Lính Wagner kết thúc kỳ nghỉ phép, Ukraine và NATO như “ngồi trên lửa”

Google News

Sau một tháng rưỡi, Công ty quân sự tư nhân Wagner của Nga đã kết thúc “kỳ nghỉ phép” và trở lại khiến Ukraine và các nước Đông Âu thuộc NATO như “ngồi trên lửa”.

Linh Wagner ket thuc ky nghi phep, Ukraine va NATO nhu “ngoi tren lua”

Ông Prigozhin và lính đánh thuê Wagner chụp ảnh tại tượng đài xe tăng T-34 ở thành phố Bakhmut hồi tháng 3/2023. Nguồn Topwar

Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner (Wagner PMC) của Nga, chuyển đến Belarus sau một "âm mưu nổi loạn" ở Nga hồi tháng 6 vừa qua, đang khiến các quốc gia Đông Âu là thành viên của khối NATO và Ukraine "như ngồi trên đống lửa".

Truyền thông Ukraine cho biết, PMC Wagner đang xây dựng một "thành phố lều" có thể chứa 1.000 lính đánh thuê, chỉ cách biên giới Ukraine có 24km. Đồng thời, các “cố vấn” Wagner và quân đội Belarut đang liên tiếp tiến hành các cuộc tập trận quân sự ở khu vực biên giới giáp với Ba Lan và Litva.

Linh Wagner ket thuc ky nghi phep, Ukraine va NATO nhu “ngoi tren lua”-Hinh-2
 Thành phố “lều trại” của lính đánh thuê Wagner ở Belarus. Nguồn Topwar
 
Linh Wagner ket thuc ky nghi phep, Ukraine va NATO nhu “ngoi tren lua”-Hinh-3
 Vào ngày xảy ra binh biến, ông Prigozhin trong tòa nhà trụ sở của Quân khu Nam Nga. Nguồn Sputnik 

Theo các thông tin, Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner của Nga đã chính thức kết thúc kỳ nghỉ vào ngày 5/8 vừa qua, khi Wagner tiếp tục thực hiện các hoạt động ở Belarus, các quốc gia thành viên NATO Đông Âu và Ukraine đang "đối đầu với một kẻ thù lớn". Theo tin mới nhất, lực lượng Wagner đang hoạt động ở Belarus gần biên giới Ba Lan-Ukraine.

Gần đây, Quân đội Belarus và Wagner đang tổ chức nhiều cuộc tập trận quân sự ở khu vực biên giới. Vào ngày 7/8, Belarus tuyên bố bắt đầu các cuộc tập trận quân sự gần biên giới với Ba Lan và Litva.

Bộ Quốc phòng Belarus cho biết nội dung cuộc tập trận dựa trên "các hoạt động quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine", bao gồm việc sử dụng UAV và sự phối hợp của các loại vũ khí khác như xe tăng và bộ binh cơ giới.

Linh Wagner ket thuc ky nghi phep, Ukraine va NATO nhu “ngoi tren lua”-Hinh-4
 Quân đội Belarus bắt đầu tập trận quân sự với lực lượng lính đánh thuê Wagner gần biên giới với Ba Lan và Litva vào ngày 7/8. Nguồn Topwar 

Địa điểm diễn ra cuộc tập trận là ở vùng Grodno của Belarus, gần cái gọi là "Hành lang Suwalki", một dải đất dài 96 km ở biên giới giữa Ba Lan và Litva.

Không chỉ vậy, trong vài tuần qua, Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner đã tiến hành tập trận với quân đội Belarus cách biên giới Ba Lan chưa đầy 1 km.

Theo báo chí Ukraine đưa tin, Wagner PMC đang xây dựng một "thành phố lều trại" có thể chứa 1.000 lính đánh thuê chỉ cách biên giới Ukraine 26 km. Phía Ukraine tuyên bố rằng những trại này, sẽ được Wagner sử dụng để thực hiện "các hoạt động lật đổ" ở vùng Chernihiv của Ukraine.

Trung tâm Kháng chiến Quốc gia Ukraine tuyên bố rằng, trong khi Tập đoàn Wagner đang huấn luyện quân đội Belarus, Wagner vẫn tiếp tục tuyển mộ lính đánh thuê ở Belarus, nhằm "chuẩn bị cho các cuộc chiến trên lãnh thổ của các nước láng giềng của Belarus, đặc biệt là chống lại Ba Lan và Litva".

Linh Wagner ket thuc ky nghi phep, Ukraine va NATO nhu “ngoi tren lua”-Hinh-5

Lực lượng lính đánh thuê Wagner từng là nỗi khiếp sợ của Quân đội Ukraine tại chiến trường Bakhmut. Nguồn CBC News.

Vào ngày 7/8, các nhà lãnh đạo quân sự Ukraine và Ba Lan đã tổ chức một cuộc họp và một trong những chủ đề chính là mối đe dọa có thể xảy ra do việc triển khai Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner của Nga ở Belarus.

Ngày 8/8, Bộ Quốc phòng Ba Lan đưa tin, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ba Lan Bwaschak đã ra lệnh tăng quân ở biên giới với Belarus.

Bộ Quốc phòng Ba Lan trong một tuyên bố cho biết, do tình hình ở biên giới Ba Lan-Belarus ngày càng xấu đi, chỉ huy lực lượng biên phòng đã xin gửi thêm quân tới biên giới, nhằm tăng tường việc tuần tra.

Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Jablonski cũng tuyên bố vào ngày 5/8 rằng, xét đến mối đe dọa xâm nhập của Tập đoàn Wagner vào Ba Lan, Ba Lan đang xem xét khả năng đóng cửa hoàn toàn biên giới với Belarus.

Linh Wagner ket thuc ky nghi phep, Ukraine va NATO nhu “ngoi tren lua”-Hinh-6

Những chiếc xe tải quân sự chở lực lượng Wagner rời Nga đến Belarus hồi tháng 6. Nguồn Reuters

Trong khi đó, Latvia đã cùng với Litva và Ba Lan tăng cường phòng thủ biên giới dọc biên giới với Belarus.

Trong chuyến thăm biên giới tuần này, Tổng thống Latvia Edgars Linkevices cho biết, "Chúng tôi vẫn còn nhiều việc phải làm để tăng cường an ninh khu vực biên giới với Belarus; việc này đến nay đã đạt được những kết quả đáng kể".

>>> Mời độc giả xem thêm video Khoảnh khắc UAV cảm tử của Ukraine tập kích khu tài chính Moscow:
  
 

 

Tiến Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)