Dấu hiệu chứng minh sự tồn tại của vật chất tối

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khoa học người Anh cho rằng một loại phân tử cơ bản hoàn toàn mới có thể giải thích những bí ẩn của vật chất tối.

Dau hieu chung minh su ton tai cua vat chat toi
 Dấu hiệu chứng minh sự tồn tại của vật chất tối.
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Southampton cho rằng bản chất của hạt phân tử giả thuyết của họ có thể giải thích được tại sao chưa ai nhìn thấy trực tiếp các vật chất tối.

Trọng lực của vật chất tối ảnh hưởng đến các ngôi sao và các thiên hà, giúp chúng liên kết lại với nhau và hình thành cấu trúc vũ trụ. Dù rất nhiều nhà khoa học đã nỗ lực nghiên cứu nhưng dạng vật chất bí ẩn này vẫn chưa bao giờ được nhìn thấy trực tiếp.

Các nghiên cứu mới cho thấy, một trong những lý do dẫn đến điều này có thể là vì các hạt vật chất tối nhẹ hơn nhiều so với trọng lượng đã được nêu ra trước đây. Các hạt phân tử giả thuyết có khối lượng chỉ bằng khoảng 0,02 % của một electron.

Trong khi các phân tử giả thuyết được cho rằng không có khả năng tương tác với ánh sáng thì nó lại tương tác mạnh mẽ với vật chất thông thường, và thậm chí có thể không có khả năng len lỏi vào bầu khí quyển của Trái đất. Nếu đúng là như vậy thì các hạt vật chất tối không có khả năng được phát hiện bởi máy dò.

Tiến sĩ James Bateman, thuộc khoa vật lý và thiên văn học tại Đại học Southampton cho biết, hạt phân tử giả thuyết của họ có vẻ hơi "điên rồ" nhưng không có thí nghiệm hay quan sát nào có thể bỏ qua nó. Ông cũng cho biết thêm: "Vật chất tối là một trong những vấn đề quan trọng nhất trong vật lý hiện đại chưa được giải quyết và chúng tôi hy vọng rằng đề nghị của chúng tôi sẽ truyền cảm hứng cho những người khác để phát triển lý thuyết hạt phân tử chi tiết để kiểm tra thử nghiệm".

Các nhà khoa học tin rằng vật chất tối chiếm 26,8% khối lượng năng lượng kết hợp của vũ trụ. Vật chất thông thường chiếm 4,9% và "năng lượng tối" thậm chí chiếm 26,8%. Xét một cách tách biệt, vật chất tối được cho là chiếm 84,5% không gian vũ trụ.
Mời quý độc giả xem video về những khám phá mới về vật chất tối:
Nguyễn Minh (Theo MR)

Bình luận(0)