Những thành tích đáng nể của chân chạy người Lâm Đồng

Với phong cách thi đấu quyết liệt, không ngần ngại bất kỳ đối thủ nào đã giúp chàng trai đến từ Lâm Đồng tạo nên những thành tích đáng nể trong những năm qua ở các giải chạy.

Đó là câu chuyện về chân chạy Lê Tấn Hi là VĐV thuộc biên chế đoàn điền kinh Lâm Đồng. Những năm qua anh chinh phục thành công tại nhiều giải chạy trong nước như vô địch Đà Nẵng International Marathon 2019, Mekong Delta Marathon 2019,… và mới đây nhất là giải BaDen Mountain Marathon 2021,...
Thân hình khá nhỏ con và với cân nặng 40 kg, nhưng chính nhờ phong cách thi đấu quyết liệt, không ngần ngại bất kỳ đối thủ nào đã giúp anh tạo nên những thành tích đáng nể.
Nhung thanh tich dang ne cua chan chay nguoi Lam Dong
VĐV Lê Tấn Hi tại một cuộc thi (ảnh tư liệu NVCC) 
Tấn Hi cho biết ý chí thi đấu là tinh thần thép. Để đạt được những thành tích như hiện tại đó là cả một quá trình khổ luyện trong quãng thời gian dài, tham gia các giải đấu càng nhiều càng tốt, có thời điểm tham gia liên tục 3 giải chạy trong một tháng. Qua mỗi giải anh cảm nhận được cơ thể của mình đã có sự tiến bộ rõ rệt.
Tình hình dịch bệnh khiến các kế hoạch và dự định hơn một năm qua của anh bị xáo trộn và thay đổi khá nhiều, đặc biệt là những kế hoạch về chạy bộ. Thời gian này anh vẫn duy trì quá trình tập luyện khắt khe để xem sức chịu đựng của cơ thể và để sẵn sàng chinh phục những thách thức trong thời gian tới.
Mỗi ngày anh giành hơn một giờ đồng hồ để tập luyện những bài tập về sức mạnh, thể lực, hay còn gọi là các bài tập bổ trợ. Tấn Hi cho biết một số động tác tập bổ trợ sẽ lấy đi mồ hôi rất nhiều như động tác đá lăng về trước, nâng cao đùi, động tác kết hợp giữa hít đất và bật nhảy, đứng lên ngồi xuống, rút gối, lưng bụng….
Sau khi tập luyện thì cần phải có thời gian nghỉ ngơi và hồi phục. Không nhất thiết phải tập nguyên tuần, mà cần phải có thời gian nghỉ ngơi ăn uống hợp lý. Làm quen với từng động tác, khi đã quen và nhuần nhuyễn động tác rồi thì sau mỗi tuần sẽ nâng cấp lên.
Chia sẻ về những bài tập phù hợp cho những người đam mê chạy bộ. Anh Hi cho biết cần phải lên giáo án hoặc có thể nhờ HLV thì càng tốt. Có giáo án sẽ giúp cho các bạn tiến bộ rất nhanh, hồi phục chấn thương, giúp phát triển sức bền…
Nhung thanh tich dang ne cua chan chay nguoi Lam Dong-Hinh-2
Những bài tập bổ trợ giúp Tấn Hi nâng cao sự bền bỉ (ảnh NVCC) 
Tấn Hi cũng lưu ý phải có kết hoạch tập luyện phù hợp với bản thân, vì tập quá sức có thể dẫn đến chấn thương. Nên mặc những trang phục sáng màu.
Tập luyện tại nhà trong thời gian giãn cách thì nên mở hết các cửa sổ, giúp việc tập luyện thoải mái và hô hấp cũng dể dàng hơn. Nên hạn chế với một số thức ăn không được tốt cho cơ thể như: măng, cà pháo, mướp, nước mía, nước dừa,… Và khi tập luyện các bạn hãy “cảm nhận và luôn lắng nghe cơ thể của mình”.
Và theo anh Hi, tập luyện trong hoàn cảnh nào đi chắng nữa, dù thời tiết nóng hay không nóng thì phải bổ sung nước liên tục, để tránh đi sự mất nước trong cơ thể. Mỗi cá nhân là cơ thể và thể trạng khác nhau, nên cơ địa của mỗi người cũng khác nhau. Vì vậy việc mất nước của mỗi cơ thể cũng sẽ khác nhau.
Nhung thanh tich dang ne cua chan chay nguoi Lam Dong-Hinh-3
Bổ sung nước uống vận động để bù nước bù khoáng (ảnh NVCC) 
Ví dụ cùng một bài tập, có người ra rất nhiều mô hôi, có người rất ít. Tập luyện liên tục trong một giờ hoặc hơn một giờ thì cứ 15 phút bổ sung nước. Lưu ý là phải uống từ từ, uống từ 2 đến 3 ngụm nước. Không được uống quá nhiều. Ngoài ra việc tập luyện không những mất nước mà còn mất khoáng và chất điện giải trong cơ thể. Biểu hiện là cảm thấy mệt và đuối, do đó cần bổ sung ngay nước có khoáng và điện giải để giúp cân bằng cho cơ thể, chẳng hạn như nước uống vận động Number1Active Chanh Muối.
Đây cũng là thức uống mà Tấn Hi hay sử dụng trong quá trình tập luyện để duy trì sự bền bỉ, đặc biệt trong những buổi tập trail (chạy đường địa hình). Trail thì các bạn đã biết, rất mệt và đuối, bởi vì hoạt động liên tục trong thời gian rất dài 6 cho đến 7 tiếng.
Đang tập trung ở Trung tâm thể thao tại Đà Lạt, Hi mong muốn sau khi tình hình hình ổn định sẽ về thăm gia đình. Tương lai Hi muốn tham gia lớp đào tạo chính quy về HLV và mở các lớp huấn luyện cho mọi người đam mê chạy bộ. Mong muốn lớn nhất có thể tham gia các chạy chạy tromg và ngoài nước vì hiện nay đã rất “cuồng chân” rồi.
Nước uống vận động Number 1 Active Chanh Muối “bù nước bù khoáng” cũng là thức uống đồng hành với những “chiến binh áo trắng” ở tuyến đầu, các khu cách ly tập trung, nơi mà các nhân viên y tế đang ngày đêm phục vụ cho người dân.
Thức uống này có thể dễ dàng mua tại tất cả các cửa hàng, siêu thị trên toàn quốc và trên các trang thương mại điện tử như: Shopee, Lazada
 

 
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)