Khám phá xe thiết giáp “đắt xắt ra miếng” của Đức

Google News

(Kiến Thức) - Với giá hơn 10 triệu USD và nặng ngang xe tăng, Puma thực sự là một con "quái vật" thép di động cực kì hiện đại và rất khó để bắn hạ của Quân đội Đức.

Quân đội Đức dự kiến sẽ sử dụng xe thiết giáp mới nhất của họ là Puma thay cho loại xe thiết giáp xung kích Marder từ thời chiến tranh Lạnh vốn đã hoạt động từ những năm 1970, trong thời gian này Marder đã đảm đương tốt chức năng phối hợp tác chiến cùng xe tăng Leopard 1 và sau này là Leopard 2 trong các “nắm đấm” bộ binh cơ giới đầy sức mạnh của người Đức.
Lịch sử phát triển
Vào thời điểm ra đời, Marder được trang bị pháo tự động Rheinmetall cỡ nòng 20mm và chở được 7 binh sĩ cùng kíp lái 3 người. Tuy vậy chiến trường ngày nay đã thay đổi nhiều so với thời chiến tranh Lạnh và một loại xe thiết giáp xung kích mới đã được thiết kế cho quân đội Đức.
Xe thiết giáp Puma được Đức giới thiệu tại UAE tháng 10/2013.
Kết quả là tổ hợp PSM GmbH được thành lập từ sự kết hợp hai công ty Đức KMW và Rheinmetall Landsysteme vốn nổi tiếng về những sản phẩm quốc phòng từ thời Chiến tranh Thế giới thứ 2, đã cho ra đời loại xe thiết giáp bánh xích nặng 35 tấn, động cơ đặt đằng trước, thiết kế tháp pháo, khoang chở lính và giáp bảo vệ được phát triển dựa trên kinh nghiệm của những cuộc chiến tranh hiện đại gần đây.
Loại xe này được đặt tên là “Schutzenpanzer Puma” và 5 chiếc thử nghiệm đã được giao cho Quân đội Đức vào năm 2002, với việc vượt qua những thử nghiệm khắc khe nhất thì sau đó 405 chiếc Puma đã được đặt mua trước khi cắt giảm còn 350 chiếc vì lý do kinh tế trong kế hoạch tái cấu trúc quân đội Đức với đợt chuyển giao Puma đầu tiên vào năm 2010.
Cũng giống như chương trình thiết kế một loại xe thiết giáp mới ở các quốc gia khác, Puma được phát triển với một khung cơ sở cơ bản, từ đó nhà sản xuất sẽ tùy biến thiết kế tháp pháo/vũ khí, giap bảo vệ để cho ra đời nhiều xe có công năng khác nhau. Do đó, chúng có thể giống nhau ở động cơ, hệ thống truyền động và thiết kế bên ngoài nhưng chức năng khác nhau như xe chỉ huy, xe yểm trợ hỏa lực, xe chở quân, xe pháo phòng không tự hành,… Sự tương quan này giúp cho việc đảm bảo hậu cần trên chiến trường được dễ dàng hơn và rút ngắn thời gian phát triển mẫu xe mới. Các quốc gia trên thế giới đều áp dụng cách thức này và Đức cũng không phải ngoại lệ.
Xe thiết giáp Puma là loại xe hiện đại và mới nhất của Quân đội Đức.
Thiết kế khá đặc biệt
Nhìn bề ngoài, Puma có thiết kế không quá khác biệt so với các mẫu xe thiết giáp hiện đại với lái xe ngồi phía trước bên trái, giáp phía trước nghiêng tăng khả năng bảo vệ. Nóc xe phẳng với một chút nghiêng ở bên thành xe (mục đích để dễ lắp thêm các bộ giáp phụ), hệ thống bánh xích với mỗi bên là 6 bánh chịu lực và 1 bánh dẫn động phía đầu dải xích, 1 bánh dẫn hướng nằm cuối dải xích được che chắn kĩ càng bởi giáp yếm.
Một trong những điểm độc đáo trong thiết kế của Puma là tháp pháo cực “dị” với hệ thống kính ngắm, cảm biến đặt lệch một bên, lấn sang bên trái xe, nhưng vẫn đảm bảo cho khẩu pháo 30mm tự động nằm giữa xe. Hệ thống thiết bị điện tử cực kì hiện đại này giúp cho kíp lái Puma có khả năng quan sát, phát hiện và nhắm bắn chính xác mục tiêu trong bất kì điều kiện ngày đêm cũng như tăng khả năng tồn tại trên chiến trường.
Khả năng bảo vệ cực kì vững chắc, kể cả là bên hông xe với giáp nhiều lớp.
Kíp lái biên chế trên Puma vẫn là 3 người gồm lái xe, pháo thủ và trưởng xe, bên cạnh khả năng chở quân 6 binh sĩ trong khoang lính phía đuôi xe. Kíp xe đều có cửa ra vào riêng, bên cạnh cửa đuôi của tốp lính bộ binh.
Khả năng bảo vệ cực tốt
Về giáp bảo vệ của Puma, có thể nói đây là xe thiết giáp có vỏ giáp tốt nhất thế giới hiện tại, nó có ba tùy chọn giáp với các cấp độ bảo vệ khác nhau để đáp ứng từng nhu cầu nhiệm vụ, với khối lượng chiếc xe sẽ thay đổi từ 29,4 tấn đến 43 tấn.
Tùy chọn cơ bản nhất là có khả năng chống đạn 30mm trước mặt và đạn 14,5mm trên tất cả các vị trí, còn ở tùy chọn bảo vệ cao nhất sẽ biến Puma thành một chiếc xe thiết giáp hạng nặng, vì giáp phụ lắp thêm sẽ tăng khối lượng Puma lên 43 tấn (khối lượng xe tăng T-54 cũng chỉ 36 tấn, T-72 khoảng 44 tấn), và ở cấp độ này giáp trước của Puma có thể chống được đạn pháo tăng cỡ 120mm hoặc 125mm của các loại xe tăng hiện đại.
Puma chở được 6 binh sĩ sau đuôi xe.
Puma cũng có thể chịu đựng được các loại mìn và IED (thiết bị nổ tự tạo) có sức nổ của 10kg TNT, bên cạnh đó xe còn được sơn loại sơn đặt biệt giúp giảm tín hiệu nhiệt thoát ra cùng hệ thống điều hòa nhiệt độ. Dĩ nhiên hệ thống bảo vệ NBC cùng hệ thống chữa cháy tự động là bắt buộc phải có trên loại xe hiện đại như Puma.
Hỏa lực hiện đại
Vũ khí chính của xe thiết giáp Puma là pháo tự động MK30-2/ABM cỡ 30mm có khả năng xoay 360°. Pháo có hệ thống nạp đạn kép có thể bắn đạn xuyên giáp (APFSDS-T) hoặc đạn xuyên bằng động năng (KETF) với cơ số 400 viên, tầm hiệu quả khoảng 3km, đồng trục pháo chính là súng máy HK MG4 mới đưa vào biên chế năm 2005, cỡ 7,62mm với 2000 viên đạn dự trữ, sẽ được dùng khi sát thương mục tiêu cỡ nhỏ.
Puma thực sự là pháo đài di động với giáp bảo vệ đến tận...gót.
Và cũng không thể kém cạnh các loại xe thiết giáp đời mới, Puma cũng mang trên mình 2 quả tên lửa chống tăng trong hệ thống tên lửa “EuroSpike Spike LR” để tiêu diệt xe tăng hay các lô cốt, hỏa điểm địch. Bên cạnh việc tích hợp các công nghệ cảm biến và gây nhiễu, Puma cũng được tích hợp ống phóng đạn khói ngụy trang dùng khi tấn công lẫn phòng thủ. Một thiết bị phóng lựu cỡ 76mm 6 nòng gắn phía đuôi xe như một biện pháp đối phó với bộ binh địch – một ý tưởng thiết kế lấy từ kinh nghiệm của quân đội Israel sau nhiều năm nước này đương đầu với chiến tranh đô thị.
Thiết bị phóng lựu 6 nòng sau đuôi xe học từ Israel.
Để tăng khả năng cơ động cho “khối thép” này, nhà thiết kế đã lắp cho Puma động cơ diesel MTU V10 892 cực kì mạnh mẽ với công suất 1.100 mã lực, thậm chí còn mạnh ngang ngửa động cơ của các loại xe tăng chủ lực, giúp xe đạt tốc độ 70km/h với dự trữ hành trình 600km. Hệ thống treo trên Puma đảm bảo cho nó vượt quả được các địa hình khó khăn.
Có thể nói, Puma đã được thiết kế để “bám” theo các xe tăng trong đội hình thọc sâu dù bất cứ địa hình hay tốc độ nào. Khi cần Puma cũng có thể được vận chuyển bằng máy bay vận tải A400M “Atlas”. Tuy vậy thì có một điểm đáng bận tâm là loại xe thiết giáp này không tyhể
Khoang chở lính, với ghế dạng treo, giúp binh sĩ giảm chấn động khi xe bị trúng mìn hoặc IED.
Vì quá mới và cũng rất “đắt”, 10 triệu USD và là đắt nhất trong thế giới xe thiết giáp, nên hiện tại bên cạnh Quân đội Đức, mới có Canada đang xem xét đặt mua loại xe thiết giáp Puma để tác chiến cùng với xe tăng Leopard 2 trong biên chế nước này. Puma cũng tham gia chạy đua trong chương trình “Xe thiết giáp chiến đấu mặt đất” của Quân đội Mỹ và nhận nhiều sự khen ngợi.
Quang Minh

Bình luận(0)