Thêm quốc gia đòi giúp Mỹ không kích Syria

Google News

Bộ Quốc phòng Đức đang cân nhắc tham gia không kích Syria cùng Anh, Pháp, Mỹ trong trường hợp Damascus sử dụng vũ khí hóa học, tờ Bild của Đức đưa tin hôm 9/9.

"Bộ Quốc phòng đang xem xét các lựa chọn trong trường hợp mà họ cho rằng quân đội chính phủ Syria có thể sử dụng vũ khí hóa học", Sputnik dẫn một bài đăng trên tờ Bild của Đức.
Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly cho biết Paris sẽ có động thái đáp trả nếu có thông tin về một vụ tấn công hóa học xảy ra ở Syria.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert trong một cuộc họp báo đầu tháng 9 từng khẳng định Washington và đồng minh sẽ nhanh chóng đáp trả ngay khi xác minh thông tin Syria tiếp tục sử dụng vũ khí hóa học.
Them quoc gia doi giup My khong kich Syria
Đức có thể sẽ tham gia không kích Syria nếu phát hiện Damacus sử dụng vũ khí hóa học. Ảnh: AP.
Bộ Quốc phòng Nga từ cuối tháng 8 vừa qua liên tục cảnh báo nhóm phiến quân đối lập và khủng bố tại Syria đang chuẩn bị cho một kịch bản tấn công hoá học mới ở tỉnh Idlib với ý định sử dụng khí clo để đổ tội cho quân đội chính phủ Syria. Màn kịch tấn công bằng vũ khí hóa học sẽ được Mỹ và các đồng minh sử dụng làm cái cớ để không kích Syria tương tự những gì diễn ra vào tháng 4/2018 ở thành phố Douma.
Idlib nằm ở khu vực biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, bị phiến quân chiếm đóng từ năm 2015 và hiện là sào huyệt thánh chiến lớn nhất còn lại của phiến quân Syria. Khoảng 60% diện tích của Idlib hiện do liên minh thánh chiến Hayat Tahrir al-Sham kiểm soát trong khi phần còn lại do các phe nhóm đối lập chiếm giữ. Tổng thống Syria Bashar al-Assad từng khẳng định ưu tiên của quân đội Syria là chiến dịch giải phóng Idlib.
Tổng thống Trump hôm 3/9 kêu gọi chính phủ Syria cũng như Nga và Syria không liều lĩnh tấn công vào thành trì cuối cùng của phiến quân Syria, khẳng định đó là một sai lầm nhân đạo nghiêm trọng có thể cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người.
Tuy nhiên chỉ vài ngày sau đó, không quân Nga và quân đội Syria đã nối lại các đợt không kích xuống các mục tiêu của phiến quân ở Idlib. Đây được xem là động thái dọn đường trước khi lực lượng mặt đất của quân đội Syria bắt đầu triển khai chiến dịch quy mô lớn theo từng giai đoạn giành lại quyền kiểm soát Idlib.
Theo Song Hy/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)