mình khả năng định đoạt tài sản đó một cách lén lút. Nếu số tiền trộm cắp từ 2 triệu đồng trở lên thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự và hành vi xúi giục người phạm tội cũng có thể bị xử lý hình sự.
Do đó, nội dung clip của Hưng vlog sẽ có tác động xấu đến sự hình thành tâm lý, nhân cách của người xem, đặc biệt là giới trẻ. Bởi vậy, cần ngăn chặn, loại bỏ những nội dung và tài khoản xàm xí như thế này để làm trong sạch môi trường mạng.
Mặc dù pháp luật có những quy định, biện pháp răn đe, xử lý và các trang mạng xã hội như Youtube cũng có chính sách kiểm duyệt nội dung nhưng thực tế vẫn có rất nhiều video có nội dung phản cảm, không phù hợp thuần phong, mỹ tục lọt lưới kiểm duyệt và thu lợi. Có thể do chính những người phát triển nội dung trên mạng cũng không hiểu biết pháp luật nên không kiểm soát được hành vi của mình.
Bởi vậy, trong khi chờ một biện pháp quyết liệt hơn từ phía những công ty công nghệ hay nhà quản lý mạng xã hội thì mỗi người dùng cần tự bảo vệ mình khỏi những nội dung độc hại, phản cảm từ không gian mạng. Các gia đình có trẻ em nên quản lý những trang mạng xã hội chặt chẽ, ẩn hoặc chặn những kênh có nội dung tiêu cực, tránh việc các em xem và bị ảnh hưởng bởi những nội dung đó.
Khi phát hiện những nội dung, thông tin trên mạng xã hội có thông tin phản cảm, vi phạm thuần phong, mỹ tục, trái đạo đức xã hội hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì người dùng nên báo cáo với cơ quan chức năng để kịp thời xử lý.
Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần có sự vào cuộc gắt gao và mạnh mẽ hơn nữa để có thể xử lý kịp thời những đối tượng có các hành vi vi phạm pháp luật, giúp cho mạng xã hội, mạng internet trở nên lành mạnh, tích cực hơn đối với cộng đồng xã hội.
Mới đây, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc nghiên cứu, xử lý tình trạng mạng xã hội tràn lan video có nội dung nhảm nhí, giật gân nhằm kiếm tiền.
Văn bản chỉ đạo nêu rõ những video này thu hút hàng triệu người xem, ảnh hưởng đến đạo đức, lối sống, thậm chí nhân cách của trẻ em, kéo văn hóa nghe - nhìn của xã hội đi xuống. Song, các nội dung này vẫn rất khó kiểm soát. Do đó, Thủ tướng giao Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Bộ Công an nghiên cứu, có hướng xử lý.
>>> Mời độc giả xem thêm video Những Youtuber có lượng theo dõi lớn nhất Việt Nam
 

 
 
Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)