Tổng thống Trump tố Trung Quốc cản trở giải quyết vấn đề Triều Tiên

Google News

Tổng thống Trump chỉ trích Trung Quốc đang khiến mọi việc thêm khó khăn thông qua "sức ảnh hưởng to lớn đối với Triều Tiên".

BBC ngày 30/8 đưa tin, Tổng thống Trump đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ Trung Quốc khi cho rằng nước này đã cản trở công việc của ông liên quan đến giải quyết vấn đề Triều Tiên. Động thái này của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lời chỉ trích khi chưa có nhiều tiến triển trong cam kết phi hạt nhân hóa từ phía Triều Tiên.
Trong các đoạn tweet trên Twitter cá nhân, Tổng thống Mỹ - Donald Trump cũng nói rằng Mỹ không nên chi tiền cho các cuộc tập trận với Hàn Quốc nhưng cũng cảnh báo, nếu hoạt động này được nối lại thì sẽ “lớn hơn bao giờ hết”.
Sau Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lịch sử ngày 12/6 ở Singapore, Mỹ đã tạm dừng các cuộc tập trận quân sự chung với Hàn Quốc thường niên – hoạt động vốn làm cho Triều Tiên phẫn nộ và luôn đe dọa đáp trả. Tuy nhiên, hôm 28/8, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis trong một tuyên bố đã để ngỏ khả năng nối lại các hoạt động này vào năm tới.
Tong thong Trump to Trung Quoc can tro giai quyet van de Trieu Tien
 Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP.
“Chúng tôi đình chỉ một số cuộc tập trận lớn để bày tỏ thiện chí. Tuy nhiên, giờ chúng tôi không còn kế hoạch ngừng tập trận nữa”, AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho hay.
Các cuộc tranh luận đã và đang diễn ra liên quan đến các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn khi nhiều nhà quan sát cho rằng Triều Tiên không có nhiều bước đi để giải giáp hạt nhân sau cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong Un.
Chỉ đích danh Trung Quốc
Những dòng tweet của ông Trump dường như đổi lỗi trực tiếp cho Trung Quốc chính là bên tạo ra những khó khăn thách thức hiện nay trong việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Tuy vậy, ông Trump vẫn tiếp tục ca ngợi mối quan hệ cá nhân của mình với các nhà lãnh đạo của cả Trung Quốc và Triều Tiên.
Còn nhớ, ngay sau Hội nghị Thượng đỉnh ở Singapore hôm 12/6, ông Trump hồ hởi tuyên bố "Triều Tiên đã không còn là mối đe dọa hạt nhân”. Nhưng rồi, cũng đích thân ông Trump hôm 24/8 đã ra quyết định hủy chuyến thăm của Ngoại trưởng Mike Pompeo đến Bình Nhưỡng vì cho rằng Triều Tiên không cho thấy đủ thiện chí trong việc phi hạt nhân hóa.
Trong thông báo đăng tải trên trang Twitter, ông Donald Trump viết: “Tôi đã yêu cầu Ngoại trưởng Mike Pompeo không tới Triều Tiên ở thời điểm này bởi vì tôi cảm thấy chúng ta không đạt được đủ sự tiến bộ liên quan đến vấn đề phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên. Tôi muốn gửi lời chào trân trọng nhất và sự tôn trọng đối với nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Tôi mong sớm được gặp ông ấy”.
Tại sao phải nhằm vào Trung Quốc?
Trong bình luận mới nhất trên Twitter, ông Trump cho rằng: “Triều Tiên đang chịu sức ép lớn từ chính phủ Trung Quốc vì cuộc xung đột thương mại lớn giữa Mỹ và Trung Quốc".
Trung Quốc là đồng minh quan trọng bậc nhất của Triều Tiên và Bắc Kinh được cho là có ảnh hưởng đáng kể đối với các quyết định của Bình Nhưỡng. Trung Quốc cũng là đối thủ chiến lược lâu dài nhất của Mỹ trong khu vực.
Hiện Mỹ và Trung Quốc đang bị cuốn vào vòng xoáy của cuộc chiến tranh thương mại ngày càng trở nên căng thẳng khi hai bên liên tục “ra đòn” thuế quan đánh vào hàng hóa của nhau.
Tổng thống Trump nhiều lần lên tiếng phàn nàn về quy mô thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc và những gì Washington coi là các hoạt động thương mại không công bằng khác.
Mặc dù đã có những lời lẽ chỉ trích khá mạnh nhưng trong đoạn tweet mới nhất song ông Trump lại tỏ ra khá lạc quan khi cho rằng vấn đề cọ xát thương mại giữa hai nước có thể được chính ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sớm giải quyết.
Những tiến bộ về phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên
Kể từ sau Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều, Triều Tiên đã dừng hoàn toàn các vụ phóng thử tên lửa, tuyên bố phá dỡ một bãi thử hạt nhân và tiến hành trao trả hài cốt các binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.
Tuy nhiên, thông tin được tờ Vox tiết lộ mới đây cho thấy, Triều Tiên không muốn tiếp tục vì Mỹ vẫn chưa thể hiện thiện chí thực sự để ký Hiệp ước Hòa bình, chính thức chấm dứt chiến tranh, thay vào đó, nước này luôn lặp lại yêu cầu đòi Triều Tiên phải từ bỏ vũ khí hạt nhân trước.
Sau khi Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết, Triều Tiên vẫn đang phát triển vũ khí hạt nhân, Mỹ đã kêu gọi cộng đồng quốc tế duy trì các biện pháp trừng phạt và gây áp lực kinh tế lên Bình Nhưỡng.
Tuy nhiên, với Trump, dường như Trung Quốc không làm đúng những gì mà ông mong muốn. Theo đó, Trung Quốc đã cung cấp cho Triều Tiên “viện trợ đáng kể” và điều này đồng nghĩa với việc Bắc Kinh đã giúp Bình Nhưỡng “làm dịu đi tác động của các đòn trừng phạt”.
"Chúng tôi biết rõ Trung Quốc đang viện trợ Triều Tiên tiền, nhiên liệu, phân bón và nhiều mặt hàng khác. Điều này không hữu ích chút nào", ông Trump viết.
Theo ông Trump, Washington trông cậy rất nhiều vào Bắc Kinh trong chiến dịch tạo áp lực tối đa lên Bình Nhưỡng thông qua hàng loạt lệnh trừng phạt kinh tế. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất và là "con đường dẫn đến Triều Tiên"./.
Hùng Cường/VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)