Tàu ngầm Yết Kiêu bơi trong bể thử nghiệm của hải quân

Google News

Tàu ngầm Yết Kiêu 1 của ông Phan Bội Trân dài 3,2m, cao 1m và ngang 1m, nặng hơn 1 tấn và có đầy đủ tính năng của một tàu ngầm.

Ông Phan Bội Trân (hậu duệ của nhà yêu nước Phan Bội Châu) là Việt kiều Pháp, học ngành hóa và có kiến thức chuyên sâu về vật liệu composit, đặc biệt là những vật liệu composit được sử dụng làm thiết bị trong tàu ngầm.
Năm 1996, ông về nước, mở một phân xưởng chuyên nghiên cứu về composit. 
Năm 2010, từ niềm đam mê sáng tạo cùng lối suy nghĩ táo bạo, ông Phan Bội Trân đã chế tạo và thử nghiệm thành công tàu ngầm mini. Tàu được ông Trân đặt tên là "Yết Kiêu 1". 
Tàu "Yết Kiêu 1" có chiều dài 3,2 m, cao 1 m, chiều ngang cũng 1 m, nặng hơn 1 tấn. "Yết Kiêu 1" có đầy đủ tính năng của 1 tàu ngầm. Tàu được vận hành bằng động cơ điện, nguồn điện là ắc quy, còn vỏ tàu được chế tạo bằng composit và có thể đạt vận tốc tối đa 15 hải lý/giờ. 
 Cận cảnh tàu ngầm "Yết Kiêu 1".
Ông Trân cho biết: “Với vỏ thép, quá trình làm khuôn đúc rất phức tạp. Còn với vỏ composit, khuôn làm vỏ cũng bằng chính composit dễ và giá thành cũng thấp hơn”.
 Tàu ngầm "Yết Kiêu 1" bơi trong bể thử nghiệm của hải quân.
Ông Trân cũng cho biết thêm: "Hơn 90% linh kiện của "Yết Kiêu 1" là được tìm mua hoặc chế tạo trong nước, chỉ mỗi động cơ là phải mua của nước ngoài. Nếu cần sản xuất với số lượng nhiều, tôi sẽ mua công nghệ sản xuất động cơ của nước ngoài, để đảm bảo 100% tàu ngầm này mang thương hiệu “Made in Việt Nam”.
Tàu ngầm "Yết Kiêu 1" ra đời là một điểm son của trí tuệ Việt Nam.
Linh Phạm (tổng hợp)

Bình luận(0)