Khi Tây nhặt rác... ở ta

Google News

(Kiến Thức) - Hình ảnh đẹp của những người bạn Tây cặm cụi nhặt rác tại nước ta không còn là những hình ảnh khó tìm thấy.

Mời các bạn xem trailer chương trình:
Thời gian gần đây, chúng ta thấy hình ảnh những người nước ngoài liên tục nhặt rác ở các địa điểm công cộng và du lịch của nước ta như Hạ Long, Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng… Họ cần mẫn nhặt tất cả mọi rác rưởi từ ống hút nước bằng nhựa, những chiếc bao nilon, miếng xốp, que xiên đến moi từ dưới dòng nước thải đen ngòm, hôi thối xả thẳng từ cống ra biển những tấm bạt nhựa lớn, chai lọ...
 Doanh nhân người Nhật nhặt rác ở khu vực Hồ Gươm.
Hà Nội yên bình nhưng đâu đó vẫn ngổn ngang rác thải nơi công cộng kém mỹ quan và không đảm bảo vệ sinh. Rác tràn ngập từ đường phố, rác luôn hiện diện không chừa nơi nào, nhất là khi có các sự kiện sinh hoạt quy tụ đông người.
Một phụ nữ nước ngoài nhặt rác ở bãi biển Đồ Sơn (Hải Phòng). 
Những khẩu hiệu “Cấm xả rác, vứt rác bừa bãi” nơi đâu cũng thấy nhan nhản. Những biển báo cấm đổ rác mọc lên như nấm nhưng có mấy ai thèm để tâm. Qua từng sự kiện, dòng người dần tản ra, người ta mới thấy rác rưởi la liệt khắp nơi. Khu vực phố Tràng Tiền, Đinh Lễ, kéo dài qua hàng kem Thủy Tạ là một ví dụ về hành vi xả rác bừa bãi mà ta thường thấy ở Hà Nội. Que kem, giấy ăn đã qua sử dụng, xiên xúc xích, vỏ chai nước, vỏ bim bim, túi nilon đựng hoa quả dầm, bánh kẹo… nằm ngổn ngang, ngáng chân mọi người bước qua và khiến một số người nhíu mày khó chịu, nhưng tất cả vẫn lặp đi lặp lại qua từng sự kiện.
 Ông Tây nhặt rác trên bãi biển Nha Trang (Khánh Hòa).
“Rác ý thức” là từ chính xác nhất để nói về nguyên nhân của hiện tượng này. Họ nghĩ “có phải nhà mình đâu mà mình giữ, mình không vứt người khác cũng vứt" đã giúp họ dễ dàng vứt rác một cách không suy nghĩ, thậm chí vứt rác ngay cạnh thùng rác! Và họ lại cho rằng “đằng nào cũng có công nhân vệ sinh dọn rồi”.
 Các bạn trẻ nhặt rác ở Hồ Gươm.
Nhưng thử nghĩ xem, nếu chúng ta chỉ cần để ý một chút, vứt rác đúng nơi quy định, môi trường sống của chúng ta sẽ trong sạch và văn minh hơn.
Mời các bạn đón xem chương trình “Rác ý thức trong thói quen người Việt” phát sóng lúc 20h15 thứ Bảy (31/10) trên kênh ANTG. Chương trình phát lại lúc 9h00 sáng Chủ nhật (1/11) và 15h00 thứ Hai (2/11).
Vinh Sơn

Bình luận(0)