Chủ tịch Quốc hội nói về hiện tượng “bắt vợ” ở Hà Giang

Google News

Trong buổi họp Thường vụ Quốc hội ngày 15/2, Chủ tịch Quốc hội đã đề cập đến hiện tượng "bắt vợ" vừa xảy ra tại Mèo Vạc, Hà Giang.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, một số vị nguyên lãnh đạo Hội đồng dân tộc, cơ quan của Quốc hội cũng có trao đổi với ông về vấn đề "bắt vợ" nêu trên. "Các vị này cho rằng nên kiểm tra thực hư câu chuyện nói trên vì dư luận quan tâm. Đó là hủ tục từ xưa, tại sao lại để kéo dài", ông Huệ nói.
Chu tich Quoc hoi noi ve hien tuong “bat vo” o Ha Giang
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói về hiện tượng "bắt vợ". 
Chủ tịch Quốc hội cho biết, cơ quan chức năng cần tuyên truyền, giáo dục để người dân hiểu đó là những phong tục, tập quán đã lỗi thời, lạc hậu cần phải được xóa bỏ. Lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan quản lý nhà nước và Ủy ban Văn hóa Giáo dục cũng phải có trách nhiệm trong vấn đề này.
Quan điểm của ông Huệ là "bất cứ chuyện gì xảy ra, có tác động xã hội thì các cơ quan của Quốc hội phải chủ động vào cuộc".
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cũng cho biết, Ủy ban sẽ tổ chức phiên giải trình hoặc giám sát về hủ tục "bắt vợ" và đề xuất biện pháp giải quyết.
Ông Vinh nói, theo thông tin ban đầu, hai em này có quen biết nhau và việc "bắt vợ" chưa gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên Ủy ban vẫn quyết định tổ chức phiên giải trình, hoặc giám sát vì cách đây mấy năm, ở Nghệ An cũng xảy ra trường hợp tương tự.
Trước đó, ngày 7/2, công an xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc đã kịp giải vây cho thiếu nữ người Mông bị "bắt" làm vợ. Ông Thào Minh Sơn, Chủ tịch xã Pả Vi, cho biết bước đầu xác minh chàng trai ở xã Giàng Chu Phìn (huyện Mèo Vạc), còn cô gái ở xã Tả Lủng (huyện Đồng Văn), sang Pả Vi chơi xuân. Theo ông, Pả Vi có khoảng 95% cư dân là người Mông, còn duy trì tục lệ "kéo vợ", đặc biệt là thanh niên nam nữ đi chơi hội xuân. Vì vậy, xã cắt cử công an viên, dân quân thôn bản tăng tuần tra trên địa bàn, kịp ngăn chặn hủ tục.
Thiên Tuấn

>> xem thêm

Bình luận(0)