ZBD-2000: “nắm đấm” hiểm của Lính thủy Đánh bộ Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Là một thiết kế mới hoàn toàn, dòng xe tăng - thiết giáp ZBD-2000 là một vũ khí lợi hại trong tấn công đổ bộ của Hải quân Trung Quốc.

Chương trình qui mô lớn tăng cường tiềm lực quốc phòng của Trung Quốc đã cho ra đời dòng xe bánh xích mới và khá hiện đại được đặt tên là “ZBD-2000”.
Trên thực tế ZBD-2000 là chỉ chung dòng xe thiết giáp với khung cơ bản để từ đó phát triển thêm nhiều biến thể như xe bọc thép chiến đấu, xe bọc thép chở quân, xe tăng hạng nhẹ (hay gọi là xe tăng lội nước), xe chuyên môn kỹ thuật, xe cứu kéo ZBD ARV hay xe thông tin chỉ huy ZBD CCV.
Tất cả các biến thể này sử dụng chung hệ động cơ, bánh xích, hệ thống phụ và khung thân để giảm chi phí phát triển – nên sự khác biệt chủ yếu diễn ra ở bên trong và ở tháp pháo được lắp đặt.
Biến thể ZBD-05 (dựa trên ZBD-2000) với pháo 30mm và tên lửa chống tăng có điều khiển của Lính thủy Đánh bộ Trung Quốc.
Sau khi hoàn tất các thử nghiệm kiểm tra, đến năm 2006 thì ZBD-2000 chính thức đi vào biên chế và trở thành bộ phận quan trọng trong tác chiến đổ bộ của Quân đoàn Lính thủy Đánh bộ Trung Quốc – lực lượng xung kích trong tác chiến biển đảo, đặc biệt là chức năng đổ bộ từ biển lập đầu cầu chiếm đảo, tạo điều kiện cho việc lấn sâu vào bên trong lãnh thổ đối phương. Dĩ nhiên ZBD-2000 phải có những tính năng để đảm bảo yếu tố này là nhanh nhẹn, được bọc thép lẫn trang bị hỏa lực khá tốt.
Về cơ bản ZBD là chiếc xe nặng 26 tấn với hệ bánh xích 6 bánh chịu lực mỗi bên, còn bánh dẫn hướng nằm phía đầu xe, được tiếp sức bằng động cơ dầu diesel trong xe, nó có thể chạy tối đa 65km/h trên đường nhựa với tầm hoạt động 500km, thông số cho thấy nó sánh ngang với các loại xe thiết giáp hiện đại khác trên thế giới. Dĩ nhiên ZBD có hệ giảm xóc (phuộc) rất tốt đảm bảo cho khả năng vượt những địa hình gồ ghề.
Hệ thống giảm xóc tốt giúp ZBD-05 hoạt động được ở những địa hình xấu.
Nhìn bề ngoài thì có thể nói rằng ZBD chịu ảnh hưởng lớn từ thiết kế của dòng xe thiết giáp xung kích BMP (Nga) vốn đã quá phổ biến trên thế giới. Lớp giáp phía đầu xe được làm nghiêng tối đa, khi bơi nước nó sẽ mở ra giúp xe bơi nhanh hơn vì làm giảm sức cản của nước lên xe, ngoài ra còn làm giảm tác hại của đạn địch bắn thẳng vào đầu xe, còn đuôi xe là cửa điện tạo thuận lợi cho việc ra vào của lính tùng thiết theo xe. Hai cạnh bên hoàn toàn thẳng đứng, cho nên chỉ có thể chống được các loại đạn cỡ nhỏ lẫn mảnh pháo. Tùy vào từng phiên bản thì sẽ có những loại vũ khí khác nhau được đặt trên tháp pháo xoay 360° đặt ở giữa thân xe.
 Lá chắn sóng sẽ được mở ra khi ZBD tiến hành bơi nước, và nghiễm nhiên thành một lớp giáp chống đạn mới.
Về phân bổ vị trí, lái xe ngồi ở đầu, bên trái xe, đằng sau là khoang chiến đấu (sử dụng vũ khí gắn trên xe), với pháo thủ và trưởng xe ngồi trong tháp pháo, còn khoang động cơ đặt bên phải lái xe.
Chiếc xe cơ bản của dòng họ Z là ZBD-2000 AFV sử dụng động cơ chuyên biệt để bơi nước nằm phía sau xe. Nhiệm vụ chính của ZBD-2000 là chuyên chở phân đội lính thủy với đầy đủ trang bị vượt qua màn hỏa lực cỡ nhỏ đến địa điểm yêu cầu và binh lính sẽ ra khỏi xe bằng cửa tự động, vũ khí của nó là súng máy 12,7mm và súng máy 7,62mm.
Binh sĩ đổ bổ sẽ thoát li khỏi xe từ cửa sau, có một miếng thép làm bệ đỡ cho họ.
Sau ZBD 2000 là phiên bản ZBD-05 IFV với hình dáng khá giống với phiên bản AFV bên trên nhưng có hỏa lực mạnh hơn bao gồm pháo tự động 30mm và tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM) HJ-73C có khả năng tiêu diệt các loại xe tăng hạng năng lẫn lô cốt, công sự từ xa.
Ngoài ra, còn có một khẩu súng máy đồng trục 7,62mm, đạn khói và hỏa lực của kíp lính trên xe bắn qua các lỗ châu mai trên thân xe. Khoang lính đủ chỗ cho 8 người nằm sau khoang chiến đấu, bên cạnh kíp lái tiêu chuẩn 3 người (lái xe, trưởng xe, pháo thủ).
ZBD-05 khai hỏa tên lửa chống tăng HJ-73C.
Cuối cùng là phiên bản xe tăng lội nước hạng nhẹ ZTD-05 LT với sức mạnh được tập trung rõ rệt ở khẩu pháo 105mm và súng máy đồng trục 7,62mm. Kíp lái của phiên bản này là 4 người (thêm nạp đạn viên) và dĩ nhiên nó không thể mang theo bộ binh như phiên bản trước.
Phiên bản tăng này có thể bắn được các loại đạn 105mm như đạn nổ chống tăng (HEAT), đạn nổ (HE) và đạn xuyên giáp bằng động năng (APFSDS) cũng như bắn tên lửa chống tăng (ATGM) giúp tăng cường khả năng chiến đấu của thủy quân lục chiến Trung Quốc – có thể tấn công bộ binh, xe bọc thép nhẹ lẫn xe tăng khi cần thiết.
Pháo 105mm trên ZTD-05 được hỗ trợ cân bằng tầm lẫn cân bằng hướng và sử dụng hệ thống kiểm soát bắn kỹ thuật số giúp tăng độ chính xác khi bắn mục tiêu xa và bắn khi đang di chuyển. Bên cạnh đó còn có thêm một khẩu súng máy hạng nặng 12,7mm trên nóc tháp pháo để đối phó với máy bay bay thấp cũng như các loại xe bọc giáp mỏng.
Tương tự ZBD-05, xe tăng lội nước ZTD-05 có đạn khói đi kèm giúp tạo màn khói ngụy trang khi tấn công cũng như khi bị truy kích, đặc biệt màn khói cũng có thể làm nhiễu các loại tên lửa chống tăng điều khiển bằng tia lade.
 Xe tăng lội nước ZTD-05 với pháo 105mm, xe được sơn kỹ thuật số.
Ngoài ra, ZTD 05-còn được tích hợp nhiều trang bị hiện đại khác như máy đo xa lade, thiết bị ảnh nhiệt rất hữu hiệu khi tác chiến ban đêm và hệ thống định vị GPS. Tóm lại, ZTD-05 sẽ đi đầu trong các phương tiện đổ bộ của Hải quân Trung Quốc, khai hỏa trực tiếp vào các hỏa điểm gần bờ biển, mở rộng đầu cầu và sẵn sàng phản kích lực lượng thiết giáp đối phương khi cần thiết.
ZTD 05 của lực lượng Lính thủy Đánh bộ Trung Quốc là một vũ khí đáng gờm.
Thông số kỹ thuật ZBD 2000
Nhà sản xuất: NORINCO
Năm đi vào biên chế: 2006
Số lượng: 200 chiếc
Kíp xe: 3 + 8 người
Khối lượng: 26 tấn
Tốc độ tối đa: 65km/h
Dự trữ hành trình: 500km
Hệ thống bảo vệ: NBC và thiết bị nhìn đêm
Vũ khí
Phiên bản ZBD-2000:
Một đại liên 12,7mm
Một súng máy 7,62mm
Phiên bản ZBD-05:
Một pháo 30mm
Một đại liên 12,7mm
Một súng máy đồng trục 7,62mm
8 ống phóng đạn khói
Phiên bản ZTD-05:
Một pháo cỡ nòng 105mm
Một đại liên 12,7mm
Một súng máy đồng trục 7,62mm
8 ống phóng đạn khói
Quang Minh

Bình luận(0)