Quốc hội Mỹ "ớn" chiêu đánh thuế của ông Trump

Google News

Các nghị sĩ Mỹ hôm 30/1 (giờ địa phương) đã đệ trình dự luật giới hạn quyền lực của tổng thống trong việc áp thuế nhập khẩu với lý do phục vụ an ninh quốc gia.

Hai nhóm nghị sĩ lưỡng đảng đồng đệ trình dự luật có tên gọi Luật Thẩm quyền thương mại lưỡng viện quốc hội nêu trên tại thượng viện và hạ viện Mỹ.
Dự luật yêu cầu Tổng thống Donald Trump phải xin phép quốc hội trước khi ban hành các biện pháp thương mại như đánh thuế và áp đặt hạn ngạch theo Điều 232 của Luật Mở rộng thương mại năm 1962. Luật hiện nay cho phép ông chủ Nhà Trắng đánh thuế mà không cần sự đồng ý của Đồi Capitol.
Quoc hoi My
 Tổng thống Mỹ Donald Trump ký các sắc lệnh áp thuế lên máy giặt và tấm năng lượng mặt trời nhập khẩu hôm 23-1. Ảnh: REUTERS
Đồng bảo trợ dự luật trình lên thượng viện, Thượng nghị sĩ Pat Toomey thuộc đảng Cộng hòa nhấn mạnh: "Việc thi hành các loại thuế này làm suy yếu kinh tế của chúng ta, đe dọa việc làm của người Mỹ và gây ảnh hưởng đến uy tín của Mỹ với các quốc gia khác".
Năm ngoái, ông Toomey cũng bảo trợ dự luật tương tự nhưng nó không được đưa ra bỏ phiếu. Lần cố gắng năm nay cũng chưa chắc có hiệu quả song dự luật cho thấy lo ngại ngày càng tăng trước cái giá phải trả cho các chính sách thương mại của chính quyền ông Trump.
Trong năm 2018, Mỹ đánh thuế lên các sản phẩm nhôm và thép của các nước khác, gây ra nhiều chỉ trích từ các nghị sĩ ủng hộ thương mại tự do. "Người tiêu dùng và các ngành công nghiệp bang Virginia như nông nghiệp, sản xuất bia… bị tổn hại vì thuế sắt và nhôm của tổng thống" – Thượng nghị sĩ Mark Warner của đảng Dân chủ, đồng bảo trợ dự luật trình thượng viện, cho hay.
Các hạ nghị sĩ đệ trình dự luật nêu trên tại hạ viện bao gồm các ông Mike Gallagher, Darin LaHood (đảng Cộng hòa) và Ron Kind, Jimmy Panetta (đảng Dân chủ).
Theo Ngọc Hải/Người Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)