Điều tra đường đi của 100 bánh cocain trong container thép Ponima

Google News

(Kiến Thức) - Tàu Mark Shenzhen (quốc tịch Liberia) có chứa 100 bánh cocain trong thùng container sắt phế liệu đã trải qua hành trình từ Trinidad & Tobago qua Panama, đi Trung Quốc rồi mới cập cảng Tân Cảng – Cái Mép – Thị Vải (Việt Nam).

Liên quan đến vụ việc cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phát hiện 100 bánh cocain trong thùng container tại cảng Tân Cảng – Cái Mép – Thị Vải (TX Phú Mỹ, tỉnh BR-VT), chiều 30/7, trao đổi với PV Kiến Thức, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết sẽ khởi tố vụ án để điều tra làm rõ đường đi của số hàng này ngay khi có kết quả giám định chính thức.
Dieu tra duong di cua 100 banh cocain trong container thep Ponima
Cơ quan chức năng phát hiện 100 bánh chất bột trắng dương tính với cocain trong thùng container tại cảng Tân Cảng – Cái Mép – Thị Vải (tỉnh BR-VT). 
Tuy nhiên, theo nhận định của cơ quan chức năng, do tàu hàng chở số hàng cấm trị giá khoảng 800 tỷ đồng nói trên đi qua nhiều nước trước khi cập cảng ở Việt Nam nên việc điều tra khá phức tạp. Do đó có thể phải cần đến sự phối hợp của các tổ chức quốc tế có liên quan.
Trước đó (sáng 24/7), tàu Mark Shenzhen (quốc tịch Liberia, với 26 thuyền viên) do ông Vernygora, quốc tịch Ukaraine làm thuyền trưởng cập cảng Tân Cảng - Cái Mép - Thị Vải để trả hàng trước khi đi tiếp hành trình đến Singapore.
Khoảng 15h30 chiều cùng ngày, cơ quan Hải quan tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu  phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra thực tế 1 trong số 17 container thuộc lô hàng trên thì phát hiện có chứa hàng cấm là 100 bánh bột trắng. Cơ quan chức năng thử nhanh chất này thì kết quả dương tính với cocain.
Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Ban giám đốc Công ty cổ phần thép Pomina (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, chủ của lô hàng nói trên) đã làm việc với cơ quan chức năng và cho biết, ngày 5/4/2018, Công ty CP Thép Pomina 2 ký hợp đồng với Công ty Stamcorp International PTE LTD (trụ sở tại Singapore) mua thép phế liệu về làm nguyên liệu sản xuất. Ngày 24/7, tàu chở lô hàng 355 tấn thép phế liệu cập cảng Tân Cảng Cái Mép - Thị Vải (TX Phú Mỹ) thì lực lượng chức năng phát hiện 1 trong số 17 container thuộc lô hàng trên có chứa hàng cấm là 100 bánh cocaine.
Đại diện Công ty CP Thép Pomina khẳng định không nhập hàng cấm. Bước đầu, kiểm tra niêm phong cho thấy, số niêm phong (seal) thực tế lúc kiểm tra trên container là ML– CO 0063200 không đúng với chứng từ nhận hàng bao gồm thông báo hàng đến của hãng tàu Maersk Line, packing list và đơn vận mà chủ hàng cung cấp cho Pomina.
Ông Đỗ Xuân Chiểu, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần thép Pomina cho rằng căn cứ vào niêm phong thì lô hàng đó không phải của mình, vì khi ship hàng ở đầu bên kia họ sẽ gửi tất cả chứng từ, toàn bộ hồ sơ qua, cuối cùng là thông báo hàng, toàn bộ có số seri của niêm phong đó, nhưng lô này không phải của mình. Sai ở chỗ là số niêm phong khác hoàn toàn so với trong bản packing list và chứng từ hàng. Tất cả chứng từ hàng đó là không đúng.
“Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng điều tra, làm rõ đường đi, nơi lên hàng, điểm đến của 100 bánh cocain này để giải tỏa những nghi kỵ gây ảnh hưởng đến công ty trong mấy ngày qua”, ông Chiểu chia sẻ.
Long Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)