Hải Dương: Shipper, người giao nhận bưu kiện phải xét nghiệm 7 ngày/lần

Google News

Hải Dương yêu cầu người tham gia hoạt động vận chuyển, giao nhận bưu kiện, hàng hóa trên địa bàn tỉnh (bao gồm Shipper) phải được xét nghiệm Sar-CoV-2 với tần suất 7 ngày/lần.

Ngày 16/8, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản ký ban hành văn bản chỉ đạo về việc tăng cường quản lý hoạt động vận chuyển, giao nhận bưu kiện, hàng hóa đảm bảo phòng chống dịch COVID-19.
Xét nghiệm Sar-CoV-2 với tần suất 7 ngày/lần với shipper
Theo nội dung văn bản, vừa qua, tại Công ty Viettel Post và Viettel logistic (Địa chỉ tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã xảy ra lây lan dịch bệnh trong quá trình vận chuyển, giao nhận hàng hóa đi các tỉnh.
Để tăng cường quản lý, kiểm soát dịch bệnh COVID-19 trong hoạt động vận chuyển, giao nhận bưu kiện, hàng hóa nói chung và các hoạt động có liên quan đến Công ty Viettel Post và Viettel logistic trên địa bàn tỉnh Hải Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng đã có một số ý kiến chỉ đạo.
Hai Duong: Shipper, nguoi giao nhan buu kien phai xet nghiem 7 ngay/lan
Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương trao đổi với lãnh đạo UBND TP Hải Dương và CDC về công tác lấy mẫu đảm bảo an toàn phòng dịch 
Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động vận chuyển, giao nhận bưu kiện, hàng hóa trên địa bàn tỉnh (bao gồm cả Shipper) phải xây dựng phương án, kế hoạch vận chuyển, đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh COVID-19.
Trong quá trình thực hiện phải thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K của Bộ Y tế; phải có nhật ký theo dõi hàng ngày về lịch trình hoạt động, thống kê từng địa điểm, người tiếp xúc trong quá trình giao nhận hàng hóa, bưu kiện.
Đáng chú ý, những người tham gia trực tiếp các hoạt động trên phải được xét nghiệm Sar-CoV-2 với tần suất 7 ngày/lần.
Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương giao UBND, Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố làm việc với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động nêu trên để yêu cầu cam kết thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch; quản lý, giám sát chặt chẽ các hoạt động trên tại địa bàn đảm bảo phòng chống dịch COVID-19.
Đối với các cán bộ, nhân viên của Công ty Viettel Post đã xét nghiệm âm tính lần 1 sẽ tạm thời tự cách ly chưa đi làm. Sau 3 ngày tiếp tục xét nghiệm lần 2, nếu âm tính thì được tiếp tục trở lại làm việc và phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch.
Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cũng yêu cầu các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động vận chuyển, giao nhận bưu kiện, hàng hóa trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm chỉ đạo, nếu không tuân thủ sẽ bị xử lý vi phạm, buộc dừng hoạt động; trường hợp vi phạm làm lây lan dịch bệnh phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Người ở địa phương nào lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 dịch vụ ở địa phương đó
Chiều 16/8, ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đã đi kiểm tra công tác triển khai lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Sars-CoV-2 tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông, TP Hải Dương.
Theo chỉ đạo mới của UBND TP Hải Dương, điểm lấy mẫu tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông chỉ tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tại khu vực Trung tâm Văn hóa Xứ Đông thuộc địa bàn phường Trần Phú, thành phố Hải Dương đối với các trường hợp là lái xe vận tải, xe chạy đường dài phục vụ các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội.
Các trường hợp khác có nhu cầu lấy mẫu, lực lượng điều tiết của thành phố đã hướng dẫn đến khu vực vườn hoa Trường Thịnh, khu đô thị mới phía Tây thành phố Hải Dương hoặc các cơ sở y tế ngoài công lập khác để tiến hành lấy mẫu.
Do đó, lượng người tập trung tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông đã giảm đáng kể. Tại đây duy trì 5 bàn lấy mẫu cho lái xe nhưng vào đầu giờ chiều chỉ có một vài người lần lượt vào các bàn để lực lượng y tế lấy mẫu.
Đại diện của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hải Dương cho biết, sau chỉ đạo và điều tiết của lực lượng chức năng thành phố Hải Dương, trung bình một ngày tại điểm lấy mẫu này chỉ có 150 – 200 lái xe đến để lấy mẫu xét nghiệm. Tình trạng ùn ứ cục bộ được giải quyết, tuy nhiên vào các ngày không phải cao điểm, lượng người đến lấy mẫu ít có thể sẽ gây sự lãng phí trong bố trí nhân lực, trang thiết bị phục vụ lấy mẫu nếu để dàn trải nhiều điểm lấy mẫu.
Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đồng tình với chỉ đạo của UBND thành phố về việc điều tiết, bố trí các khu vực lấy mẫu khác nhau để tránh tình trạng lượng người đổ về một điểm lấy mẫu, gây ùn ứ, tập trung đông không đảm bảo giãn cách và gây mất an ninh trật tự.
Hai Duong: Shipper, nguoi giao nhan buu kien phai xet nghiem 7 ngay/lan-Hinh-2
Ông Triệu Thế Hùng kiểm tra công tác lấy mẫu tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông. 
Ông Triệu Thế Hùng lưu ý ngành y tế cần có sắp xếp bố trí nhân lực phù hợp, phân công thời gian làm việc luân phiên hợp lý, quan tâm chế độ ăn uống nghỉ ngơi để đảm bảo sức khoẻ cho lực lượng cán bộ y tế làm nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm.
Đồng thời, Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tốt các điểm lấy mẫu và tuyên truyền để người dân có nhu cầu lấy mẫu thực hiện tại ngay các TTYT địa phương mình, tránh di chuyển về TP Hải Dương tạo ra sự ùn tắc và mất an toàn trong phòng dịch. Địa phương nào còn để tình trạng người dân lên Trung tâm Văn hóa Xứ Đông lấy mẫu xét nghiệm thì Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Hải Dương sẽ nghiêm túc phê bình.
Từ ngày 18/8, điểm lấy mẫu tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông, TP Hải Dương sẽ chỉ tổ chức lấy mẫu cho các trường hợp thuộc địa bàn thành phố, chỉ lấy mẫu đối với các trường hợp là lái xe vận tải, xe chạy đường dài phục vụ các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội; không lấy mẫu cho các trường hợp là lái xe cá nhân chạy dịch vụ (xe 100).
Các trường hợp vào khu vực lấy mẫu phải có giấy giới thiệu hoặc xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn nơi cư trú và tuyệt đối thực hiện theo hướng dẫn của các lực lượng chức năng, bảo đảm giãn cách.
Hai Duong: Shipper, nguoi giao nhan buu kien phai xet nghiem 7 ngay/lan-Hinh-3
 
>>> Mời độc giả xem thêm video Y bác sĩ Đà Nẵng kiệt sức giữa tâm dịch Covid-19:

Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)