Đài Loan muốn mua F-35 đối phó Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Chính quyền Đài Loan muốn mua tiêm kích tàng hình F-35 để nâng cao năng lực quốc phòng.

Đây là thông báo từ Nghị sĩ Quốc Dân Đảng và là Chủ tịch Hội Hữu nghị Liên Nghị viện Mỹ - Đài Loan Lâm Úc Phương thông báo với các phóng viên tại Washington sau cuộc họp với Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á David Helvey để thảo luận về nhu cầu của Đài Loan với các loại vũ khí phòng thủ tiên tiến.

Theo ông Lâm, Đài Loan cần máy bay chiến đấu tiên tiến hơn và tàu ngầm để tăng cường năng lực quốc phòng.

“Đài Loan sẽ tiếp tục thúc đẩy việc mua tiêm kích F-35 từ Mỹ, nhưng cũng sẽ xem xét mua số lượng hợp lý tiêm kích F-16C/D để thay thế loại F-5 đã lỗi thời, được dự kiến là sẽ loại biên chế trong vòng vài năm tới”, ông Lâm nói.
Tiêm kích tàng hình F-35 sẽ nâng cao sức mạnh cho Không quân Đài Loan.

Ông Lâm Úc Phương cũng cho biết thêm là, khi Mỹ đồng ý nâng cấp số tiêm kích F-16A/B của Đài Loan trong tháng 9/2011, họ cũng không loại trừ khả năng có thể bán tiêm kích thế hệ mới F-35.

“Sẽ rất là lý tưởng nếu Đài Loan mua tiêm kích mới, có khả năng cất hạ cánh thẳng đứng hoặc cất cánh ngắn/hạ cánh thẳng đứng”, ông Lâm nói thêm.

Trong những năm qua Đài Loan đã nỗ lực “cầu xin” Mỹ bán tiêm kích đa năng F-16C/D hiện đại hơn cho nước này nhưng vô vọng. Sau cùng phía Mỹ đã đồng ý nâng cấp số F-16A/B lên tiêu chuẩn C/D hiện đại hơn cho Đài Loan.

Tuy nhiên, với việc Trung Quốc gần như chắc chắn sẽ mua được tiêm kích đa năng Su-35 từ Nga thì những chiếc F-16 “không là đối thủ”. Rõ ràng, ý đồ mua F-35 là hoàn toàn hợp lý của Đài Loan. Nhưng, vấn đề khó khăn nhất là việc liệu Mỹ có chịu bán F-35 cho Đài Loan không?



Hoàng Lê

Bình luận(0)