Công an vào cuộc vụ giả bác sĩ vào khu điều trị F0 ở TP HCM

Google News

Ngày 22/2, Công an TP HCM, Công an quận 12 đã làm việc với Nguyễn Quốc Khiêm – người giả danh bác sĩ điều trị cho F0 tại khu cách ly tại TP HCM.

Trao đổi với báo chí, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh văn phòng Sở Y tế TP HCM xác nhận, hiện Thanh tra Sở Y tế TP HCM đang phối hợp với Công an thành phố xác minh, điều tra vụ việc trường hợp giả danh là bác sĩ nội trú vào khu cách ly điều trị cho bệnh nhân COVID-19 trong suốt một thời gian khá dài trong đợt dịch vừa qua.
Ông Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TP HCM cho biết, Sở Y tế TP HCM đã có chỉ đạo tới Trường Đại học Y dược TP HCM về việc rà soát lại danh sách các sinh viên tham gia vào lực lượng tình nguyện viên thời gian vừa qua, đặc biệt là danh sách tình nguyện viên được chuyển tới khu vực cách ly điều trị bệnh nhân COVID-19 tại khu vực Quận 12. Cụ thể là tại Trường Cao đẳng Điện lực TP HCM, nơi được phản ánh có bác sĩ giả danh. Trong đó, yêu cầu xác định rõ mục đích cuối cùng của người xưng bác sĩ này và hậu quả gây ra ra sao?
“Thời điểm dịch bệnh căng thẳng, việc tình nguyện viên xung phong chống dịch cứu người là việc rất tốt. Chỉ có điều nếu lạm dụng là bác sĩ để lấy tiền bạc thì phải xử lý", ông Thượng nói.
Cong an vao cuoc vu gia bac si vao khu dieu tri F0 o TP HCM
Hình ảnh Nguyễn Quốc Khiêm được một tờ báo đăng tải trước đó. 
Thông tin từ Báo Pháp Luật TP HCM phản ánh, tháng 7/2021, tại khu cách ly trường Cao đẳng Điện lực TP HCM, Nguyễn Quốc Khiêm (SN 1996) đã làm giả thẻ sinh viên Đại học Y Dược TP HCM để được nằm trong danh sách 8 sinh viên, gửi đến UBND quận 12 để hỗ trợ phòng chống dịch.
Tại đây, Khiêm tự xưng mình là “Thạc sĩ – Bác sĩ” và được giao nắm giữ nhiều nhiệm vụ chính tại cơ sở trong việc điều trị, điều hành nhân sự, điều trị bệnh nhân F0 và giải quyết một số thủ tục hành chính của khu cách ly. Khiêm thể hiện rằng mình có nghiệp vụ về y tế và sai bảo các y bác sĩ tại khu điều trị các ca F0. Đồng thời, người này còn tham gia ký vào các văn bản như: báo cáo tử vong của các ca F0 tại khu cách ly, giấy chuyển tuyến điều trị ca F0... với chức danh "bác sĩ điều trị Ths. Bs Nguyễn Quốc Khiêm". Chưa hết, người mạo danh này còn tham gia ký phiếu kê khai danh mục thuốc để người nhà bệnh nhân thanh toán trong khu điều trị F0 Trường Cao đẳng Điện Lực.
Sau thời gian giả làm bác sĩ tham gia điều trị trong khu cách ly, Nguyễn Quốc Khiêm còn tự nhận mình là thạc sĩ, bác sĩ đang làm việc tại Khoa Tim mạch - Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM. Khiêm cũng “khoe” giấy khen được tặng vì “Đã có thành tích đột xuất phát hiện, hỗ trợ cấp cứu và điều trị cứu sống bệnh nhân đang trong tình trạng tử vong tại Bệnh viện Chợ Rẫy”.
Thậm chí, "bác sĩ" Khiêm còn xuất hiện trong một bài viết giới thiệu trên trang Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế ca ngợi về hành vi kịp thời cứu sống một ca trở nặng bằng cơ số thuốc có trong khu cách ly, trước khi bệnh nhân được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.
Tuy nhiên, cũng trong ngày 22/2, thông tin từ phía bệnh viện Chợ Rẫy xác nhận, không có nhân sự nào tên là bác sĩ Nguyễn Quốc Khiêm công tác tại khoa Tim mạch như thông tin trong giấy khen.
Ông Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, trên giấy khen mà Khiêm khoe thể hiện việc ký quyết định do một phó giám đốc ký cho "Th.S. BS Nguyễn Quốc Khiêm, khoa tim mạch" của bệnh viện là hoàn toàn giả mạo. Người này chưa bao giờ thực tập tại bệnh viện, và Khoa Tim mạch bệnh viện cũng không có bác sĩ nào như vậy.
Ông Trương Văn Đạt, Trưởng Phòng công tác sinh viên Trường Đại học Y dược TP HCM khẳng định, qua xác minh, đối chiếu thông tin trên hệ thống, trường xác định không có sinh viên nào tên Nguyễn Quốc Khiêm. Việc đối tượng Khiêm giả dạng sinh viên và tự phong mình thành "bác sĩ Khiêm" trong khu cách ly, điều trị COVID-19 đã được trường và ngành y tế quận 12 phát hiện từ tháng 10/2021.
Theo ông Đạt, đầu tháng 10/2021, nhân viên của Trung tâm y tế Quận 12 đã gọi điện cho đội trưởng của đội để xác minh về tình nguyện viên Nguyễn Quốc Khiêm, sau khi xác minh trên cơ sở dữ liệu nhà trường đã xác nhận đây không phải là bác sĩ, đồng thời thẻ sinh viên mà Nguyễn Quốc Khiêm sử dụng cũng giả mạo, xác minh tại cơ sở dữ liệu của phòng đào tạo đại học không có sinh viên Nguyễn Quốc Khiêm, sinh ngày 12/5/1996, lớp Y 2014.
“Trong quá trình phòng chống dịch COVID-19 với khối lượng công việc lớn và hơn 5.500 tình nguyện viên tham gia, nhà trường đã thiếu sót trong việc xác minh về việc đăng ký tham gia hoạt động phòng, chống dịch, tin tưởng vào tinh thần tình nguyện và trách nhiệm của các tình nguyện viên, không lường trước về vấn đề có trường hợp giả danh sinh viên để tham gia hoạt động. Nhà trường nghiêm túc rút kinh nghiệm về việc quản lý và điều hành”, ông Đạt nói khi trao đổi với báo chí.
Liên quan vụ việc trên, sáng 22/2, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế có văn bản gửi Sở Y tế TP HCM, lãnh đạo Đại học Y Dược TP HCM, lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy khẩn trương xác minh về thông tin trên báo chí nêu ông Nguyễn Quốc Khiêm giả làm bác sĩ vào làm việc tại khu điều trị ở TP HCM.
Bộ Y tế cũng đề nghị xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật hiện hành, Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ và các văn bản có liên quan đến phòng chống dịch bệnh (nếu có). Đồng thời kiểm tra, rà soát lại danh sách người hành nghề, sinh viên của đơn vị tham gia hỗ trợ khu điều trị cách ly để phát hiện các sai sót (nếu có). Các đơn vị báo cáo về Bộ Y tế trước ngày 28/2/2022.
>>> Mời độc giả xem thêm video Bắt đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở Bến Tre:

Nguồn: THĐT


Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)