ĐBQH: Đáng tiếc hàng ngàn ha “đất vàng” chỉ đổi lấy trụ sở, cổng chào

Google News

(Kiến Thức) - Trong phiên thảo luận chiều 25/5, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sĩ Cương vô cùng tâm tư khi hàng ngàn ha đất vàng, đất kim cương của nhà nước và của người dân bị thu hồi, giải tỏa chỉ để đổi lấy trung tâm hội nghị, cổng chào hay tượng đài…

Tại phiên thảo luận về kết quả phát triển kinh tế - xã hội chiều 25/5, Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương đã đề cập đến vấn đề "rất nóng, luôn nóng", đó là đất đai.
Thất thoát lớn nhất tài sản quốc gia cũng là đất đai
Theo đại biểu Cương, sở dĩ đất đai nóng là vì đa số khiếu kiện hiện nay liên quan đến đất đai, vì thất thoát lớn nhất tài sản quốc gia cũng là đất đai.
“Theo lời Thủ tướng là cứ 100 vụ khiếu kiện thì 95 vụ là khiếu kiện về đền bù đất đai và giải phóng mặt bằng” - đại biểu Nguyễn Sỹ Cương dẫn giải và cho biết: “Dù Luật Đất đai đã được sửa đổi nhiều lần theo hướng tiệm cận với cơ chế thị trường nhưng tình trạng khiếu kiện không những không giảm mà còn gia tăng”.
Theo đại biểu Nguyễn Sỹ Cương, với chính sách quy định giá hàng năm mà các tỉnh công bố chỉ bằng 10 - 20% giá thị trường, cộng với chính quyền đứng ra thu hồi đất giao cho doanh nghiệp, rồi doanh nghiệp làm hạ tầng, thậm chí có những nơi chẳng cần làm gì mà đã lập bản đồ phân nền bán ra với giá gấp hàng chục lần thậm chí hàng trăm lần khiến cho người dân vô cùng uất ức và đi khiếu kiện khắp nơi cũng là điều dễ hiểu.
DBQH: Dang tiec hang ngan ha “dat vang” chi doi lay tru so, cong chao
 Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương.
Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương cho rằng, không thể cứ kéo dài mãi tình trạng thu hồi hàng ngàn m2 đất dù chỉ là đất ruộng, thậm chí có đất không thể canh tác được mà người dân vẫn không mua nổi một xuất đất hay một căn chung cư của chính dự án để sinh sống.
Hàng ngàn ha “đất vàng” chỉ đổi lấy trụ sở, cổng chào
Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương cho rằng, việc thu hồi đất vì mục đích an ninh, quốc phòng và công trình công cộng là cần thiết và được xã hội đồng tình cao. Tuy nhiên, thu hồi đất vì mục đích kinh tế - xã hội, nhất là thu hồi đất để giao cho doanh nghiệp thì cần phải thay đổi.
“Thay đổi cả cơ chế lẫn quy định của pháp luật theo hướng doanh nghiệp phải tự thỏa thuận với người dân theo giá thị trường, chính quyền không thu hồi đất cho doanh nghiệp và trước khi phê duyệt dự án phải lấy ý kiến của người dân chứ đừng để tình trạng như ở một số nơi mà khi thu hồi đất người dân vẫn không biết là có dự án như Truyền hình Việt Nam đã đưa tin sáng nay”, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương cho hay.
Bên cạnh đó, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương quan ngại tình trạng BT, nói nôm na là đổi đất lấy công trình đang diễn ra ở nhiều địa phương, khiến một lượng đất không nhỏ, trong đó có cả đất công ở những vị trí đắc địa, hay còn gọi là "đất vàng" lần lượt rơi vào tay doanh nghiệp.
“Lẽ ra các dự án đổi đất này phải mang lại những công trình, giải quyết cho nhu cầu bức thiết của người dân như bệnh viện, trường học hay những công trình phục vụ cộng đồng.
Nhưng thật đáng tiếc, hàng năm, hàng ngàn ha đất vàng, đất kim cương của nhà nước và của người dân bị thu hồi, giải tỏa chỉ để đổi lấy trụ sở, trung tâm hội nghị, thậm chí là cổng chào hay tượng đài. Đất đai của nhà nước và của người dân mất dần đi một cách lo ngại”, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương cho biết.
Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương đề nghị, Quốc hội, Chính phủ quan tâm tăng cường quản lý nhà nước về đất đai, hạn chế tiến tới ngăn chặn nguy cơ và hậu họa mang lại từ đất. Có như vậy mới tránh được “lửa bùng lên từ đất” như cách ví von của Thủ tướng Chính phủ.
Doanh nghiệp, quan chức cộng sinh thâu tóm... “đất vàng”
Thảo luận trước Quốc hội, ĐBQH – Đinh Duy Vượt (Gia Lai) cũng nêu lên thực trạng những bức xúc phức tạp, ách tắc trên lĩnh vực đất đai và đề nghị Chính phủ sớm tập trung giải pháp nguồn lực chỉ đạo tổng kiểm tra về đất đai cả nước, tập trung ở những đô thị, những khu vực đất vàng, khu vực chuẩn bị hình thành các đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.
Theo đại biểu Đinh Duy Vượt, nhiều doanh nghiệp có dấu hiệu là sân sau của một số quan chức cùng cộng sinh thâu tóm, chiếm đoạt bằng nhiều thủ đoạn, tùy tiện điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh dự án, chuyển đổi mục đích sử dụng đất.
Theo ông Đinh Duy Vượt, cử tri mong muốn có sự vào cuộc của cơ quan chức năng, Trung ương nếu không sẽ khó giải quyết đến nơi đến chốn vì dây mơ, dễ má, hậu duệ, đồ đệ và lợi ích nhóm.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)