Video: Phóng xe máy vào đầu ô tô Everest sang đường, tài xế nằm gục

Google News

Chiếc ô tô Everest đang sang đường thì một xe máy lao thẳng vào đầu xe, va chạm cực mạnh khiến tài xế nằm gục.

Hình ảnh vụ tai nạn kinh hoàng được chia sẻ trên nhóm facebook OFFB thu hút hàng trăm bình luận trái chiều. Có ý kiến nhận định lái xe ô tô tăng tốc sang đường vội gây tai nạn cho lái xe máy. Tuy nhiên, không ít ý kiến lại cho rằng, lái xe máy chạy quá nhanh, không làm chủ tốc độ, không chú ý quan sát khi tới đường giao nhau (ngã 3).

Trao đổi với PV về quy tắc di chuyển ở đường giao nhau và quy tắc chuyển hướng sang đường, luật sư Lê Văn Kiên (Trưởng văn phòng luật sư Ánh sáng Công lý) cho biết, quy tắc di chuyển ở đường giao nhau được Luật Giao thông đường bộ quy định tại điều 14. Cụ thể, luật quy định, khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy định sau đây:

Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải; Tại nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi bên trái;

Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới.

“Như vậy, theo quy định, các phương tiện tham gia giao thông khi tới nơi giao nhau, quy tắc đầu tiên các tài xế bắt buộc phải làm là giảm tốc độ”, luật sư Kiên nói.

Về xử phạt, luật sư Kiên cho biết, theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP (Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt), sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định, tài xế điều khiển xe máy sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng về hành vi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không tuân thủ các quy định về nhường đường tại nơi đường giao nhau.

Với hành vi “Không chú ý quan sát, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông", người điều khiển xe máy sẽ bị xử phạt từ 4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Đối với và quy tắc chuyển hướng sang đường, luật sư Kiên cho biết, Luật giao thông đường bộ hiện hành quy định tại điều 15.

Theo đó, khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ; Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

“Theo các quy định trên, ô tô khi muốn chuyển hướng rẽ trái sang đường giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ. Ngoài ra, lái xe ô tô phải nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác”, luật sư Kiên nói.

Về xử lý vi phạm, luật sư Kiên cho biết, Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (Nghị định 100/2019/NĐ-CP), sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng đối với người điều khiển ô tô chuyển hướng, chuyển làn, quay đầu xe không đúng quy định gây tai nạn giao thông.

Minh Khang

Theo Minh Khang/người đưa tin

>> xem thêm

Bình luận(0)