Bất ngờ: Nga "lật đổ" Đức trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới

Google News

Trong điều kiện xung đột và chịu hàng ngàn lệnh trừng phạt, nền kinh tế Nga vẫn trụ vững và có bước tiến đáng nể khi lọt top 5 nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Bối cảnh kinh tế toàn cầu đã được định hình lại đáng kể bởi ảnh hưởng của cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine nổ ra từ tháng 2/2022. Tác động của sự kiện này đã lan tỏa đến mọi quốc gia trên thế giới. Trong đó, Mỹ và Hàn Quốc là những quốc gia được hưởng lợi lớn khi có nhiều đơn đặt hàng mua vũ khí cao cấp; những nhà sản xuất dầu mỏ hàng đầu ở Trung Á và vùng Vịnh Ả Rập cũng đã gặt hái được rất nhiều lợi ích từ việc giá dầu tăng vọt. 

Trái ngược hoàn toàn với những quốc gia trên, các thành viên của Liên minh châu Âu, đặc biệt là Đức đang bước vào giai đoạn kinh tế gặp khó khăn nghiêm trọng. Việc mất khả năng tiếp cận thị trường Nga đối với các loại hàng xuất khẩu và việc Nga đột ngột ngừng cung cấp nguồn năng lượng rẻ tiền đã giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế của Đức. 

Một số chuyên gia còn cho rằng, kinh tế châu Âu càng thêm khó khăn là do mất đi những khoản tiền khổng lồ từ giới tài phiệt Nga đã đầu tư vào các nền kinh tế châu Âu trong suốt ba thập kỷ qua. Khi thị trường châu Âu suy yếu, Trung Quốc, Israel và Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất đang cạnh tranh để mở rộng thị phần của họ trên thị trường hàng tiêu dùng Nga. 

“Châu Phi thứ hai”

Các nhà phân tích của tạp chí Military Watch gọi Nga là "châu Phi thứ hai" của châu Âu trong giai đoạn hậu Xô Viết, Nga đã cung cấp cho các thành viên EU tài nguyên thiên nhiên giá rẻ, nguồn nhân lực chất lượng cao. Đồng thời Nga cũng là thị trường tiêu thụ hàng đầu cho các sản phẩm xuất khẩu của EU và là chìa khóa cho sự thịnh vượng của lục địa khan hiếm tài nguyên này. 

Bat ngo: Nga
Xe tăng Leopard 2A6 của Đức bị tiêu diệt ở Ukraine vào tháng 6 năm 2023

Các nền kinh tế châu Âu, với đầu tàu là Đức, đã gánh chịu hậu quả nặng nề của sự suy thoái kinh tế. Tuy nhiên, tác động đối với nền kinh tế Nga ít nghiêm trọng hơn so với dự đoán ban đầu, bất chấp các biện pháp trừng phạt nghiêm ngặt mà phương Tây áp đặt. 

Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng, ngoại trừ phương Tây và một số ít quốc gia khác như Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore áp đặt lệnh trừng phạt vào Nga, thì các quốc gia còn lại trên thế giới cũng như Liên Hợp Quốc không thông qua bất kỳ lệnh trừng phạt nào. Vì vậy nền kinh tế Nga vẫn có sự tăng trưởng đáng kể, nhờ vào việc thúc đẩy mở rộng hoạt động thương mại với các nền kinh tế ngoài phương Tây như Ấn Độ, Trung Quốc và các quốc gia vùng Vịnh Ả Rập.

Nga vươn lên vị trí nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới

Nền kinh tế Nga cũng đã được hưởng lợi từ việc thay thế thị trường xuất nhập khẩu và sự phát triển của các công ty cùng nhiều ngành công nghiệp mới trong nước. Điều này, cùng với việc chấm dứt dòng tiền đầu tư chảy sang phương Tây và tăng doanh thu xuất khẩu dầu khí, đã tạo ra một động lực đáng kể cho nền kinh tế Nga. 

Bat ngo: Nga
  Đường ống khí đốt Trung-Nga - Trung Quốc đã hấp thụ xuất khẩu nhiên liệu ngày càng tăng của Nga để bù đắp cho việc cắt giảm doanh số bán hàng ở châu Âu

Những thay đổi kinh tế lớn sau khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra đã được Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo vào đầu tháng 8/2022. Dữ liệu mới được công bố cho thấy, lần đầu tiên kể từ sau khi Liên Xô sụp đổ, Nga đã lọt vào top 5 nền kinh tế hàng đầu thế giới. 

Với tổng sản phẩm quốc nội được điều chỉnh theo sức mua là 5,51 nghìn tỷ USD, Nga đã vượt qua Đức để giành vị trí thứ 5 và xếp sau Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản. Số liệu này được CIA, Ngân hàng Thế giới và các tổ chức hàng đầu khác thống kê, đánh giá chính xác hoạt động kinh tế của một quốc gia. 

Mặc dù rất khó có khả năng Nga sẽ vượt qua Nhật Bản để giành vị trí thứ 4, nhưng nước này được dự đoán sẽ giữ được vị trí mới của mình trong tương lai gần. Số phận của nền kinh tế Đức đang bị treo lơ lửng. Ngày càng có nhiều suy đoán rằng nền kinh tế Indonesia đang phát triển nhanh chóng có thể sớm thay thế vị trí thứ 6 của Đức.

>>> Mời độc giả xem thêm video Sức mạnh hệ thống tác chiến điện tử của Nga khiến Mỹ lo sợ:
 
Lê Quang

>> xem thêm

Bình luận(0)