Video: Hãi hùng sâu bướm săn mồi ăn thịt ở Hawaii

Google News

Đa phần các loài sâu bướm khá hiền lành, nhút nhát, chỉ ăn lá cây thực vật, chờ đến ngày kết kén hóa nhộng để chuyển hình. Tuy nhiên ở quần đảo Hawaii có một loài sâu bướm dữ tợn chuyên bắt các loài côn trùng khác để ăn thịt.

Sâu là hình thái ấu trùng của các loài bướm hay bướm đêm (Ngài). Dù sở hữu dáng vẻ kỳ dị, khác biệt, hầu hết các loài sâu đều có lối ứng xử tương đồng với nhau. Sâu dành toàn bộ thời gian sống của mình để ăn lá cây, tích trữ năng lượng chuẩn bị cho quá trình kết kén, lột xác.
Tuy nhiên, tại quần đảo Hawaii có một loài sâu kỳ lạ, không chỉ ăn lá cây mà còn rình bắt các loài côn trùng khác để ăn thịt.
Loài sâu kỳ lạ tên Eupithecia có hình dáng khá giống sâu đo, ở đầu và đuôi con sâu có 2 bộ chân đặc biệt với móng vuốt sắc. Nhờ sở hữu màu sắc tự nhiên khá tương đồng với lá cây hoặc cành cây, chúng ngụy trang mình thành một vật vô tri vô giác để đánh lừa các loài động vật khác. Ngay khi một con côn trùng thiếu cảnh giác đến quá gần con sâu, kẻ săn mồi tí hon nhanh chóng vươn bộ chân và tóm gọn con mồi. Bộ móng sắc cho phép con sâu giữ chặt không cho kẻ địch trốn thoát trong khi bộ hàm to khỏe từ từ xé xác con mồi. Tại Hawaii có ít nhất 20 loài sâu ăn thịt được tìm thấy.
Hiện các nhà khoa học chưa tìm ra nguyên nhân chính xác vì sao loài sâu bướm hiền lành lại có thể tiến hóa thành một hình thái dữ tợn như loài này. Một số giả thuyết cho rằng, tại quần đảo Hawaii không có nhiều các loài côn trùng săn mồi nên loài sâu có cơ hội phát triển và tiến hóa, chuyển từ ăn thực vật sang ăn thịt.

Video: Hãi hùng sâu bướm săn mồi ăn thịt ở Hawaii


Theo Người Đưa Tin

>> xem thêm

Bình luận(0)