Israel thử gấp hệ thống Mật mã đỏ

Google News

Lực lượng quốc phòng Israel (IDF) tuyên bố chuẩn bị thử nghiệm hệ thống báo động Mật mã đỏ tích hợp với bản nâng cấp của Iron Dome.

Cuộc thử nghiệm sẽ được lực lượng IDF thực hiện đồng thời trên nhiều địa điểm khác nhau trong ngày 25/7. Dù không tiết lộ nội dung cụ thể nhưng IDF cho biết, cuộc thử nghiệm là bài kiểm tra về sự phối hợp giữa hệ thống báo động Mật mà đỏ với các tổ hợp đánh chặn Iron Dome sau nâng cấp.
Israel thu gap he thong Mat ma do
Hệ thống Iron Dome. 
"Chỉ có sự phối hợp thành công của hai hệ thống này mới mang lại những pha đánh chặn hiệu quả và mang lại an toàn cho những khu vực được vũ khí này bảo vệ", một đại diện của IDF tuyên bố.
Để loại bỏ những rủi ro sau khi quả tên lửa tấn công bị đánh trúng, nhà sản xuất của hệ thống Iron Dome đã thiết kế thêm khả năng đánh chặn cả mảnh vỡ của quả tên lửa bị Iron Dome đánh chặn.
Việc đánh chặn mảnh vở tên lửa diễn ra rất nhanh sau khi quả tên lửa tấn công bị đánh trúng. Một khi vượt qua thử nghiệm, Iron Dome được cho là sẽ trở thành hệ thống đánh chặn độc nhất trên thế giới hiện nay.
Nhiệm vụ chính của Iron Dome là tiêu diệt các loại đạn rocket, đạn pháo, cối do các tổ chức Hồi giáo vũ trang phóng vào các thành phố nằm ở phía Nam Israel.
Irone Dome trở thành chiếc lá chắn quan trọng để bảo vệ Tel Aviv và các thành phố khác ở Israel trong việc đánh chặn các tên lửa từ Dải Gaza. Hệ thống này bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2011.
Dù Israel và nhà tài trợ kinh phí phát triển Mỹ đặt rất nhiều kỳ vọng nhưng theo đánh giá của các chuyên gia về khả năng của hệ thống này trên chiến trường cho biết, tỷ lệ ngăn chặn các tên lửa bắn vào lãnh thổ Israel từ Gaza trong cuộc xung đột từ năm 2012 đến nay gần như bằng Không.
Ban đầu, Israel tuyên bố tỷ lệ thành công của hệ thống Mật mã đỏ này trong việc đánh chặn các tên lửa được bắn từ Gaza trong suốt cuộc đụng độ hồi năm ngoái là 90% thì các chuyên gia nghiên cứu vũ khí Mỹ-Israel cho biết khả năng tấn công chính xác của nó chỉ "không quá 40%".
Đặc biệt là trong cuộc tấn công hồi đầu tháng 5/2019, hai nhóm vũ trang là Hamas và Jihad đã phóng tổng cộng gần 700 quả rocket từ Gaza vào lãnh thổ Israel. Những cuộc tấn công khiến 4 người Israel thiệt mạng và gần 200 người khác bị thương.
Trong tổng số 690 quả rocket dội vào Israel, chỉ có 240 quả bị đánh chặn bởi Iron Dome được ghi nhận. Và chính thành tích tác chiến tệ hại của hệ thống phòng thủ Iron Dome đã khiến IDF phải tiến hành nâng cấp gấp.
Nhưng hiệu quả chiến đấu sau nâng cấp của Iron Dome đến đâu có thể phải chờ kết quả từ cuộc thử nghiệm mới phần nào kiểm chứng được.

Video Những vũ khí khủng của Israel trong Quân đội Việt Nam - Nguồn: Quốc Phòng Việt Nam@Youtube

Theo Hòa Bình/Báo Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)