Ngỡ ngàng “mắt thần” bắt tài xế vi phạm giao thông

Google News

(Kiến Thức) - Những người vi phạm giao thông ở HN có lẽ không biết họ đã bị camera ghi lại. Và một ngày, đang chạy xe, họ bất ngờ bị CSGT dừng xe xử phạt.

Trailer chương trình "Mắt thần trên phố":
Hình ảnh người dân vượt đèn đỏ, đi sai làn đường, không đội mũ bảo hiểm... xảy ra nhan nhản trên các tuyến phố của Hà Nội. Nhưng ít ai biết, hành động vi phạm giao thông của mình đã được camera giao thông ghi lại. Và một ngày, đang chạy xe, họ bất ngờ bị CSGT yêu cầu dừng và xử phạt.
Llewellyn King, một giảng viên, diễn giả, phóng viên, nhà báo kiêm dẫn chương trình truyền hình của tờ Huffington Post, người từng nhiều lần đến Việt Nam, mới đây đã phải thốt lên về tình hình giao thông ở Hà Nội trong 1 bài viết trên trang HuffingtonPost rằng: “Cũng giống với rất nhiều du khách khác khi ghé thăm Hà Nội, tôi không quá chú ý đến những con đường rộng dài cổ điển, có từ thời Pháp thuộc, hay con đường gốm sứ kể nên câu chuyện lịch sử, những kiến trúc độc đáo, những công viên xanh tươi giữa lòng thành phố, hay những món ăn tuyệt vời kết hợp giữa ẩm thực Pháp và những gì thuần chất Việt Nam Điều làm tôi ấn tượng nhất chính là giao thông Hà Nội: "Một trong những kỳ quan của thế giới". Nó là kỳ quan, không phải bởi vì quá tệ hại, như những thành phố khác trên thế giới, mà bởi vì nó vận hành theo một cách đáng kinh ngạc”.
 Từ 1/4/2015, hình ảnh từ những camera giao thông sẽ được sử dụng để "phạt nguội" đối với trường hợp vi phạm.
Vâng, có đôi lúc phải nói rằng, giao thông ở Hà Nội thật đáng kinh ngạc.
Sự vội vã của người dân khi tham gia giao thông, phần nào đó phản ánh tâm lý cạnh tranh của cư dân đô thị. Ai cũng cố giành lấy cho mình phần đường rộng hơn. Ai cũng cố đi nhanh hơn người khác. Ai cũng cố tận dụng vài ba giây đèn đỏ. Và cũng chỉ vì những cái Cố như thế, không ít người đã vi phạm luật giao thông đường bộ...
16 giờ, tại nút giao thông Trần Phú, Hoàng Diệu, rất nhiều xe vi phạm đèn tín hiệu giao thông. Hầu hết các lái xe đều ngỡ ngàng khi bị các chiến sỹ cảnh sát giao thông Đội 2 dừng xe kiểm tra giấy tờ.
Mọi vi phạm khi tham gia giao thông đều được ghi lại thông qua hệ thống kiểm soát như thế này. 
Không ai biết, hành động cố tình không chấp hành đèn tín hiệu giao thông của mình đã được các camera ghi lại…
Khi nhận biên bản phạt, hầu hết người tham gia giao thông đều yêu cầu phía CSGT cho xem ảnh ghi lại cảnh mình vi phạm. Có người sau khi xem ảnh vẫn cự cãi, không nhận tội, đòi xem lại clip. Tuy nhiên, CSGT giải thích rằng việc xử phạt nguội tại chốt chỉ có thể cho xem được ảnh chụp, còn muốn xem Clip thì người vi phạm phải ghi yêu cầu vào biên bản xử phạt rồi khi nào đến ngày hẹn xử lý thì đến Đội CSGT xem lại clip tình huống vi phạm của mình.
Khá nhiều người ngạc nhiên với việc mình bị "tuýt còi" khi đang đi trên đường, tuy nhiên những hình ảnh vi phạm sẽ được chuyển từ hệ thống tới thẳng máy của... CSGT. 
Rất nhiều tình huống “dở khóc dở cười” khi người tham gia giao thông đang chạy xe bất ngờ nhận được yêu cầu dừng xe và biên bản xử phạt của CSGT về những lỗi vi phạm trước đó của mình sẽ được phản ánh trong phóng sự Phạt nguội qua camera giao thông (Mắt thần trên phố) tại Hà Nội trên kênh An Ninh Thế Giới.
Cũng trong chương trình này, quý khán giả sẽ được tận mục trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông Hà Nội, nơi hình ảnh giao thông được truyền về qua hệ thống mắt thần – camera giám sát tại các ngã tư. Những hình ảnh rõ nét, hiển thị trên ba màn hình lớn tại trung tâm không chỉ giúp cho các chiến sỹ cảnh sát giao thông điều phối, phân luồng giao thông tốt hơn, hạn chế tình trạng tắc đường vào giờ tan tầm, ngoài ra nó còn là căn cứ để xử lý những trường hợp vi phạm tín hiệu đèn giao thông, hoặc đi sai làn đường...
 Lịch phát sóng và phát lại của chương trình.
Khi phát hiện trường hợp vi phạm, trung tâm điều khiển sẽ chụp ảnh, gửi xuống các chốt chặn, để xử lý kịp thời. Đồng thời lưu file video gốc, phục vụ việc người vi phạm tín hiệu đèn giao thông có khiếu nại, thắc mắc.
Mời quý vị và các bạn đón xem chương trình Mắt thần trên phố trên kênh An ninh Thế giới (ANTG) - Truyền hình An Viên:
- Phát sóng chính thức: 20h15 thứ Tư (8/4/2015)
- Phát lại: 9h thứ Năm (9/4/2015) & 15h thứ Sáu (10/4/2015)
Minh Hiếu

>> xem thêm

Bình luận(0)