Cướp biển bắn chết một người, bắt cóc 6 thuyền viên Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Cướp biển đã tấn công tàu Giang Hải của Việt Nam ở ngoài khơi Philippines, bắn chết một người và bắt cóc 6 thuyền viên trong tổng số 17 người trên tàu.

Trao đổi với PV Kiến Thức trưa 20/2, ông Phan Văn Hiền - Phòng quản lý an toàn Công ty Cổ phần Vận tải biển Quốc tế - cho biết, công ty vừa có văn bản gửi Cục Lãnh sự Việt Nam, Bộ tư lệnh Hải Quân Việt Nam, Cục Cảnh Sát biển Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam cùng các cơ quan chức năng thông báo về vụ việc tàu Giang Hải của Việt Nam bị cướp biển tấn công ở ngoài khơi Philippines ngày 19/2. Cướp biển đã bắn chết một thuyền viên và bắt cóc 6 thuyền viên trong tổng số 17 người trên tàu, đập phá tài sản và thả trôi tàu.
Theo thông tin từ đại diện Công ty Cổ phần Vận tải biển Quốc tế, tàu Giang Hải - IMO 9557329 trên hành trình từ cảng Biringkassi (Indonesia) chở xi măng về cảng Iloilo (Philippines) đã bị cướp biển tấn công vào lúc 10h24 ngày 19/2. Vị trí xảy ra vụ cướp tại tọa độ: 06:09:26N và 119:39:18E.
Hiện tại, theo thông báo của Trung tâm An ninh Hàng hải Việt Nam (Cục Hàng hải Việt Nam), tàu Giang Hải đã được thả. Cướp biển đã bắt giữ 7 thuyền viên và phá hỏng toàn bộ trang thiết bị hàng hải trên tàu. Tuy nhiên, cướp biển đã bắn chết một thuyền viên có danh tính là Vũ Đức Hạnh. 6 thuyền viên bị bắt giữ gồm Thuyền trưởng Bùi Xuân V., Đại phó Đỗ Hữu N., Phó ba Bùi Trung Đ., Máy hai Nguyễn Hữu T., Thủy thủ Trần Viết V., Một thợ máy Nguyễn Quang H. Trên tàu còn lại 10 thuyền viên.
Cuop bien ban chet mot nguoi, bat coc 6 thuyen vien Viet Nam
 Tàu Giang Hải.
Ông Phan Văn Hiền cho biết, hiện nay, tàu đang neo bên ngoài cảng Sandakan (Malaysia) và Cảnh sát biển Philippines đang lên tàu điều tra, xét hỏi. Tàu dự định vào cảng Sandakan (Malaysia) để sửa chữa các thiết bị do cướp biển có vũ trang phá hỏng, làm thủ tục mai táng cho nạn nhân bị bắn chết và đưa về nước, bổ sung thêm thuyền viên, sau đó khởi hành đến Iloloi (Philippines) trả hàng.
Một lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải xác nhận vụ việc trên và cho biết: Hiện một tàu hàng Việt Nam đã tiếp cận được với tàu Giang Hải và đưa người sang hỗ trợ lái tàu về cảng gần nhất, dự kiến về cảng gần nhất trong sáng 20/2. Bộ Giao thông Vận tải sẽ thông báo cho Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao về vụ việc để đề nghị nhà chức trách Philippines hỗ trợ, yêu cầu cướp biển thả các thuyền viên. Ngoài ra, ngành hàng hải sẽ phát thông tin cảnh báo tới các tàu biển trong khu vực để cảnh giác với nạn cướp biển.
Được biết, khi tàu Giang Hải gặp cướp biển, tàu Aquamarine Gas phát hiện gần đảo Sulu – Philippines. Tuy nhiên, thời điểm đó, tàu Aquamarine Gas đã không thể tiếp cận được tàu Giang Hải do tình trạng bị thả trôi rất nguy hiểm nên đã gửi tin báo tới cơ quan có trách nhiệm của Việt Nam.
Hải Ninh

Bình luận(0)