Vì sao Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa tiến quân vào Manbij?

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar mới đây cho biết Ankara sẽ sớm khởi động chiến dịch quân sự của họ bên trong lãnh thổ Syria “khi thời điểm thích hợp đến”, nhưng lại không nói rõ đó là khi nào.

Hãng tin Al Masdar News ngày 20/1, dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, Ankara sẽ sớm khởi động chiến dịch quân sự tại Syria nhằm truy quét các phần tử khủng bố IS và thành viên của Đảng Công nhân Kurd “khi thời điểm thích hợp đến”.
“Các chiến dịch quân sự tại Manbij và phía đông Euphrates sẽ bắt đầu được tiến hành khi thời điểm thích hợp đến”, Bộ trưởng Quốc phòng Akar phát biểu tại Hatay trong lần kỷ niệm đầu tiên sự kiện Thổ Nhĩ Kỳ khởi động chiến dịch Nhành Ôliu nhằm vào người Kurd ở Afrin, tỉnh Aleppo, Syria.
Vi sao Tho Nhi Ky van chua tien quan vao Manbij?
  Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar. Ảnh: Hurriyet.
Bộ trưởng Akar cho hay, Thổ Nhĩ Kỳ đã hoàn tất việc chuẩn bị cho chiến dịch quân sự này.
“Các khu vực liên quan hiện tại ở Syria là Manbij và phía đông Euphrates. Kế hoạch cũng như quá trình chuẩn bị, hậu cần của chúng tôi đã hoàn tất”, vị quan chức quốc phòng hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ cho hay.

Mời độc giả xem thêm video: Những phóng viên chiến trường ở Syria (Nguồn: VTC14)

Đồng thời, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định Ankara không có vấn đề gì với người Kurd hay người Ả Rập ở Syria và Iraq.
“Chúng tôi không có vấn đề gì với những người anh em người Kurd hay người Ả Rập tại Iraq và Syria. Mục tiêu duy nhất của chúng tôi là những kẻ khủng bố IS và thành viên của Đảng Công nhân Kurd (PKK) và lực lượng dân quân Kurd YPG”, ông Akar nói thêm.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia phân tích đánh giá rằng, sở dĩ Ankara chưa thể đưa quân vào Manbij và phía đông Euphrates là vì vấp phải sự cản trợ từ phía Quân đội Syria khi họ nhanh chóng tiếp quản các vị trí chiến lược từ tay người Kurd trước khi Thổ Nhĩ Kỳ kịp động binh. 
Ngoài ra tại Manbij các đơn vị lính Mỹ vẫn chưa rút đi hoàn toàn, trong khi đó Quân đội Nga lại bắt đầu triển khai kiểm soát quân sự từ các vị trí mà Quân đội Syria mới nắm giữ được. Hai yếu tố này được cho là đã tác động lớn đến kế hoạch xâm nhập Manbij của Quân đội Thổ Nhì Kỳ được khởi động ngay từ đầu năm nay.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)