Truy tìm nguyên nhân dưa hấu Quảng Nam giá siêu bèo

Google News

(Kiến Thức) - Dưa hấu Quảng Nam qua các khâu vận chuyển bán với giá 5.000 đồng/kg, còn bán cho các thương lái chỉ vài trăm đồng một kg.

Mời quý độc giả xem trailer "Dưa đắng và vị ngọt tình người":

Những ngày qua, không chỉ dư luận mà trong cộng đồng mạng xôn xao về việc chung tay giúp đỡ đồng bào lũ lụt miền Trung, trong đó có nông dân ở tỉnh Quảng Nam bằng những việc làm thiết thực. Đông đảo mọi người đã chung tay giúp sức cùng nông dân Quảng Nam tiêu thụ dưa hấu sau khi cơn lũ tràn qua.
Cơn lũ trái mùa cuối tháng 3/2015 đã nhấn chìm nhiều diện tích rau màu của nông dân tại một số huyện ở Quảng Nam, trong đó chủ yếu là diện tích trồng dưa hấu chuẩn bị đến vụ thu hoạch. Theo con số thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam, đã có 570ha dưa hấu bị ảnh hưởng, trong đó 180ha bị ngập và hư hỏng 100%. Ước tính con số thiệt hại lên tới hàng chục tỷ đồng.
Truy tim nguyen nhan dua hau Quang Nam gia sieu beo
 Những trái dưa hấu lấm bùn sau cơn lũ. 
Nhận thấy những khó khăn, mất mát của nông dân Quảng Nam, một nhóm các bạn trẻ phát động chương trình bán nông sản hỗ trợ nông dân vùng lũ. Chỉ sau gần một tuần, phong trào bán dưa, mua dưa hấu ủng hộ đồng bào Quảng Nam đã lan truyền đến nhiều địa phương trên cả nước.
Đặc biệt, với sự kêu gọi của cộng đồng mạng, số lượng dưa hấu bán được không ngừng tăng lên. Những tấm băng rôn, khẩu hiệu, những dòng kêu gọi của cộng đồng được treo ở nhiều nơi: "Mỗi trái dưa - một tấm lòng", "Ủng hộ nông sản giúp đồng bào miền Trung"...
Truy tim nguyen nhan dua hau Quang Nam gia sieu beo-Hinh-2
 Những khẩu hiệu và hành động chung tay giúp đỡ người dân Quảng Nam cứu dưa hấu. 
Những tấn dưa hấu của nông dân Quảng Nam được nhóm tình nguyện tiến hành thu mua theo hình thức hỗ trợ. Mỗi kg dưa được mua với giá 3.000 đồng và thanh toán tại chỗ. Mức giá này cao gấp 5 lần giá mà các đầu nậu đang thu mua hiện nay.
Để vận chuyển được số dưa này ra Hà Nội, ngoài chi phí vận chuyển nếu được hỗ trợ là 1,8 triệu đồng/tấn và không được hỗ trợ là 2,8 triệu đồng/tấn thì nhóm còn phải trả thêm 2,5 triệu đồng/xe cho tiền rơm để chèn dưa tránh dập vỡ. Sau khi vận chuyển ra Hà Nội, mỗi kg dưa hấu sẽ được bán với giá 5.000 đồng. Đặc biệt, sau khi các đầu mối từ thiện mua về, giá bán dưa vẫn không thay đổi và vẫn giữ nguyên 5.000 đồng/kg đối với tất cả các điểm bán từ Hà Nội, Hải Phòng hay Lào Cai và các địa phương lân cận khác.
Tính đến giữa tháng 4, toàn bộ 185 tấn dưa hấu ngập lụt của người dân Quảng Nam đã được bán hết. Những trái dưa đã bớt đi "vị đắng". Thế nhưng, nơi này giữ được vị ngọt thì nơi kia vẫn đắng bởi gần chục năm nay, hàng trăm xe nông sản của người dân vẫn ùn tắc ở các cửa khẩu. Hình ảnh những chiếc xe tải chất đầy dưa hấu xếp hàng dài ở các cửa khẩu là hình ảnh nhức nhối nhiều năm qua. Những người quản lý thì cho rằng, nguyên nhân của tình trạng này chính là do người dân chưa sản xuất theo tín hiệu thị trường. Họ còn mang tư duy tự phát, manh mún và sản xuất không có kế hoạch. Trong khi, các cơ quan quản lý chưa cung cấp cho nông dân thông tin, số lượng thị trường cần bao nhiêu, giá cả thế nào...
Có một nghịch lý đang diễn ra. Trong khi, nông đân trồng dưa hấu, hành, cà chua... khóc ròng trên mảnh ruộng của mình thì ở những vùng tiêu thụ lớn như Hà Nội, TP HCM, người tiêu dùng vẫn phải mua vài chục ngàn một kg dưa hấu hay hành tím.
Truy tim nguyen nhan dua hau Quang Nam gia sieu beo-Hinh-3
 Lịch phát sóng và phát lại của chương trình.
Cùng tìm hiểu nguyên nhân gốc rễ của vấn đề này và cảm nhận tình người tương thân tương ái của người Việt Nam trong phóng sự "Dưa đắng và vị ngọt tình người" trên kênh An ninh Thế giới (ANTG) - Truyền hình An Viên:
- Phát sóng chính thức: 20h15 thứ Ba (14/4/2015)
- Phát lại: 9h thứ Tư (15/4/2015) & 15h thứ Năm (16/4/2015)
Hải Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)