Cơ sở y tế từ chối cấp cứu bệnh nhân: Đề nghị tạm đình chỉ, thu giấy phép

Google News

Bộ Y tế đề nghị tỉnh Bình Dương xem xét xử lý kỷ luật các tập thể, cá nhân có liên quan vụ việc "5 bệnh viện không nhận cấp cứu, bệnh nhân về nhà tử vong" như tạm đình chỉ hoặc thu hồi giấy phép hoạt động, giấy phép hành nghề.

Liên quan thông tin báo chí đưa về việc "5 cơ sở y tế từ chối cấp cứu khiến một bệnh nhân tử vong", mới đây, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị Giám đốc Sở Y tế Bình Dương khẩn trương xác minh làm rõ thông tin nêu trên.
Đồng thời xem xét xử lý kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân có liên quan bằng các hình thức như tạm đình chỉ hoặc thu hồi giấy phép hoạt động, giấy phép hành nghề (nếu có sai phạm).
Khẩn trương chấn chỉnh các cơ sở tế y tế trên địa bàn vừa tham gia công tác phòng chống dịch, vừa thực hiện khám, chữa bệnh thường quy. Phổ biến và triển khai ngay Công văn số 6589/BYT-KCB ngày 13/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế; phải cấp cứu kịp thời, bảo đảm duy trì khám, chữa bệnh, đồng thời sẵn sàng dành tối thiểu 40% giường bệnh để thu dung điều trị người bệnh COVID-19.
Co so y te tu choi cap cuu benh nhan: De nghi tam dinh chi, thu giay phep
Một bệnh nhân đi 5 cơ sở y tế nhưng không được cấp cứu trở về nhà thì tử vong. Ảnh Lao động. 
Liên quan đến vụ việc trên, Thanh tra Sở Y tế Bình Dương đã vào cuộc kiểm tra. Đại diện lãnh đạo ngành y tế Bình Dương cho biết sẽ cương quyết xử lý nếu phát hiện vi phạm.
Chiều 15/8 tại cuộc họp do UBND TP Dĩ An (Bình Dương) tổ chức, các cơ sở y tế đã báo cáo cụ thể và rút kinh nghiệm sâu sắc cho trường hợp đáng tiếc này.
Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP Dĩ An khẳng định, sự việc xảy ra là đáng tiếc, ngành y tế TP Dĩ An rút kinh nghiệm sâu sắc trong công tác khám chữa bệnh, cấp cứu khẩn cấp. UBND thành phố đã yêu cầu các cơ sở y tế liên quan nhận khuyến điểm, thiếu sót, các cơ sở tư nhân đã hứa chấn chỉnh.
Đồng thời, yêu cầu các cơ sở y tế không được từ chối bất cứ lý do gì đối với các trường hợp cấp cứu khẩn cấp. Các cơ sở y tế phải có trách nhiệm nhận bệnh nhân cấp cứu 24/24 giờ về bất kể trường hợp gì được liên hệ. Nếu để xảy ra tình trạng xấu như trên, các cơ sở y tế phải chịu trách nhiệm và bị xử lý nghiêm khắc.
Trước đó, báo chí phản ánh, chị Ngô Phượng (quê Trà Vinh, tạm trú tại Dĩ An, tỉnh Bình Dương) phản ánh việc cha mình là ông Ngô Dương (SN 1964) bị nôn ói nên gia đình gọi xe cấp cứu để đến bệnh viện nhưng không được. Chủ nhà trọ đã hỗ trợ bằng xe tải chở ông Dương đến Trung tâm Y tế Thành phố Dĩ An để cấp cứu. Tại đây, ông Dương bị từ chối với lý do Trung tâm Y tế Thành phố Dĩ An đang điều trị bệnh nhân mắc COVID-19.
Gia đình tiếp tục đưa người bệnh đến Bệnh viện Đa khoa Ngọc Hồng nằm trên đường Nguyễn Trãi, thành phố Dĩ An và được đưa vào phòng khám làm test nhanh COVID-19 (có thu phí) với kết quả âm tính. Sau đó, các bác sĩ tại phòng khám Ngọc Hồng hỏi tiền sử bệnh, biết ông Dương từng bị đột quỵ, bác sĩ tại phòng khám nói tình trạng quá nặng, đề nghị cho bệnh nhân lên tuyến trên.
Trong đêm, gia đình tiếp tục đưa ông Dương đến Bệnh viện Quân đoàn 4, Bệnh viện đa khoa An Phú (TP Thuận An) và Phòng khám đa khoa tư nhân Nam Anh (Dĩ An) nhưng các cơ sở này đều từ chối tiếp nhận. Sau khi bị 5 cơ sở y tế nói trên từ chối, gia đình đã đưa ông Dương quay trở về phòng trọ. Đến 1h sáng 14/8, ông Dương tử vong.
Sau khi có thông tin nhiều bệnh viện, phòng khám từ chối tiếp nhận bệnh nhân, ngày 12/8, UBND tỉnh Bình Dương có văn bản yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh phải tiếp nhận cấp cứu các bệnh nhân.
Theo đó, UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh Bình Dương, nghiêm túc thực hiện đúng thời gian đã đăng ký hoạt động. Nếu cơ sở y tế nào không tuân thủ các quy định khám bệnh, chữa bệnh vi phạm y đức, không tiếp nhận các bệnh nhân khi được chuyển đến để xảy ra trường hợp tử vong thì xử lý theo quy định, nếu cần thiết chuyển cơ quan điều tra để xử lý hình sự.
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống về thông tin bệnh nhân không được 5 cơ sở y tế ở Bình Dương cấp cứu dẫn đến tử vong, đại biểu Phạm Văn Hòa, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp cho rằng, Bộ Y tế đã có văn bản quy định rõ ràng, trừ khi cơ sở y tế được phép chỉ điều trị bệnh nhân COVID-19 khi đó mới không tiếp nhận bệnh nhân khác và phải thông báo cho người dân biết.
“Các cơ sở y tế, bệnh viện vẫn khám chữa bệnh thông thường do lo sợ lây lan dịch bệnh COVID-19 mà không tiếp nhận điều trị bệnh nhân khác thì đó là hành động quá đáng, chưa thực hiện đúng với quy định của Bộ Y tế, trái với đạo đức nghề nghiệp “lương y như từ mẫu”- đại biểu Phạm Văn Hòa nêu ý kiến và cho rằng, người dân bị bệnh mới đến cơ sở y tế, bệnh viện. Việc từ chối tiếp nhận khám, điều trị, bệnh nhân biết đi đâu. Người dân không còn cách nào khác mới đến nhờ bệnh viện, bác sĩ chữa trị. Phải hiểu sự xót xa, bệnh tật của người dân như người thân của mình.
Theo đại biểu Hòa, Sở Y tế tỉnh Bình Dương cũng cần phải ngay lập tức có biện pháp chấn chỉnh tình trạng trên. Những cơ sở y tế nào được cho phép chỉ điều trị bệnh nhân COVID-19, không khám chữa bệnh khác cần thông báo cụ thể để người dân biết. Những cơ sở y tế được khám điều trị cho bệnh nhân bình thường mà từ chối thì đó hành xử không đúng quy định cần phải chấn chỉnh.
“Phải tìm hiểu nguyên nhân lý do vì sao các cơ sở y tế từ chối bệnh nhân. Nếu là cơ sở y tế công lập cần phải xem xét, làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu bệnh viện, xử lý nghiêm nếu có vi phạm. Hiện nay, người dân rất bức xúc, buồn phiền, bí bách do ảnh hưởng của dịch bệnh phải giãn cách, không được đi đâu, khi người ta phát sinh bệnh mà đến cơ sở y tế từ chối tiếp nhận thì rõ ràng là thiếu trách nhiệm”- đại biểu Hòa nêu ý kiến.
>>> Mời độc giả xem thêm video Y bác sĩ Đà Nẵng kiệt sức giữa tâm dịch Covid-19:

Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)