Nga nâng cấp tàu ngầm tấn công “trên giấy”

Google News

(Kiến Thức) - Nga đang có kế hoạch nâng cấp thiết kế tàu ngầm phi hạt nhân tấn công S-1000 hiện vẫn còn nằm "trên giấy".

Nhà máy đóng tàu Rubin (Nga) có kế hoạch nâng cấp thiết kế tàu ngầm phi hạt nhân S-1000 được giới thiệu năm 2004 dựa trên sự hợp tác với nhà đóng tàu Fincantieri Italy. Điều đáng lưu ý là thiết kế S-1000 vẫn còn đang nằm trên giấy, chưa có chiếc nào thực sự được đóng.

“Cấu hình S-1000 chúng tôi đưa ra không gây nhiều sự chú ý từ các khách hàng vì nhiều lý do. Chúng tôi đã đặt ra nhiệm vụ phải phân tích một cách có hệ thống các thông tin thu được và đề xuất phương án hiện đại hóa thiết kế S-1000 để nó được định hướng vào các quốc gia đang cần có hạm đội tàu ngầm”, Phó Giám đốc Cục thiết kế Rubin Andrei Baranov nói.

Về lý do phải hiện đại hóa thiết kế S-1000, ông Baranov cho biết: “Thứ nhất, tàu ngầm này vắng mặt trong các kế hoạch mua sắm của Hải quân Nga và Italy; thứ hai, tàu ngầm cỡ nhỏ dạng như S-1000 đang được bán rất chạy trên thị trường nên đã xuất hiện thiết kế khác cạnh tranh với S-1000; thứ 3 là hơn 10 năm trôi qua từ lúc xác định nhiệm vụ kỹ thuật cho S-1000 (dự án khởi động từ năm 2000) phản cánh cách nhìn nhận yêu cầu tàu ngầm xuất phát từ kiến thức có được lúc đó (khác với hiện tại). Còn các nước đang ráo riết đi tìm tàu ngầm lại đưa ra yêu cầu hoàn toàn bất ngờ với các tàu này”.
Tàu ngầm phi hạt nhân S-1000 thiết kế dựa trên tàu ngầm Amur 950.

Tàu ngầm phi hạt nhân S-1000 ban đầu được thiết kế dựa trên tàu ngầm Amur 950. S-1000 sẽ được xây dựng với công nghệ hiện đại do phía Fincantieri Italy cung cấp (mặc dù hãng này chưa bao giờ đóng tàu ngầm nhưng được biết đến là đã xây dựng nhiều tàu mặt nước hiệu quả). Những khả năng này giúp giảm chi phí S-1000 còn khoảng 200 triệu USD. Hiệu quả cải thiện bước đầu thể hiện ở việc tàu được vận hành bằng 16 thủy thủ.

“Tàu có chiều dài 56,2m, đạt tốc độ tối đa 14 hải lý/h và trang bị hệ thống đẩy không khí độc lập (AIP) do Italy phát triển cho phép con tàu lặn dưới nước tới 15 ngày liên tục”, ông Baranov nói.

Được thiết kế phục vụ cho mục đích xuất khẩu sang các nước Cận Đông và Đông Nam Á, tàu ngầm thế hệ mới này trang bị hệ thống vũ khí “gây ấn tượng sâu sắc” gồm ngư lôi hạng nặng Black Shark của Italy hoặc hệ thống tên lửa hành trình chống tàu tầm xa Klub-S. Để phóng những vũ khí này, S-1000 thiết kế với 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm cho  phép bắn cả ngư lôi và tên lửa chống tàu.

Ngoài nhiệm vụ chống tàu ngầm và tàu chiến mặt nước, S-1000 còn có thể làm nhiệm vụ trinh sát và vận chuyển 12 lính đặc nhiệm trong các chiến dịch đặc biệt.

Hoàng Lê

Bình luận(0)