Mỹ, Pháp “ve vãn” Malaysia mua vũ khí

Google News

(Kiến Thức) - Các công ty quốc phòng hàng đầu thế giới của Mỹ, Pháp đang ra sức “chào mời” Malaysia mua máy bay quân sự.

* LIMA 2013 là tên viết tắt của Triển lãm Hàng không và Hàng hải quốc tế đang tổ chức trên đảo Langkawi, Malaysia.

Pháp đem dây chuyền Rafale "dụ" Malaysia

Pháp vừa tiết lộ khả năng sản xuất máy bay chiến đấu Rafale ở Malaysia nếu nước này chọn loại này làm chiến đấu cơ chủ lực mới.

"Chúng tôi đang cân nhắc một dây chuyền lắp ráp ở Malaysia", Giám đốc Điều hành Dassault Aviation (nhà sản xuất Rafale) là Eric Trappier phát biểu tại triển lãm hàng không LIMA 2013.

Malaysia đang tìm mua 18 máy bay chiến đấu để thay thế những máy bay chiến đấu MiG-29 đã cũ. Một số mẫu máy bay đang được nước này cân nhắc là Eurofighter, Boeing F-18 và Saab JAS-39 Gripen.
Nếu Malaysia đồng ý mua Rafale, phía Pháp sẽ giúp nước này tham gia vào dây chuyền sản xuất.

Tiêm kích đa năng Dassault Rafale được đưa vào phục vụ trong Quân đội Pháp từ năm 2001 có thể thực hiện tấn công mặt đất hoặc tấn công biển, trinh sát, đánh chặn trên không và cả tấn công hạt nhân.

Pháp đang tích cực tìm bạn hàng mua Rafale để "gỡ vốn" khi dự án Rafale tiêu tốn của nước này hơn 10 tỷ Euro.

Ấn Độ đã lựa chọn mua 126 tiêm kích Rafale, nhưng hợp đồng giữa 2 bên chưa được ký kết.

Malaysia muốn các công ty của nước này có thể tham gia vào việc sản xuất mẫu máy bay chiến đấu mới. Ông Trappier cho hay, Dassault sẽ có những nỗ lực đáng kể để đưa các nhà sản xuất của Malaysia tham gia vào việc dây chuyền chế tạo Rafale nếu mẫu máy bay chiến đấu này được lựa chọn.

Mỹ "mời" Malaysia mua E-2D


Tập đoàn Northrop Grumman đang thúc đẩy việc bán biến thể mới nhất của máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy trên không (AEW&C) E-2D Advanced Hawkeye cho Không quân Malaysia. Hãng này đã trình diễn tại triển lãm cách thức hoạt động của hệ thống E-2D, radar.

Malaysia là một trong những nước đầu tiên được chính phủ Mỹ cho phép mua máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy trên không E-2D.

Chương trình E-2D Advanced Hawkeye vượt qua các đợt kiểm tra và đánh giá vào năm 2012 sau khi chứng minh được khả năng hoạt động bền bỉ và hiệu quả. Dự kiến E-2D sẽ được Hải quân Mỹ triển khai vào năm 2015.
Dù Malaysia chưa có động thái nào cho thấy muốn mua E-2D, nhưng phía Mỹ đã mau lẹ tuyên bố sẵn sàng đồng ý cho nước này sở hữu E-2D.

Phó Chủ tịch Tập đoàn Northrop Grumman Aerospace Systems Mary Petryszyn cho hay, khả năng trinh sát, giám sát, và trinh sát là rất quan trọng để duy trì chủ quyền quốc gia.

"Northrop Grumman là tập đoàn đi đầu trong việc chế tạo những máy bay cảnh báo sớm. Chúng tôi tự tin sẽ cung cấp các giải pháp hiệu quả nhằm hiện đại hóa quốc phòng của Malaysia", ông này nói.

Hệ thống radar mạng pha chủ động AN/APY-9 sẽ là xương sống của E-2D giúp cải thiện tính linh hoạt hơn và tăng cường khả năng tìm kiếm và theo dõi trên tất cả các địa hình.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Nguyễn Hoàng (theo Channel Asia, Defense News)

Bình luận(0)