Hà Nội dẫn đầu cả nước về số sản phẩm OCOP
Tại hội nghị, ông Chu Phú Mỹ - Giám đốc Sở NN&PTNT TP Hà Nội kiêm Chánh Văn phòng điều phối Chương trình Xây dựng nông thôn mới thành phố, Phó Chủ tịch Hội đồng OCOP thành phố cho biết, hội nghị sẽ công bố Quyết định chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2021 của 171 chủ thể với 595 sản phẩm.
Trong đó, có 367 sản phẩm đạt 4 sao, 228 sản phẩm đạt 3 sao; tổ chức trưng bày, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP Thành phố, trong thời gian từ ngày 22-24/7.
Năm 2021,thành phố Hà Nội đã đánh giá, phân hạng và công nhận được 1.649 sản phẩm OCOP, gồm 4 sản phẩm 5 sao của Công ty TNHH Gốm Sứ Quang Vinh; 13 sản phẩm tiềm năng 5 sao (đã trình Bộ NN&PTNT xem xét đánh giá, phân hạng); 1.098 sản phẩm 4 sao và 534 sản phẩm 3 sao.
|
Các đơn vị được trao Quyết định chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2021
|
Hiện nay, Hà Nội đang là đơn vị dẫn đầu cả nước về số sản phẩm OCOP và số sản phẩm OCOP cấp quốc gia (5) sao. Song song việc tập trung chỉ đạo đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, thành phố Hà Nội cũng đã đặc biệt quan tâm, tổ chức các sự kiện, hội chợ, hội thảo kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm nhằm quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP của Thủ đô với các tỉnh thành trong cả nước và bạn bè khách quốc tế; Đồng thời chỉ đạo triển khai xây dựng các điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của các sở, ban, ngành, các quận, huyện, thị xã và các xã, các chủ thể trong việc triển khai thực hiện Chương trình OCOP trên địa bàn thành phố, Giám đốc Sở NN&PTNT TP Hà Nội đề nghị các chủ thể có sản phẩm OCOP được UBND thành phố Hà Nội công nhận tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm, tăng cường liên kết theo chuỗi giá trị để đưa sản phẩm OCOP ngày càng phát triển.
Đồng thời, các đơn vị phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, cửa hàng kinh doanh đồ thủ công mỹ nghệ, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, các sàn giao dịch điện tử, bán hàng online tăng cường kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm OCOP để người tiêu dùng Thủ đô, trong nước, quốc tế nhận diện thương hiệu và lựa chọn, tiêu thụ sản phẩm OCOP.
Cùng với đó, các đơn vị truyền thông của Trung ương và Thành phố tăng cường công tác tuyên truyền về sự kiện để tạo cơ hội kết nối giao thương các sản phẩm OCOP Hà Nội đến đông đảo người tiêu dùng.
Hỗ trợ các chủ thể tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
Theo Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm thành phố Hà Nội đến năm 2025, đến năm 2025, phấn đấu có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên, trong đó: phấn đấu 3% sản phẩm tiềm năng 5 sao; 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao có sản phẩm OCOP; có ít nhất 70% chủ thể OCOP là tổ hợp tác, hợp tác xã và doanh nghiệp.
Có ít nhất 30% các chủ thể OCOP xây dựng hoặc tham gia liên kết chuỗi giá trị ổn định, hiệu quả; 100% các sản phẩm OCOP được tham gia các sự kiện trưng bày, giới thiệu, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP.
Mỗi huyện, thị xã xây dựng ít nhất 1 trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch. Hằng năm mỗi quận, huyện, thị xã phát triển ít nhất 02 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP; Phấn đấu 100% các trung tâm thương mại, siêu thị tổng hợp giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Có ít nhất 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại (hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử;…).
Về công tác triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) thành phố Hà Nội năm 2022, số lượng sản phẩm đánh giá năm 2022 khoảng 400 sản phẩm. Tuy nhiên, theo số liệu đăng ký đến nay là 488 sản phẩm của 26 quận, huyện, thị xã; Trong đó, ngành thực phẩm có 301 sản phẩm, ngành đồ uống 20 sản phẩm, ngành thảo dược 20 sản phẩm, ngành thủ công mỹ nghệ 129 sản phẩm, ngành vải và may mặc 14 sản phẩm, ngành dịch vụ du lịch nông thôn và bán hàng 4 sản phẩm.
Nhằm kịp thời hỗ trợ các chủ thể tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, năm 2022, Sở NN và PTNT (Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Thành phố) đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến, đầu tư, thương mại, du lịch.
Cụ thể, hỗ trợ các chủ thể tham gia chương trình Hội chợ “Diễn đàn sản phẩm OCOP Đồng Tháp và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long năm 2022 chủ đề liên kết cùng phát triển” tại tỉnh Đồng Tháp; Tham gia chương trình “Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 tại tỉnh Sơn La”…
Từ nay đến cuối năm 2022, Sở sẽ tiếp tục triển khai tổ chức 4 sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền (các tỉnh miền núi phía Bắc; Các tỉnh, thành đồng bằng sông Hồng, Miền Trung và Tây Nguyên, Nam Bộ) tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội; Tổ chức tuần hàng các tuần hàng tư vấn, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP; Tham gia 2 hội chợ, triển lãm OCOP tại các tỉnh, thành phố trong nước trong.
Để nâng cao chất lượng chương trình và giá trị của các sản phẩm OCOP, các chủ thể có sản phẩm OCOP được UBND thành phố Hà Nội công nhận tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm, tăng cường liên kết theo chuỗi giá trị để đưa sản phẩm OCOP ngày càng phát triển.
Các đơn vị phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, cửa hàng kinh doanh đồ thủ công mỹ nghệ, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, các sàn giao dịch điện tử, bán hàng Online tăng cường kết nối giao thương, tiêu thụ các sản phẩm OCOP để người tiêu dùng Thủ đô, trong nước và quốc tế nhận diện thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP…
Văn phòng điều phối Nông thôn mới thành phố Hà Nội đã triển khai Kế hoạch Hỗ trợ quản lý nhãn hiệu và in tem nhãn sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội cho các sản phẩm OCOP. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát sản phẩm OCOP cũng như triển khai chương trình bồi dưỡng, tập huấn nâng cao chất lượng nguồn lực thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm các cấp.
Văn phòng điều phối Nông thôn mới thành phố Hà Nội cũng tổ chức trưng bày, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP thành phố trong thời gian từ ngày 22 - 24/7/2022 trong khuôn viên trung tâm thương mại khu đô thị Royal City.
>>> Mời độc giả xem thêm video Ngành nông nghiệp không muốn lỡ chuyến tàu chuyển đổi số: