Báo nước ngoài viết về những cô gái rà phá bom mìn tại Quảng Trị

Google News

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc) cho biết ngày càng có nhiều phụ nữ Việt Nam tham gia dự án rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh.

Nguyen Thi Thuy là một trong số đó. Cô gái này sử dụng thành thạo máy quét bom mìn. Cô di chuyển chậm rãi và cẩn trọng. Khi chiếc máy quét phát tiếng kêu báo hiệu tìm thấy bom mìn, cả nhóm đồng nghiệp của Nguyen Thi Thuy sẽ cùng xử lý công việc.
Bao nuoc ngoai viet ve nhung co gai ra pha bom min tai Quang Tri
Le Thi Hoa và Nguyen Thi Thuy trong bộ đồng phục của Dự án Renew. Ảnh: SCMP 
Thuy là thành viên nhóm những phụ nữ làm công việc rà phá mìn thuộc Dự án Renew được hình thành từ tháng 10/2018. Dự án Renew hướng tới loại bỏ số bom mìn chưa phát nổ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm vẫn nằm sâu dưới lòng đất thuộc tỉnh Quảng Trị.
Tỉnh Quảng Trị đã thành lập Dự án Renew từ năm 2001 và được ủng hộ tài chính từ 17 thực thể quốc tế bao gồm Bộ Ngoại giao Mỹ, Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF)…
Hiện tại, có trên 60 phụ nữ làm việc trong Dự án Renew. Tính riêng 3 tháng đầu năm 2019, đã có 12 chị em được tuyển dụng.
Về phần mình, Thuy đã gia nhập Dự án Renew từ năm 2013 sau khi cô biết về mối nguy hiểm của tàn dư chiến tranh là những quả bom mìn chưa phát nổ.
Tại quê hương Gio Linh của Thuy, nhiều vùng đất vẫn còn bom mìn ẩn sâu và không thể canh tác. Thuy chia sẻ: “Từ khi còn nhỏ, tôi từng nhìn thấy nhiều bom mìn chưa phát nổ. Tôi còn chứng kiến hàng xóm bị thương do bom mìn. Tôi muốn góp sức để tỉnh Quảng Trị được an toàn”.
Khi mang thai con đầu lòng trong năm 2015, Thuy vẫn làm việc đến tháng thứ 8.
Bao nuoc ngoai viet ve nhung co gai ra pha bom min tai Quang Tri-Hinh-2
Những cô gái của Dự án Renew trong quá trình làm việc. Ảnh: SCMP 
Thuy cũng nhiệt tình kêu gọi những người phụ nữ khác cùng tham gia Dự án Renew, trong đó có Le Thi Hoa - người từng là một công nhân tại đồn điền cao su.
Hoa cho biết từ nhỏ cô cũng chứng kiến nhiều hàng xóm đã bỏ mạng vì bom mìn sót lại từ chiến tranh. Hoa nói: “Tôi tự nhủ rằng tại sao vẫn có những người thiệt mạng và tại sao cuộc chiến tranh đã qua nhưng vẫn gây ảnh hưởng?”.
Trong 2 tháng đầu công tác tại Dự án Renew, Hoa đã rà phá được 7 quả bom, mìn chưa phát nổ.
Dự án Renew còn tham gia tuyên truyền để người dân địa phương, đặc biệt là trẻ em, biết về mối nguy hiểm, quy trình rà phá bom mìn và điều cần làm khi họ đi qua khu vực có khả năng vẫn sót lại bom mìn.
Một đại diện của Dự án Renew cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là đến năm 2025, Quảng Trị sẽ trở thành tỉnh đầu tiên của Việt Nam không còn bị ảnh hưởng bởi bom mìn sau chiến tranh”.
Theo Hà Linh/Báo Tin tức

>> xem thêm

Bình luận(0)