Câu hỏi từ vụ ông Lương Hữu Phước nhảy lầu tự tử tại tòa

Google News

Quyết định giám đốc thẩm kiến nghị giao hồ sơ cho CQĐT Công an tỉnh Bình Phước điều tra lại nhưng cuối cùng CQĐT Công an TP Đồng Xoài thực hiện và đình chỉ bị can đối với ông Lương Hữu Phước. 

Cơ quan điều tra (CQĐT) Công an TP Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước) vừa có kết luận điều tra vụ án ông Lương Hữu Phước (người nhảy lầu tự tử tại trụ sở TAND tỉnh Bình Phước sau khi nhận bản án phúc thẩm kết tội mình) và ra quyết định đình chỉ bị can, đình chỉ vụ án.
Cau hoi tu vu ong Luong Huu Phuoc nhay lau tu tu tai toa
Kết luận điều tra lại: “Lâm Tươi không có lỗi”
Kết luận điều tra của CQĐT Công an TP Đồng Xoài cho rằng ông Phước là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự thực hiện hành vi điều khiển mô tô chở ông Trần Hữu Quý băng qua đường không quan sát, không nhường đường cho xe đi chiều ngược lại. Ông Phước đã vi phạm vào khoản 2 Điều 15 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã xâm phạm đến tính mạng của ông Quý.
Khi gây tai nạn, ông Phước đã uống rượu, có nồng độ cồn là 0,69 mg/l khí thở nên đã đủ yếu tố cấu thành tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Do ông Phước đã chết nên căn cứ khoản 7 Điều 157 và điểm a khoản 1 Điều 230 BLTTHS, CQĐT đã ra quyết định đình chỉ vụ án và quyết định điều chỉ điều tra bị can đối với ông Phước.
Cau hoi tu vu ong Luong Huu Phuoc nhay lau tu tu tai toa-Hinh-2
Trong thư tuyệt mệnh, ông Lương Hữu Phước ngụ ý cái chết của mình sẽ thức tỉnh các cơ quan tố tụng. Ảnh: CTV
Ngoài ra, kết luận điều tra còn đề cập đến Lâm Tươi, người điều khiển xe đụng vào xe ông Phước dẫn đến tai nạn. Khi điều khiển xe, Lâm Tươi đi đúng phần đường của mình là chiều đi bên phải của đường Nguyễn Huệ với tốc độ cho phép.
Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ tai nạn là do ông Phước điều khiển xe chở ông Quý chuyển hướng băng qua đường không quan sát, không nhường đường cho xe đi ngược chiều, làm cho Lâm Tươi bất ngờ, không xử lý kịp nên đã đụng vào xe ông Phước gây tai nạn. Đây là sự kiện bất ngờ, Lâm Tươi không có lỗi trong vụ tai nạn giao thông này, vì vậy CQĐT không đặt vấn đề truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Lâm Tươi.
Việc đình chỉ chưa thuyết phục
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch (Đoàn Luật sư TP.HCM) nhận định quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Phước là chưa ổn so với quy định pháp luật.
Lý do, Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên hủy cả hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm để điều tra lại thì trách nhiệm của CQĐT là phải điều tra, làm rõ toàn bộ nội dung mà cấp giám đốc thẩm yêu cầu. Tuy nhiên, kết luận điều tra lại vẫn chưa làm rõ hết các yêu cầu này.
Cau hoi tu vu ong Luong Huu Phuoc nhay lau tu tu tai toa-Hinh-3
Công an đang khám nghiệm hiện trường nơi ông Lương Hữu Phước nhảy lầu tự tử tại trụ sở TAND tỉnh Bình Phước. Ảnh: CTV
Điển hình, biên bản hiện trường thể hiện mặt đường không có dấu vết thắng của xe Lâm Tươi điều khiển. Trong điều kiện mặt đường thông thoáng, rộng 7 m, ánh sáng rõ, không bị che khuất tầm nhìn, Lâm Tươi khai đã phát hiện xe ông Phước từ vị trí cách 50 m nhưng vì sao không giảm tốc độ mà đến vị trí hai xe cách nhau gần 5 m mới hoảng hốt, dẫn đến tông thẳng vào xe ông Phước.
Ngoài ra, quyết định giám đốc thẩm nhận định: “Do tính chất phức tạp của vụ án, Hội đồng giám đốc thẩm kiến nghị VKSND Cấp cao tại TP.HCM căn cứ vào khoản 5 Điều 163 BLTTHS, giao hồ sơ vụ án cho CQĐT cấp tỉnh để điều tra lại vụ án”. Thế nhưng cuối cùng vẫn là CQĐT Công an TP Đồng Xoài điều tra rồi kết thúc vụ án bằng quyết định đình chỉ điều tra bị can khi vụ án còn có nhiều điểm chưa rõ.
Theo luật sư Trạch, cần áp dụng quy định tại Điều 235 BLTTHS 2015 để phục hồi điều tra vụ án. Theo đó, CQĐT TP Đồng Xoài cần hủy bỏ quyết định đình chỉ điều tra, ra quyết định phục hồi điều tra. Đồng thời, đúng như nhận định của Hội đồng giám đốc thẩm, đây là vụ án phức tạp nên cần chuyển hồ sơ vụ án cho Công an tỉnh Bình Phước điều tra lại theo thủ tục chung.
“Vụ việc dư luận đặc biệt quan tâm, cái chết của ông Phước từng khiến giới tố tụng giật mình. Nay với việc đình chỉ điều tra còn có điều chưa thỏa đáng, như vậy sẽ khiến gia đình ông Phước không tâm phục khẩu phục, khiến dư luận xã hội khó đồng tình” - luật sư Trạch nói.
Bị cáo tự tử, Tòa Cấp cao hủy án
Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, trưa 15-1-2017, ông Phước chở ông Trần Hữu Quý đi hát karaoke. Đi một đoạn, thấy ông Quý không đội mũ bảo hiểm nên ông Phước chở về lấy mũ bảo hiểm. Khi ông Phước điều khiển xe rẽ trái sang đường thì bị xe ông Lâm Tươi tông vào làm ông Quý tử vong.
Ngày 29-5, tại phiên tòa phúc thẩm lần hai, TAND tỉnh Bình Phước bác kháng cáo kêu oan, y án sơ thẩm của TAND TP Đồng Xoài, phạt ông Phước ba năm tù về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Chiều cùng ngày, ông Phước đến tòa này nhảy từ lầu hai xuống đất và tử vong.
Hai tuần sau, ngày 12-6, Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại TP.HCM xử giám đốc thẩm đã tuyên hủy hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm, yêu cầu CQĐT Công an tỉnh Bình Phước thụ lý, điều tra lại. Ngày 2-12, CQĐT TP Đồng Xoài đã ra quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can đối với ông Phước với lý do người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội đã chết.
Theo Ngân Nga/PLO

>> xem thêm

Bình luận(0)