Hải Dương: Đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều, người dân phấn khởi...“được mùa, được giá“

Google News

Sáng ngày 29/5, UBND tỉnh Hải Dương đã tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại vải thiều Thanh Hà và sản phẩm tiêu biểu tỉnh Hải Dương năm 2022.

Hội nghị xúc tiến thương mại vải thiều Thanh Hà và sản phẩm tiêu biểu tỉnh Hải Dương năm 2022 được tổ chức trực tiếp và kết nối trực tuyến với 37 điểm cầu trong và ngoài nước, trong đó có 17 điểm cầu quốc tế tại các quốc gia Mỹ, Trung Quốc, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Bỉ, Pháp, Séc, Singapore…
Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong hoạt động quảng bá, giới thiệu các tiềm năng, lợi thế cũng như những chính sách ưu đãi của tỉnh Hải Dương nhằm thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, thương mại, dịch vụ.
Hai Duong: Day manh xuc tien tieu thu vai thieu, nguoi dan phan khoi...“duoc mua, duoc gia“
Lãnh đạo tỉnh Hải Dương cùng lãnh đạo Bộ, ngành tham quan gian hàng được trưng bày tại hội nghị. 
Vải thiều Thanh Hà có mặt tại nhiều thị trường lớn trên thế giới
Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng cho biết, Hải Dương có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế nông nghiệp với sản phẩm nông sản đa dạng, phong phú, chất lượng, sản lượng cao. Sản xuất nông nghiệp của tỉnh Hải Dương hiện nay đang phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, thông minh và hữu cơ.
Hàng năm, Hải Dương cung ứng ra thị trường khoảng 750 ngàn tấn lúa gạo, 700 ngàn tấn rau, củ các loại, 300 ngàn tấn quả và khoảng 200 ngàn tấn thịt gia súc, gia cầm và thủy sản. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã tổ chức đánh giá và công nhận cho 126 sản phẩm đạt từ 3 - 4 sao và 2 sản phẩm đề nghị 5 sao, dự kiến đến năm 2025, tỉnh có thêm 250-300 sản phẩm OCOP. Đặc biệt, Hải Dương có sản phẩm vải thiều Thanh Hà thơm ngon nổi tiếng trong và ngoài nước. Vải được sản xuất theo tiêu chuẩn Gap, tiêu chuẩn xuất khẩu, đã được chứng nhận chỉ dẫn địa lý và được dán tem truy xuất nguồn gốc.
Hai Duong: Day manh xuc tien tieu thu vai thieu, nguoi dan phan khoi...“duoc mua, duoc gia“-Hinh-2
Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng. 
Hải Dương luôn quan tâm thực hiện công tác xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm và kết nối giao thương để hỗ trợ, thu hút doanh nghiệp nhằm thúc đẩy tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh.
Những năm vừa qua, thông qua hoạt động này, việc tiêu thụ vải thiều Thanh Hà nói riêng và các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Hải Dương nói chung đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Sản phẩm vải thiều Thanh Hà đã có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước và được xuất khẩu sang các thị trường lớn như: Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Pháp, Australia, Singapore...
Hai Duong: Day manh xuc tien tieu thu vai thieu, nguoi dan phan khoi...“duoc mua, duoc gia“-Hinh-3
Lãnh đạo tỉnh Hải Dương cùng các lãnh đạo Bộ, ngành tham gia hái vải Thanh Hà. 
Hai Duong: Day manh xuc tien tieu thu vai thieu, nguoi dan phan khoi...“duoc mua, duoc gia“-Hinh-4
 
“Năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, nhờ có sự giúp đỡ của các bộ, ngành trung ương, các tổ chức thương mại, các doanh nghiệp trong và ngoài nước, công tác xúc tiến, tiêu thụ quả vải thiều đã đạt được kết quả đáng khích lệ: Giá trị sản xuất theo giá thực tế đạt 1.400 tỷ đồng, tăng 234 tỷ đồng so với năm 2020”, ông Thăng cho biết.
Hai Duong: Day manh xuc tien tieu thu vai thieu, nguoi dan phan khoi...“duoc mua, duoc gia“-Hinh-5
 
Ông Triệu Thế Hùng – Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết, để tăng cường phát triển nông nghiệp, công nghiệp và du lịch, tạo ra những sản phẩm có chất lượng, hiệu quả kinh tế cao, mở rộng thị trường trong nước, quốc tế, Hải Dương sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi số vào sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, các hoạt động xúc tiến, gắn với hình thành các sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh để nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.
Đối với sản xuất nông nghiệp, trên cơ sở xác định rõ các sản phẩm thế mạnh, đặc thù để tập trung phát triển, Hải Dương sẽ đặc biệt quan tâm đầu tư xây dựng các thương hiệu nông sản, xây dựng nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc sản phẩm; đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến thương mại thông qua nhiều hình thức để tiếp cận khách hàng, nhất là việc đưa lên sàn giao dịch thương mại điện tử.
Hai Duong: Day manh xuc tien tieu thu vai thieu, nguoi dan phan khoi...“duoc mua, duoc gia“-Hinh-6
Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng. 
Đồng thời, đẩy mạnh việc thực hiện liên kết bốn nhà (nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp, nhà nông) nhằm đưa nông sản của tỉnh tham gia vào chuỗi giá trị gia tăng, từ sản xuất, thu hoạch, bảo quản, chế biến và tiêu thụ. Tập trung thu hút, phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ liên kết trong sản xuất nông nghiệp; có cơ chế chính sách ưu đãi để hỗ trợ, khuyến khích, thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực bảo quản, chế biến nông sản, đặc biệt là chế biến sâu.
Hai Duong: Day manh xuc tien tieu thu vai thieu, nguoi dan phan khoi...“duoc mua, duoc gia“-Hinh-7
 
Hai Duong: Day manh xuc tien tieu thu vai thieu, nguoi dan phan khoi...“duoc mua, duoc gia“-Hinh-8
Vải sớm Thanh Hà đang trong kỳ thu hoạch. 
Hai Duong: Day manh xuc tien tieu thu vai thieu, nguoi dan phan khoi...“duoc mua, duoc gia“-Hinh-9
 
Để vải thiều cùng các mặt hàng nông sản Hải Dương chiếm lĩnh thị trường
Đánh giá thời gian qua, Hải Dương đã quan tâm tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại thị trường nội địa tại các thành phố lớn, các địa phương có cửa khẩu biên giới cũng như mở rộng xuất khẩu sang các thị trường mà Việt Nam đã ký kết, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, Bộ sẽ tiếp tục hỗ trợ Hải Dương tích cực quảng bá thương hiệu và thúc đẩy kết nối giao dịch xuất khẩu vải thiều cũng như các sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp khác.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải lưu ý, tình hình thị trường trong và ngoài nước (đặc biệt thị trường Trung Quốc) còn diễn biến khó lường, Hải Dương cần nhìn tổng thể và chuẩn bị sẵn sàng tâm thế, phương pháp, cách làm hiệu quả cho việc tiêu thụ vải thiều và các nông sản của tỉnh.
Hai Duong: Day manh xuc tien tieu thu vai thieu, nguoi dan phan khoi...“duoc mua, duoc gia“-Hinh-10
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải 
Để vải thiều và các mặt hàng nông sản của Hải Dương ngày càng chiếm lĩnh thị trường trong và ngoài nước, mang lại hiệu quả thiết thực cho người sản xuất, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị Hải Dương cần tập trung chỉ đạo tốt một số nội dung.
Trong đó, chủ động ứng dụng công nghệ số và thương mại điện tử trong hoạt động xúc tiến thương mại như giao thương trực tuyến, hội chợ và hội thảo trực tuyến; tăng cường hoạt động kết nối cung cầu giữa các địa phương nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa, kết nối doanh nghiệp sản xuất với các nhà bán lẻ, kênh siêu thị và nhà xuất khẩu…
Thứ hai, bám sát tình hình diễn biến của dịch bệnh. Trong trường hợp xấu, hoạt động thu mua vải thiều và nông sản không thể tiến hành trực tiếp giữa doanh nghiệp xuất khẩu và người nông dân do hạn chế về nhập cảnh, đi lại của các doanh nghiệp nước ngoài và quy định của nước nhập khẩu, Hải Dương cần sớm chủ động, thực hiện song hành kết nối doanh nghiệp với các nhà thu mua trong nước, các trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cung ứng thực phẩm tiêu thụ sản phẩm nông sản.
Hải Dương cần chỉ đạo các sở, ngành, địa phương kịp thời thông báo đến các doanh nghiệp và người sản xuất để chủ động điều chỉnh theo nhu cầu của thị trường tiêu thụ, nhất là các loại nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc để có hướng giải quyết phù hợp, kịp thời...Đẩy mạnh khâu chế biến, nhất là đối với sản phẩm vải quả để hạn chế thiệt hại. Về lâu dài, tập trung hình thành sản xuất, chế biến, xuất khẩu theo chuỗi ngành hàng để sẵn sàng đối mặt với mọi rủi ro có thể xảy ra. Không ngừng tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới nhằm chủ động hơn trong việc tiêu thụ nông sản.
Hai Duong: Day manh xuc tien tieu thu vai thieu, nguoi dan phan khoi...“duoc mua, duoc gia“-Hinh-11
Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp. 
Nêu bật, biểu dương 6 kết quả quan trọng mà Hải Dương đã đạt được, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT đánh giá đây là những thành tựu đáng tự hào, thể hiện được tiềm năng, thế mạnh, sự năng động của Hải Dương trong lĩnh vực nông nghiệp. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT cũng nêu ra 8 giải pháp đề nghị Hải Dương cần tập trung thực hiện để đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp cũng như tiêu thụ nông sản trong thời gian tới.
Hai Duong: Day manh xuc tien tieu thu vai thieu, nguoi dan phan khoi...“duoc mua, duoc gia“-Hinh-12
Các đại biểu dự hội nghị. 
Hai Duong: Day manh xuc tien tieu thu vai thieu, nguoi dan phan khoi...“duoc mua, duoc gia“-Hinh-13
 
Hai Duong: Day manh xuc tien tieu thu vai thieu, nguoi dan phan khoi...“duoc mua, duoc gia“-Hinh-14
 
Hai Duong: Day manh xuc tien tieu thu vai thieu, nguoi dan phan khoi...“duoc mua, duoc gia“-Hinh-15
 
Hai Duong: Day manh xuc tien tieu thu vai thieu, nguoi dan phan khoi...“duoc mua, duoc gia“-Hinh-16
Một số hình ảnh tại Hội nghị. 
Trước khi Hội nghị diễn ra, sáng cùng ngày, tại thôn Thanh Lanh, xã Thanh Quang, huyện Thanh Hà, UBND tỉnh Hải Dương tổ chức lễ mở vườn hái vải xuất khẩu năm 2022. Tại buổi lễ, lãnh đạo tỉnh Hải Dương cùng lãnh đạo các Bộ đã cắt băng mở vườn hái vải xuất khẩu. Hải Dương còn tổ chức cuộc thi "Trải nghiệm thu hoạch vải thiều năm 2022". Cuộc thi có 3 đội tham gia gồm: U trắng, U gai, U hồng. Mỗi đội tham gia thi thu hoạch 1 cây vải thiều trong 15 phút, bó và đóng hộp tiêu chuẩn xuất khẩu. Sau hội thi, các khách mời cùng đi thăm vườn vải theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP và trải nghiệm hái vải.
Niềm vui đổi thay cuộc sống nhờ cây vải
Đại diện hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp xã Thanh Sơn (huyện Thanh Hà, Hải Dương) phấn khởi cho biết, toàn bộ nền kinh tế của xã phát triển đi lên cũng nhờ vào cây vải. Hiện diện tích trồng vải của xã Thanh Sơn là 260ha các loại, trong đó vải thiều có 145ha. Dự kiến tổng sản lượng vải năm 2022 trên 4000 tấn. Năm nay vải được mùa, được giá. Để người dân trồng vải đổi thay cuộc sống cũng nhờ sự quan tâm của tỉnh, địa phương và các Bộ ngành trung ương trong việc xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ vải ra nhiều nước trên thế giới.
Năm 2022, năng suất và sản lượng vải vượt trội
Ông Bùi Văn Thăng - Giám đốc Sở NN&PTNT Hải Dương cho biết, năm 2022, Hải Dương có khoảng 9.000 ha vải thiều, sản lượng vải dự kiến đạt 60.000 tấn, tăng 10% so với năm 2021. Hải Dương tiếp tục duy trì 41 vùng vải tiêu chuẩn VietGAP với diện tích là 500 ha và 11 vùng sản xuất vải theo tiêu chuẩn GlobalGAP với diện tích 110 ha..
 
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)